อาการปวดหลัง แบบไหนที่เป็นอันตราย อยากรู้เช็คเลย

อาการปวดหลัง แบบไหนที่เป็นอันตราย อยากรู้เช็คเลย

การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนต้องให้ความใส่ใจ หากเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดอาการผิดปกติไม่ว่าจะมาจากอวัยวะส่วนไหนก็ตาม ต้องให้ความสนใจและหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกตินั้นให้เร็วที่สุด ซึ่งอาการผิดปกติต่างๆ ก็มักจะมาในรูปแบบของอาการเจ็บปวดเป็นส่วนใหญ่ หนึ่งในอาการปวดที่ทุกคนต้องเจอก็คือ อาการปวดหลัง ค่ะ ในส่วนของการปวดหลังนั้น ก็มีอยู่หลายแบบด้วยกัน วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ ในเรื่องนี้มาฝากค่ะ

อาการปวดหลัง อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ปล่อยไว้จะอันตรายมากๆ

ในชีวิตประจำวันของเราทุกคนก็จะมีภาระหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป และถือเป็นเรื่องที่ปกติมากๆ หากเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้น ซึ่งหนึ่งในอาการที่เราทุกคนต้องเจอก็คือ การปวดหลัง ที่ไม่ว่าจะปวดมาก หรือ น้อยก็ตาม จะขึ้นอยู่กับกิจกรรมต่างๆ ที่เราได้ทำในแต่ละวัน และถ้าหากไม่กระทบกระเทือนในการใช้ชีวิตก็ถือว่าไม่เป็นอันตรายร้ายแรง

ลักษณะของอาการในรูปแบบต่างๆ ที่ควรรู้

  • หากมีลักษณะการปวดในช่วงหลังส่วนบน มักจะเกิดจากสาเหตุการใช้ท่าทางแบบไม่เหมาะสมในระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของท่านั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือ อาการออฟฟิศซินโดรมต่างๆ และมักจะมีอาการปวดคอร่วมด้วย
  • ลักษณะการปวดในส่วนหลังช่วงล่าง หรือ มี อาการปวดหลัง ในระดับเอว ซึ่งสาเหตุก็จะมาจากความสัมพันธ์ของท่าทางและกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ลงไปถึงข้อต่อ และหมอนรองกระดูก โดยในผู้ป่วยในบางคนอาจจะมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นในเวลากลางคืน 
  • ลักษณะการปวดบริเวณข้างซ้าย หรือ ข้างขวา มักจะเกิดจากการเกร็งกล้ามเนื้อเวลายกของหนัก การกระแทก หรือ การเกิดอุบัติเหตุต่างๆ นอกจากนี้ก็อาจจะเกิดจากการมีโรคอื่นแทรกด้วย เช่น โรคนิ่ว , โรคไต , ระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น 

อาการลักษณะไหน ที่ควรไปพบแพทย์โดยด่วน

จากลักษณะของอาการแบบต่างๆ นั้น หากคุณมีอาการเรื้องรังนานกว่า 3 เดือนขึ้นไป หรือ มี อาการปวดหลัง ในระดับที่รุนแรง เช่น ทานยาแล้วอาการก็ยังไม่ทุเลา ไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น รวมไปถึงยังมีอาการปวดแบบร้าวๆ และมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงในส่วนขา แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายที่อันตราย เพราะหมอนรองกระดูก หรือ ข้อต่อกระดูกสันหลัง อาจเกิดการอักเสบขึ้นมาได้ ทั้งนี้หากคุณมีอาการผิดปกติแต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ขอแนะนำว่าอย่าปล่อยไว้นาน ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงโดยเร็วจะดีที่สุด เพราะหากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้เป็นอันตรายช่อชีวิตได้

เครดิตภาพ : pobpad.com 

#ดูแลสุขภาพ #อาการปวดหลัง #เช็คร่างกาย