เน้นรสชาติอาหารหนักไปทางไหน เสี่ยงเป็นโรคอะไร

เน้นรสชาติอาหารหนักไปทางไหน เสี่ยงเป็นโรคอะไร วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  อาหารคือหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญ รสชาติอาหารจึงมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกรับประทาน รสชาติที่เปรี้ยว หวาน เผ็ด มัน เค็ม ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากเลือกทานที่มีรสจัดจนเกินพอดี แน่นอนว่าการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อมีรสชาติถูกปาก อาหารโดนใจ แต่ร่างกายอาจจะไม่ต้องการ และบางมีโรคร้ายตามมาด้วยก็ได้

                  หนักเปรี้ยว ผู้ชื่นชอบรสชาติอาหารหนักเปรี้ยว แม้จะช่วยในการทำงานของตับ ถุงน้ำดี และระบบทางเดินอาหาร เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยในการขับถ่าย แต่หากรับประทานมากไป ระบบน้ำเหลืองในร่างกายจะทำงานผิดปกติ ส่งผลให้แผลตามร่างกายหายช้า หรืออาจจะทำให้ท้องเสีย ฟันผุ ร้อนในกระหายน้ำ เป็นต้น

                  หนักเผ็ด ความเผ็ดร้อนจะช่วยให้ปอดและลำไส้ใหญ่ทำงานได้เป็นปกติ ขับลมในลำไส้และกระเพาะอาหาร ลดอาการจุกเสียด ขับเสมหะ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ขับเหงื่อ ช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แต่หากหนักเผ็ดมากจนเกินไป จะทำให้กระเพาะอาหารมีปัญหา เช่นการระคายเคือง กรดในกระเพราะ จนก่อให้เกิดเป็นโรคกระเพาะอาหารตามมาในระยะยาว

                  หนักเค็ม โซเดียมมีหน้าที่ในการควบคุมของเหลวในร่างกาย ควบคุมระดับความเป็นกรดด่างของโลหิต รักษาความดันให้อยู่ในระดับคงที่ แก้ท้องผูก แต่หากใครรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของโซเดียม หรือรสชาติอาหารที่มีความเค็มมากจนเกินไป โซเดียมในร่างกายสูงกว่าปกติ ส่งผลให้คอแห้ง หิวน้ำ ร้อนใน เกิดภาวะขาดน้ำ และอาจจะมีอาการความดันโลหิตสูง

                  หนักหวาน ผู้ที่ชื่นชอบหนักหวาน ชอบรับประทานขนม หรือเวลาปรุงอาหารเติมความหวานมากไป คาร์โบไฮเดรตในน้ำตาลจะส่งผลต่อร่างกายทันทีทำให้รู้สึกสดชื่น ลดการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ แต่ว่ารสชาติอาหารที่หวานมากจนเกินไป อาจก่อให้เกิดโรคอ้วน ผลข้างเคียงที่เห็นได้บ่อย ๆ คือ อยากอาหารลดลง ง่วง และขี้เกียจ เมื่อร่างกายได้รับความหวานมากจนสะสมในร่างกายจนระดับน้ำตาลในเลือดไม่สมดุล ตับอ่อนจะทำงานหนักมากยิ่งขึ้นในการผลิตอินซูลินเพื่อขับของเสีย ทำให้ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารหวานจัด ส่วนใหญ่เป็น โรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และโรคไตด้วย

                  หนักมัน อาหารประเภททอด ข้าวขาหมู เค้ก กะทิ เบเกอรี่ ฯลฯ ล้วนเป็นอาหารที่มีไขมันสูงควรรับประทานแต่พอดี หากรับประทานเยอะจนเกินไป จะส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง และเมื่อร่างกายสะสมไขมันอาจจะเสี่ยงเป็นโรคอ้วน และโรคอื่น ๆ จะตามา

                   การเลือกรับประทานรสชาติอาหารที่ถูกปาก ถูกใจ ปรุงรสชาติให้มีความเหมาะสมไม่มากไม่น้อยเกินไป นอกจากจะมีผลดีต่อ สุขภาพ มีชีวิตที่ยืนยาว ปลอดจากโรค ปลอดภัย ใจกายมีแต่ความสุข ที่สำคัญอย่างลืมหมั่นออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สามารถทำได้

เครดิตภาพ : allwellhealthcare.com / maerakluke.com / herbalbeauty9.blogsport.com

#รสชาติเสี่ยงโรค #รสจัดอันตราย #รู้ทันโรคภัย