คุณประโยชน์ของผักปลอดสารพิษ ที่มีดีกว่าผักทั่วไป

คุณประโยชน์ของผักปลอดสารพิษ ที่มีดีกว่าผักทั่วไป

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะกินอะไร ก็ต้องคำนึงถึงในเรื่องของสุขภาพ มาเป็นอันดับแรก คนในยุคปัจจุบัน จะหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น และยังจะต้องคำนึงถึงอาหารการกิน ที่ไม่ปนเปื้อน หรือติดเชื้อโรค การรับประทานผักก็เช่นเดียวกัน จะต้องเป็นผักที่ปลอดสารพิษ ไม่มีสารเคมีตกค้าง และหลายคนก็ยังไม่เข้าใจในเรื่องของผักปลอดสารพิษ เราจะนำพาคุณมาทำความรู้จัก และหาคำตอบไปพร้อมกัน เกี่ยวกับผักปลอดสารพิษว่าจริงๆ แล้วผักปลอดสารพิษดีกว่าผักทั่วไปอย่างไร? กันบ้าง

ทำความรู้จักกับ ผักปลอดสารพิษ คืออะไร?

ผักปลอดสารพิษ นั้นจะเป็นผักที่มีระบบการผลิต ที่ใช้สารเคมี ในการป้องกันศัตรูพืช แต่จะให้เว้นช่วงระยะเวลา ในการให้สารเคมี ในช่วงระยะเวลาการเก็บเกี่ยวผลผลิต ที่ได้ออกมานั้น ยังคงจะมีสารเคมีตกค้างอยู่ แต่บอกได้เลยว่าจะเป็นสารเคมี ที่ไม่เกินในปริมาณที่ได้มีการกำหนดเอาไว้ เพื่อให้ความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค โดยมีการรับรองใบอนุญาต จากหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อรับรองได้ว่า ผักปลอดสารพิษ โดยจะมีการแบ่งประเภทของผักปลอดสารพิษ ออกเป็นทั้งหมด 4 ประเภท ดังต่อไปนี้

1.ผักปลอดสารเคมี นั้นจะปลูกผักปลอดสารเคมี ซึ่งจะมีการเน้นการควบคุมการใช้สารเคมี แต่จะไม่มีการใช้สารเคมี ประเภทการกำจัดแมลง แต่จะยังใช้ปุ๋ยเคมี ฮอร์โมนในการเร่งผลผลิต

2.ผักอนามัย จะเป็นผักที่ยังคงใช้สารเคมี เพื่อใช้ในการเจริญเติบโต และใช้สารกำจัดแมลง แต่จะเป็นสารเคมีที่มีพิษตกค้างอยู่ในระยะสั้น และจะหยุดฉีดสารเคมีก่อนระยะเวลาการเก็บเกี่ยว ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ 

3.ผักเกษตรอินทรีย์ หรือเรียกว่าผักออแกนิค จะเป็นผักที่ปลูกด้วยวิธีการทางธรรมชาติ โดยจะไม่ใช้เมล็ดพันธุ์ ที่มีการผ่านการตัดต่อทางพันธุกรรม และไม่ใช้สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะเน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยชีวภาพ

4.ผักไฮโดรโปนิกส์ จากปลูกด้วยการใช้น้ำแทนดิน โดยการผสมอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตลงไปในน้ำ เมื่อรากพืชเข้าไปสัมผัสน้ำ ก็จะสามารถที่จะดูดซึมสารอาหาร และสะสมเอาไว้ที่ใบ ส่วนรากที่ไม่มีการสัมผัสน้ำก็จะทำหน้าที่ในการรับออกซิเจน 

ข้อดีของผักปลอดสารพิษ ที่มีมากกว่าผักทั่วไป 

สำหรับข้อดี ของผักปลอดสารพิษ นั้นมีอย่างหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ที่จะมีสารเคมีอยู่ในระดับที่ต่ำ ไปจนถึงปากที่ไม่มีสารเคมี ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีข้อดีมากกว่าผักทั่วไปอย่างแน่นอน เมื่อรับประทานเข้าไป จะมีความปลอดภัย โอกาสมีการเสี่ยงการปนเปื้อนสารเคมี ในปริมาณที่น้อย อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายนั้นห่างไกล จากการผสมสารเคมีตกค้าง เป็นระยะเวลายาวนานอีกด้วย ซึ่งอาจจะมีผลเสียต่อการทำงานของระบบภายในร่างกายได้ ซึ่งเรียกได้ว่าเราอยากจะแนะนำให้คุณนั้นรับประทานผักปลอดสารพิษจะดีกว่า 

การประกอบอาหาร ควรทำความสะอาดผักทุกครั้ง 

ถึงแม้ว่าจะเป็นผักที่มีสารเคมีอยู่ในระดับที่ต่ำก็ตาม เราอยากจะแนะนำให้คุณนั้นก่อนที่จะนำไปประกอบอาหาร ก็ควรที่จะต้องล้างผักให้มีความสะอาดเสียก่อน ซึ่งจะต้องล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยจะต้องเปิดน้ำให้ไหลผ่านผัก ที่ต้องการล้างด้วยการใส่ตะแกรงโปร่ง แล้วเปิดให้น้ำแรงมากพอสมควร ใช้มือถูไปมาทั่วบริเวณผักอย่างน้อยประมาณ 2 นาที หรือการใช้ด่างทับทิม ในการล้างผัก ที่สามารถละลายในน้ำได้ สารประเภทนี้เป็นสารประกอบที่ สามารถล้างสารเคมี ออกจากผัก ได้โดยจะต้องแช่ไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด โดยมีข้อจำกัดว่าไม่ควรแช่นานจนเกินไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ 

การเลือกผักปลอดสารพิษ อย่างถูกวิธีทำอย่างไร?

การเลือกซื้อผักปลอดสารพิษ เราขอแนะนำให้คุณเลือกซื้อผัก ที่ขายตามฤดูกาล เนื่องจากว่าจะมีราคาที่ถูก และยังจะได้ผักที่มีความสดสะอาด ปลอดสารเร่งในการเจริญเติบโต และอีกอย่างหนึ่งไม่ควรเลือกซื้อผักที่มีเศษดินติด ซึ่งจะต้องสังเกตว่าผักนั้น ไม่มีคราบจากยาฆ่าแมลง เลือกผักที่มีรูพรุนตามใบบ้างก็ได้ เนื่องจากว่านั่นจะเป็นผักที่บ่งบอกว่าไม่ใช้สารเคมีนั่นเอง ลองนำไปปรับใช้ รับรองว่าคุณนั้นจะมีสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น อย่างแน่นอน
รูปภาพจาก https://th.theasianparent.com/

#การดูแลตัวเอง #รักสุภาพ #ผักปลอดสารพิษ