เพียงแค่ลดน้ำตาล ร่างกายจะดีขึ้นอย่างไร

เพียงแค่ลดน้ำตาล ร่างกายจะดีขึ้นอย่างไร วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตประเภทหนึ่ง สามารถพบได้ในอาหารทั่วไป เช่น น้ำตาลฟรุกโตสในผลไม้ และน้ำผึ้ง น้ำตาลแลกโตสพบในนม เป็นต้น ซึ่งคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้มีปริมาณไม่มากพอที่จะก่ออันตรายต่อสุขภาพ เพราะในผักผลไม้มีกากใยช่วยในการขับถ่าย ความเข้มข้นน้ำตาลมีไม่มาก แต่หากรับประทานน้ำตาลอิสระที่มาในรูปแบบของความหวานในอาหารเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ ขนมเค้ก น้ำอัดลม การเติมน้ำตาลในก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ แม้จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย กระปรี้กระเปร่า แต่นั่นคือภัยร้ายที่แฝงมากับอาหาร

                  จากสถิติพบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลมากกว่าวันละ 20 ช้อนชา ซึ่งในแต่ละวันคนเราไม่ควรทานน้ำตาลเกินร้อยละ 5 ของพลังงานรวม หรือไม่เกิน 6 ช้อนชา นั่นหมายความว่าบริโภคน้ำตาลสูงกว่าปริมาณแนะนำถึง 3 เท่า ส่วนใหญ่มาจากการเติมน้ำตาลอิสระในอาหารและเครื่องดื่ม ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคอ้วน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ดังนั้นลองลดน้ำตาลลงจะรู้สึกว่าร่างกายจะดีขึ้น

หัวใจแข็งแรง

                  ผลวิจัยพบว่า เมื่อลดน้ำตาลลง จะความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจลดลงมากถึงสามเท่า เพราะน้ำตาลตาลจะเพิ่มระดับอินซูลินในการกระตุ้นระบบประสาท ส่งผลให้การเต้นหัวใจ และความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น เมื่องดการกินน้ำตาลลง ระดับคอเลสเตอรอล และไขมันแอลดีแอล ลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ไตรกลีเซอไรด์ ลดลง 20-30 เปอร์เซ็นต์ และความดันโลหิตลดลง นอกจากนี้ยังทำให้ไม่ก่อให้เกิดโรคอ้วนได้อีกด้วย

ผิวพรรณเนียนนุ่มกระจ่างใส

                  สาเหตุหนึ่งของการทานน้ำตาลมากเกินไป คือการเกิดสิว เมื่อตับในร่างกายแปรรูปน้ำตาลไม่ได้ ก็ทำให้ไม่สามารถขับออกจากร่างกาย จึงทำให้เกิดการอักเสบบนผิว เป็นต้น ในกระบวนการไกลเคซัน น้ำตาลจะเกาะตัวกับโปรตีนคอลลาเจน และอีลาสติน มีผลให้โปรตีนทั้งสองชนิดไม่สามารถช่วยคงความอ่อนวัย และผิวพรรณให้กระจ่างใสได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อลดน้ำตาลลงนอกจากไม่มีสิวรบกวน หน้าตาจะสดใจ ผิวพรรณเนียนนุ่มกระจ่างใสอีกด้วย

ลดเสี่ยงเบาหวาน

                  เมื่อร่างกายรับน้ำตาลมากจนเกินไป เป็นสาเหตุให้ตับมีไขมันสะสม เกิดการต้านสารอินซูลิน ตับอ่อนจะทำงานหนักขึ้น โดยปกติตับอ่อนจะชะลอการผลิตอินซูลิน หากทานน้ำตาลมากขึ้นเรื่อย ๆ ระบบการทำงานของตับจะไม่สามารถรองรับน้ำตาลส่วนเกินได้ ทำให้เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเบาหวานประเภทที่ 2

หลับสนิทตลอดคืน

                  น้ำตาลเป็นตัวกระตุ้นให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลในร่างกายสูงขึ้น จะทำให้ร่ายกายนอนไม่หลับ นอกจากนี้ยังรบกวนระบบการสื่อสารของเซลล์สมองทำให้ส่งผลต่อการจำและการเรียนรู้ หากลดน้ำตาลลงจะรู้สึกว่านอนหลับสบายขึ้น มีความสุข และมีความจำดี

                  การลดน้ำตาลสามารถทำได้ โดยค่อย ๆ ลดปริมาณการเติมน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่ม ผลการวิจัยพบว่าเมื่องดน้ำตาลเพียงไม่กี่สัปดาห์ระดับไตรกลีเซอไรด์ ลดลงเฉลี่ย 33 จุด ไขมันและคอเลสเตอรอลลอดลง และความดันโลหิตลดลง จะเห็นได้ว่าเพียงแค่ทานน้ำตาลให้น้อยลง สุขภาพก็ดีขึ้น

เครดิตภาพ : hd.co.th / posttoday.com

#การลดน้ำตาล #ภัยร้ายจากน้ำตาล #รู้ทันโรคภัย