ต้องรู้!! วิธีการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด

ต้องรู้!! วิธีการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

สุขภาพคือสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก การดูแลรักษาสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญและให้ความใส่ใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคหอบหืดมาแนะนำกัน ซึ่งแน่นอนว่าผู้ป่วยโรคหอบหืดจะต้องมีวิธีการออกกำลังกายที่แตกต่างจากคนทั่วไปเนื่องจากจะมีอาการเหนื่อยง่ายมากกว่าปกติ ลองไปดูกันซิว่าการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืดนั้นจะมีวิธีอย่างไรที่ถูกต้องและส่งผลดีต่อสุขภาพไปดูกันเลย

รายละเอียดน่ารู้ของโรคหอบหืด

  1. ทำความรู้จักกับโรคหอบหืด เป็นที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจเกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคนี้มีอาการหายใจลำบาก หอบ เหนื่อยง่ายดังนั้นจึงไม่สามารถออกกำลังกายหนัก ๆ ได้เหมือนคนที่ไม่มีโรคหอบหืด เพราะอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ แต่หากผู้ที่ป่วยต้องการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูร่างกาย สามารถทำได้ โดยอาจจะต้องผ่านการปรึกษาจากแพทย์ และควรมีวิธีเตรียมตัวก่อนออกกำลังกาย และควรเลือกปรเภทการออกกำลังกายให้เหมาะสมด้วย
  2. ข้อควรปฏิบัติก่อนเริ่มออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดแต่ต้องกายออกกำลังกายนั้นสิ่งแรกที่ควรจะทำคือการปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน หลังจากนั้น ทุกครั้งที่ออกกำลังกายควรอุ่นร่างกาย อย่างน้อย 15 นาที สถานที่ในการออกกำลังกายก็สำคัญควรเลือกสถานที่มีมลภาวะหรือสารก่อภูมิแพ้น้อย และในการออกกำลังนั้นควรเลือกออกกำลังกายช่วงเช้าที่อุณหภูมิไม่สูงและมีสารก่อภูมิแพ้เช่นพวกฝุ่นควันหรือเกสรดอกไม้ต่ำ และหากเลือกออกกำลังกายวันที่มีอากาศร้อนควรเลือกออกกำลังกายในที่ร่ม
  3. ประเภทของการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดมักจะทราบดีว่าการออกกำลังประเภทหนัก ๆ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ก็ยังมีการออกกำลังกายอีกหลายประเภทที่จะช่วยให้ ร่างกายแข็งแรงได้ เช่น การเล่นโยคะ จะช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น สามารถใช้ฝึกการหายใจได้ การเดิน ที่ไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไปที่ระดับความเร็วทำให้เหงื่อซึม จะช่วยให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้นได้  การว่ายน้ำ จะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ปอดแข็งแรง เป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังมีกีฬาประเภทอื่น ๆ ที่สามารถทำได้เช่นกัน เช่น แอโรบิค วิ่ง ปั่นจักรยาน  ทั้งนี้แล้วขณะออกกำลังก็ควรพกยาติดตัวเสมอ และมีคนคอยอยู่ข้าง ๆ ตลอด หากพบความผิดปกติของร่างกายให้หยุดออกกำลังกายทันที เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ป่วยเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด ที่เราได้นำมาแนะนำกันในวันนี้ เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องได้รับประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าหากคุณรู้ตัวว่าเป็นโรคหอบหืดก็ควรออกกำลังกายตามคำแนะนำที่เราได้นำมาฝากกันข้างต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณเอง สำหรับครั้งหน้าเราจะนำข้อมูลอะไรมาแนะนำกันอีกอยากให้รอติดตาม

#ผู้ป่วยโรคหอบหืดออกกำลังกาย #โรคหอบหืด #ออกกำลังกายต้องรู้