นอนน้อย มีผลต่อการเกิดโรค ควรระวัง

นอนน้อย มีผลต่อการเกิดโรค ควรระวัง

ใครที่กำลังมีพฤติกรรมที่นอนน้อย นอนไม่ครบวันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน เราแนะนำให้คุณนั้นรีบปรับพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วน เนื่องจากว่าการนอนเป็นช่วงเวลา ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีการได้รับการพัฒนา และมีการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ในช่วงระยะเวลาที่ได้รับการพักผ่อนนั่นเอง หากคุณนั้นมีการนอนหลับไม่เพียงพอ หรือนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน จะมีการส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของคุณ ทำให้เกิดโรคร้ายได้ ทั้งหมด 4 โรค ดังต่อไปนี้ ที่ควรระวัง

1. การนอนน้อย ส่งผลต่อการเกิดโรคอ้วน 

เนื่องจากว่าการนอนน้อย จะทำให้ระบบของการเจริญเติบโตภายในร่างกายนั้น เกิดการแปรปรวนได้ ส่งผลให้มีการอยากรับประทานอาหารที่มีไขมันเป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น หรือเกิดอาการอิ่มช้า ซึ่งถ้าหากคุณมีภาวะร่างกาย ที่มีการสะสมไขมันเป็นจำนวนมากเกินกว่าปกติ และร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้ ก็จะทำให้มีการสะสมพลังงานไว้เป็นไขมัน ซึ่งจะสะสมอยู่ตามอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย หากถ้าคุณมีพฤติกรรมนอนน้อย ก็จะยิ่งทำให้ระบบเผาผลาญภายในร่างกาย ยิ่งไม่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญไขมันได้ไม่เต็มที่ ก็จะส่งผลให้มีการสะสมไขมันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดโรคอ้วน และส่งผลต่อปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย 

2. ส่งผลต่อระบบน้ำตาลในเลือด ทำให้เป็นโรคเบาหวาน 

มาหาคุณนั้นมีพฤติกรรมนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน อาจจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย รวมไปถึงระดับอินซูลินภายในเลือดที่สูงมากยิ่งขึ้น หากสะสมเป็นระยะเวลานานๆ ก็มีการเสี่ยงภัยให้ก่อเกิดโรคเบาหวานได้ง่ายมากกว่าคนปกติ เนื่องจากว่ากว่าที่คุณจะรู้ตัวว่าเป็นโรคเบาหวาน คุณก็ต้องทำการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งมีความเป็นอันตรายต่อโรคเบาหวานเป็นอย่างมาก ซึ่งโรคนี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ และอาจจะมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาโดยที่คุณไม่รู้ตัวอีกด้วย 

3. ภาวะนอนน้อย ส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจ
โรคหัวใจนั้น จะเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของหัวใจ เนื่องจากว่าเกิดจากความผิดปกติภายในส่วนต่างๆ ภายในหัวใจ ที่แตกต่างกันออกไป ของแต่ละคน ยกตัวอย่างเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจโป่ง หลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งคุณจะทราบได้หรือไม่ว่า การนอนน้อยนั้นก็มีผลกระทบต่อร่างกาย โดยการหลั่งสารโปรตีนออกมาในช่วงเวลาที่เราจึงได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะทำการผลิตโปรตีนออกมาซ้ำๆ จนโปรตีนเหล่านี้จะเข้าไปเกาะหลอดเลือดภายในหัวใจ ทำให้หัวใจอุดตัน และเกิดโรคหัวใจตีบได้ภายในที่สุด 

4. โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ส่งผลต่อร่างกาย 
สำหรับอาการของผู้ป่วยที่เป็น โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง นั้นก็จะมีอาการนอนแบบหลับๆ ตื่นๆ หรืออาจจะสะดุ้งตื่นระหว่างการนอน ต้องใช้ระยะเวลานานมากกว่า 30 นาที ถึงจะนอนหลับได้ ซึ่งผู้ป่วยที่มีภาวะการนอนไม่หลับเรื้อรัง นั้นก็จะมีอาการเกิดขึ้นมากกว่า 1 เดือน เป็นต้นไป ซึ่งการนอนไม่หลับ ก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันนั้นต่ำลง หรือไม่มีประสิทธิภาพ เสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ และลดภูมิต้านทาน เมื่อได้รับวัคซีนทำให้เสี่ยงต่อโรคอื่นๆ ที่จะเข้ามาได้ง่ายมากกว่าคนปกติอีกด้วย 

เครดิตภาพ : pobpad.com

#ทริคสุขภาพดี #รู้ทันโรค #โรคนอนไม่หลับ