How to ควบคุมน้ำหนักของคนทำงาน Work from home ทำงานยังไงให้ให้ลงพุงในยุคโควิด

How to ควบคุมน้ำหนักของคนทำงาน Work from home ทำงานยังไงให้ให้ลงพุงในยุคโควิด

 ตั้งแต่มีรคระบาดโควิด 19 ธุรกิจต่าง ๆ ก็ได้ค้นพบวิธีการทำงานรูปแบบใหม่นั่นก็คือ การทำงานแบบ Work From Home ซึ่งมีลักษณะของการทำงานจากที่บ้าน ส่งงานทางอีเมล ไลน์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียลอื่น ๆ การประชุมก็จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ โดยโปรแกรมที่กำลังมาแรงอย่าง Zoom ที่ช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้น แต่การทำงานแบบ WFH ก็ใช่ว่าจะมีข้อดี เพราะงานที่เคยทำในบริษัท กลับเยอะขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ทำให้คนทำงานต้องนั่งก้มหน้าทำงานหน้าคอมทั้งวัน ร่างกายไม่ค่อยได้ขยับไปไหน   แล้วโดยธรรมชาติของพนักงานออฟฟิตที่มักจะซื้อน้ำมาชากาแฟ ขนมนมเนยมารับประทานขณะทำงาน จะยิ่งทำให้เกิดอาการอ้วนลงพุงได้อย่างง่ายดาย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ วิธีควบคุมน้ำหนัก สำหรับการทำงานแบบ WFH กันค่ะ

ควบคุมน้ำหนัก ในขณะทำงาน ป้องกันปัญหาอ้วนลงพุง

  • พยายามอย่านั่งอยู่หน้าคอมทั้งวัน

แม้ว่าการทำงานที่เยอะแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ควรนั่งติดที่หน้าจอคอมทั้งวัน ควรจะหาเวลาสัก 5 – 10 นาทีออกไปยืดเส้นยืดสาย เดินไปทำนู้นทำนี่บ้าง เพื่อให้ร่างกายได้ขยับ ยิ่งถ้าเรานั่งติดอยู่กับที่ทั้งวัน จะทำให้ร่างกายไม่ได้ขยับ พลังงานในร่างกายไม่ได้ถูกนำไปใช้ จะทำให้อ้วนได้ แล้วยิ่งถ้านั่งนาน ๆ จะเกิดอาการปวดสันหลังไปจนถึงบั้นท้ายได้

  • เปลี่ยนอาหารทานเล่นให้เป็นอย่างอื่น


ในข้อนี้ จะบอกให้เลิกเลยคงเป็นไปได้ยาก เพราะขณะทำงานเรามักจะชอบนั่งทานหรือดื่มอะไรไปด้วย แต่ถ้าเลิกไม่ได้ ขอแนะนำให้เปลี่ยนดีกว่า โดยอาจจะเปลี่ยนจากขนมขบเคี้ยวเป็นพวกผลไม้หรือถั่วต่าง ๆ แทน ในส่วนของชา กาแฟหรือน้ำหวานต่าง ๆ ให้เปลี่ยนไปดื่มเป็นกาแฟดำ น้ำผลไม้คั้นสดด้วยตัวเอง ชาไม่ใส่น้ำตาล หรืออาจจะเป็นเจลลี่ที่ให้พลังงานเพียง 30 แคลอรีดีกว่า

  • ทานแป้งให้น้อยที่สุด

คาร์โบไฮเดรตเป็นอาหารหลักของคนไทย ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้แรงงานมาก แต่ถ้าเราเปลี่ยนวิธีการทำงานมานั่งอยู่แต่หน้าคอม ร่างกายเราก็ไม่จำเป็นต้องรับพลังงานเหล่านี้มากเหมือนแต่ก่อน เพราะถ้าคุณทำงานที่ในออฟฟิต อย่างน้อยก็ยังได้เดินขึ้นลงบันไดบ้าง แต่ถ้าคุณทำอยู่ที่บ้าน คุณก็ไม่จำเป็นต้องทานคาร์โบไฮเดรตมาก เพราะไม่สามารถใช้หมด โดยอาจจะใช้วิธีทานเพียง 30 % ของมื้ออาหารต่อวัน

  • ออกกำลังกายทุกวัน

แต่ก่อนเวลาทำงาน เรามักจะมีข้ออ้างให้ตัวเองอยู่เสมอ ทั้งเหนื่อย ไม่มีเวลา แต่นี่คุณทำงานอยู่แต่ที่บ้าน คุณจะมาใช้ข้ออ้างเหลานั้นไม่ได้อีกแล้ว คุณเพียงตั้งเวลาทำงานที่แน่นอน แล้วควรแบ่งเวลาไปออกกำลังทุกวันได้ยิ่งดี อย่างน้อยให้ได้วันละ 30 – 60 นาทีต่อวัน จะช่วยเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันที่ไม่ค่อยได้ใช้

เครดิตภาพ :  unsplash

#รักสุขภาพ #หุ่นดี #การดูแลตัวเอง