งดแอลกอฮอล์ 1 อาทิตย์ จะพบกับความเปลี่ยนแปลงอย่างเหลือเชื่อ

งดแอลกอฮอล์ 1 อาทิตย์ จะพบกับความเปลี่ยนแปลงอย่างเหลือเชื่อ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการเฉลิมฉลอง ประชากรส่วนใหญ่มีนิสัยร่าเริง ชอบเข้าสังคม และมีความสุขเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิต จึงมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์เป็นประจำ ทั้งในเรื่องของบรรยากาศที่เป็นใจ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงวันสำคัญของเพื่อนสนิท มิตรสหาย ครอบครัว จนในแต่ละปีปฏิทินไม่มีวันว่างให้ได้พักกายพักสุขภาพให้ฟื้นตัว การงดแอลกอฮอล์จึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย แต่หากพยายามฝืนตัวเองงดดื่มตลอดระยะเวลา 7 วัน ผลที่ได้รับจะเป็นอย่างไรบ้าง ลองมาดูกัน

                  ตับดีสุขภาพดี แอลกอฮอล์ประมาณ 1 กรัม ให้พลังงานแก่ร่างกายประมาณ 7.1 กิโลแคลอรี่ ยิ่งดื่มมากร่ายกายได้พลังงานสะสมจำนวนมากและไม่ได้ใช้ประโยชน์ อาจจะก่อให้เป็นโรคอ้วนหรือโรคอื่น ๆ ตามมาได้ง่าย ในช่วงเวลานอนหลับพักผ่อนในตอนกลางคืนร่างกายจะขับสารที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกมา ส่งผลให้ตับทำงานหนักมากขึ้น การงดแอลกอฮอล์ใน 7 วันนี้ ตับทำงานน้อยลง ฟื้นฟูตัวเอง ทำให้หลั่งน้ำย่อยได้เป็นปกติ ลดความเสี่ยงโรคตับแข็ง และโรคมะเร็งตับ

                  สมองดีรู้สึกดี แอลกอฮอล์เป็นตัวการเข้าไปทำลายเซลล์สมอง ทำให้เกิดเป็นโรคสมองเสื่อมได้ หรืออาการปลายประสาทอักเสบ โดยเฉพาะวัยกลางคนขึ้นไปเซลล์สมองจะฟื้นตัวเองได้ยาก ดังนั้นการงดแอลกอฮอล์หรือเลิกดื่มจะเป็นการช่วยให้สมองทำงานได้ดี มีความกระปรี้กระเปร่า ไม่มีความมึนงง ระหว่างการติดต่อสารกับคนทั่วไป

                  เม็ดเลือดดีขับถ่ายดี เม็ดเลือดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หลอดเลือดและเกร็ดเลือดทำงานได้เป็นปกติ ลดการเกิดภาวะเลือดจาง ภูมิต้านทานในร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการท้องผูก ลดการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้

                  ครอบครัวดีมีเงินเก็บ ลองคำนวณค่าใช้สำหรับการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแต่ละวัน จะพบว่าเป็นรายจ่ายที่ค่อนข้างสูงพอสมควร เมื่อไม่ได้ซื้อก็มีเงินเหลือเก็บเหลือใช้สำหรับครอบครัว

                  หน้าตาดีดูเด็กกว่าวัย แอลกอฮอล์เป็นส่วนที่ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่น หน้าตาหม่นหมอง ลดการทำงานคอลาเจนลง หากลองงดแอลกอฮอล์หน้าตาผิวพรรณจะดูสดใสขึ้น เพราะผิวหนังฟื้นฟูตัวเอง ระดับคอลาเจนคงที่ ดูดีแน่นอน

                  การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปริมาณการดื่ม จากสถิติพบว่า ร้อยละ 72.1 ของคนไทยเป็นผู้ดื่มความเสี่ยงต่ำ ผู้ชายช่วงอายุระหว่าง 30-44 ปี เสี่ยงติดสุราเรื้อรัง ส่วนผู้หญิงจะพบกลุ่มเสี่ยงในอายุ 80 ปีขึ้นไป แม้ว่าสังคมไทยยังมีสถิติที่ไม่สูงมากนัก แต่ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ยังคงเป็นกลุ่มติดสุราเรื้อรัง ลองเริ่มต้นจากงดแอลกอฮอล์หรือดื่มน้อยลง จากหนึ่งสัปดาห์ แล้วค่อย ๆ ขยายเวลาเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ดื่มบ้างพักบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน ฟื้นฟูตัวเอง นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสียหายที่อาจจะส่งผลแก่คนรอบข้าง เช่น อุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท เป็นต้น               

เครดิตภาพ : healthandtrend.com / fitterminal.com / fioraclinic.com

#งดแอลกอฮอล์ #ข้อดีเมื่อพักดื่ม #รู้ทันโรคภัย