มาลดน้ำหนักด้วยอาหารเสริมลดน้ำหนักกันเถอะ

ลดน้ำหนัก

ปัจจุบันการใช้ชีวิตประจำวันของเราค่อนข้างเร่งรีบและวุ่นวาย ทำให้บางคนอาจละเลยการออกกำลังกาย จนน้ำหนักตัวเริ่มเพิ่มสูงขึ้น ด้วยสาเหตุนี้เอง เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมลดน้ำหนัก หลากหลายยี่ห้อในตลาดบ้านเราเพิ่มมากขึ้น 

อยากลดน้ำหนักแบบส่งผลดีต่อสุขภาพ ต้องเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่มีคุณภาพ

เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะว่า อาหารเสริมลดน้ำหนัก ไม่ใช่ยาลดน้ำหนักนะสาวๆ ที่ต้องบอกแบบนี้นั่นก็เพราะว่า อาหารเสริมลดน้ำหนักนั้นเป็นสารที่สกัดมาจากพืชพรรณธรรมชาติชนิดต่างๆ เช่น 

  1. ถั่วขาว สารจากถั่วขาวสามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซน์ในตับอ่อนซึ่งหน้าที่ของมันก็คือเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลก่อนที่ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลเข้าไปนั้นลดลง เมื่อน้ำตาลในร่างกายลดลงอยู่ในปริมาณที่เพียงพอและสมดุล ก็จะส่งผลให้น้ำหนักลดลงด้วย หากทานติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน จะทำให้น้ำหนักลดลง ลดการสะสมของไขมันลงได้อีกด้วย
  2. ผลส้มแขก สารจากผลส้มแขกช่วยลดการเปลี่ยนของแป้งไปเป็นไขมันได้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นไขมันสะสมในร่างกายให้ถูกนำไปใช้เป็นพลังงานอีกด้วย แต่ผลการวิจัยระบุว่า หากเราทานอาหารเสริมลดน้ำหนักประเภทนี้เป็นระยะเวลาสั้นประมาณ 2-3 เดือน จะทำให้มีน้ำหนักลดลงประมาณ 0.7-1 กิโลกรัมเท่านั้น สารสกัดจากผลส้มแขกจึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก
  3. ชาเขียว เป็นอีกหนึ่งสารสกัดที่คนสมัยนี้นิยมทานกันมาก เนื่องด้วยมีผลการวิจัยออกมารองรับแล้วว่าหากทานสารสกัดจากชาเขียวในปริมาณ 750 มิลลิกรัม/วัน เป็นเวลา 3 เดือนสามารถลดน้ำหนักลงได้ 2.7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นตัวเลขที่คนส่วนใหญ่พอใจ ด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้คนส่วนใหญ่ตัดสินใจได้ง่ายต่อการเลือกซื้อมาทาน ส่งผลให้อาหารเสริมลดน้ำหนักประเภทนี้เป็นที่นิยมของคนในปัจจุบัน
  4.  ชาสมุนไพร ที่มีส่วนผสมของใบมะขามแขก สารสกัดชนิดนี้เป็นการลดน้ำหนักได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากว่า ถูกจัดอยู่ในประเภทยาระบายอ่อนๆ ซึ่งทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำแต่ไม่ได้ช่วยลดในส่วนของไขมันส่วนเกินแต่อย่างใด ถ้าเราใช้อย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้ระบบการขับถ่ายในร่างกายผิดปกติได้ ไม่เหมาะกับการที่เราจะเลือกทานเป็นอาหารเสริมลดน้ำหนัก

การเลือกซื้ออาหารเสริมลดน้ำหนัก ควรเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน อย่างน้อยต้องมีการรับรองจากองค์การอาหารและยา หากยี่ห้อใด มีมาตรฐาน GMP, FDA, Halal ด้วยแล้วละก็จะเป็นการการันตีได้ว่า อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อนั้นปลอดภัยอย่างแน่นอน นอกจากดูมาตรฐานแล้ว ควรดูส่วนประกอบหลัก, ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และราคา ในการพิจารณาเลือกซื้ออาหารเสริมมาทานด้วย 

เครดิตภาพ : Shutterstock

#อาหารเสริมลดน้ำหนัก #หุ่นดี #การดูแลตัวเอง