โรสแมรี่ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

โรสแมรี่ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ตอนนี้เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงนะคะ และหนึ่งในนั้นย่อมมีชื่อของโรสแมสรี่อยู่ในนั้นด้วย เพราะโรสแมรี่นั้นเป็นสมุนไพรฝรั่ง ที่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่แค่ดีต่อสุขภาพนะคะ เพราะโรสแมรี่เองก็มีผลข้างเคียงกับสุขภาพด้วยเช่นกัน

หากไม่รู้จักวิธีการดื่มที่ถูกต้อง วันนี้จึงพาคุณ ๆ มารู้จักโรสแมรี่ กันนะคะ เพื่อจะได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นก่อนที่ตัดสินใจเลือกนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกันค่ะ

โรสแมรี่ คือ…

โรสแมรี  คือสมุนไพรที่เป็นตระกูลเดียวกับมิ้น สะระแหน่ โหระพา มีต้นกำเนิดแถวทวีปอเมริกาใต้ โรสแมรี่มักนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทอาหารคาว เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม และดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ และมักนำมาตากให้แห้งเพื่อแปรรูปเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  นับว่าโรสแมรี่นี้เราแทบเจอได้เกือบทุกวันก็เป็นได้

ประโยชน์ของโรสแมรี่ ที่อาจดีต่อสุขภาพ

โรสแมรี่ ต้านการอักเสบ

ใบของ โรสแมรี่ นี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการต้านและบรรเทาอาการอักเสบได้ และจากการวิจัยพบว่าในใบของโรสแมรี่มีคุณสมบัติที่ช่วยต้านโรคมะเร็งได้ และช่วยในการชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด อีกด้วย

โรสแมรี่ที่ช่วยบำรุงสายตา

จากวารสารทางการแพทย์ ได้มีการศึกษาพบว่ากรดคาร์โนซิกที่ช่วยในการป้องกันปัญหาเกี่ยวสายตาไม่ว่าจะป็นโรค ต้อต่าง ๆ ภาวะจอประสาทตาเสื่อม 

โรสแมรี่ดีต่อผิวทำให้ผิวสวย

โรสแมรี่นี้มีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต และในชาโรสแมรี่รักษาอาการโรคเรื้อนกวางและช่วยรักษาปัญหาผิวที่คล้ายคลึงกันได้

โรสแมรี่ช่วยในกำจัดสารพิษในตับและถุงน้ำดี

โรสแมรี่นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของน้ำดี ที่เป็นสิ่งสำคัญในการเผาผลาญไขมันและกำจัดสารพิษ และลดเอนไซม์พลาสมาที่ก่อให้เกิดโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี  

โรสแมรี่เป็นยาแก้ปวดชั้นดี

เมื่อนำน้ำมันหอมระเหยของโรสแมรี่มาทาเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อต่อได้

โรสแมรี่ชาวยลดอาการไอ

ใบโรสแมรี่นั้นมีส่วนที่จะช่วยบรรเทาอาการไอขับเสมหะออกจากระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัดและโรคหอบหืดได้ รวมถึงช่วยป้องกันการสะสมของของเหลวในปอดด้วย

ผลข้างเคียงของโรสแมรี่ ที่คุณควรรู้

โรสแมรี่ไม่ควรที่จะรับประทานต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ๆ เพราะอาจเกิดเกิดผลข้างเคียงบางอย่างแก่สุขภาพของเราได้ดังนี้

-อาจเกิดอาการคลื่นไส้ และอาเจียน

– เกิดการมีน้ำในปอดหรือเรียกได้ว่ามีผลทำให้น้ำท่วมปอดได้

-เกิดการเกร็งและชักได้

หากเกิดอาการเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาทันที เพื่อความปลอดภัยนะคะ

#โรสแมรี่ #สมุนไพรเพื่อสุขภาพ #อาหารบำรุงร่างกาย