ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ เมนูธรรมดา แต่มีคุณค่ามากมาย

ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ เมนูธรรมดา แต่มีคุณค่ามากมาย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  การดื่มน้ำเต้าหูเป็นที่นิยมในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน เนื่องจากรสชาติที่หอมกลมกล่อม อร่อยติดลิ้น นอกจากนี้ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้มีส่วนช่วยในการปรับฮอร์โมนในร่างกาย ลดการไม่สบายตัว ลดอาการหงุดหงิด และช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ยังสามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ยังเติมธัญพืชต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความอร่อย และคุณประโยชน์ได้โดยไม่เสียรสชาติ เช่น ลูกเดือย เม็ดแมงลัก เป็นต้น

น้ำเต้าหู้ดีอย่างไร

                  ถั่วเหลือง เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิต น้ำเต้าหู้ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และวิตามินต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ วิตามินเอ บี1 บี2 บี6 บี12 วิตามินซีช่วยป้องกันโรคหวัด วิตามินอี ไนอาซิน และเลซิทิน อีกทั้งยังหาซื้อทานได้ง่ายตามท้องตลาด มีราคาถูก จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

เมนูธรรมดาแต่มีคุณค่าทางโภชนาการ

                  น้ำเต้าหู้ เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้นมวัว หรือไม่สามารถดื่มนมวัวได้จึงใช้การดื่มน้ำเต้าหู้แทน เพราะประโยชน์ของน้ำเต้าหู้มีน้ำตาลแลกโตส กรดอะมิโนซีนใช้แทนการดื่มน้ำนมจากวัวได้

                  ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ในน้ำเต้าหู้มีสารที่ชื่อ ไอโซฟลาโวนอยด์ มีส่วนช่วยลดการสลายกระดูกได้ ทำให้มวลกระดูกและฟันแข็งแรงขึ้น

                  มีใยอาหารสูง ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ซึ่งมีส่วนช่วยในการย่อยของระบบย่อยอาหารของร่างกาย การดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งลำไส้เนื่องจากระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

                  บำรุงสมองเสริมสร้างความจำ สารเลซิทินในน้ำเต้าหู้ มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาทและสมอง ดังนั้นการดื่มน้ำเต้าหู้บ่อย ๆ จะช่วยในเรื่องของความจำได้ดี

                  ลดความไขมัน ลดน้ำหนัก ลดเสี่ยงโรคอ้วน ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ที่สำคัญคือประกอบไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเป็นจำนวนมาก และกรดไขมันที่จำเป็น อีกทั้งมีคอลเลสเตอรอลต่ำ เป็นผลดีต่อผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ดื่มเพื่อลดน้ำหนัก ไม่ทำให้อ้วน

                  ลดความดัน ลดเสี่ยงโรคหัวใจ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่เป็นโรคไตร่วมด้วย สามารถควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติได้จากการดื่มน้ำเต้าหู้

                  ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ก็เหมือนกับการทานอาหารอื่น ๆ มีทั้งประโยชน์และโทษคู่กันเสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงไม่ควรดื่มมากจนเกินไม่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากน้ำเต้าหู้มีโปรตีนจำนวนมากเป็นแหล่งอาหารของเซลล์มะเร็งนั่นเอง ดังนั้นปริมาณที่เหมาะสมคือ 1-2 แก้วต่อวัน และไม่หวานจนเกินไป นอกจากนี้ควรเลือกรับประทานอาหารดีมีประโยชน์ ทานให้ครับ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะปลอดโรคปลอดภัย กาย ใจ แข็งแรง

เครดิตภาพ : allwinfoodthailand.com / lactasoy.com / consumerthai.org

#น้ำเต้าหู้ดีอย่างไร #ประโยชน์ของน้ำเต้าหู้ #อาหารดีมีประโยชน์