รู้ก่อนทาน อาหารที่ใช้เวลาย่อยนานที่สุด จะได้ไม่มีปัญหาท้องอืด

รู้ก่อนทาน อาหารที่ใช้เวลาย่อยนานที่สุด จะได้ไม่มีปัญหาท้องอืด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  รู้ไหมว่าอาหารที่ทานเข้าไป ระบบย่อยอาหารของร่างกายใช้เวลาย่อยแตกต่างกันตามแต่ชนิดของอาหาร และขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ระบบย่อยอาหารจึงมีความสำคัญในฐานะแปรสภาพจากอาหาร แปลงเป็นพลังงานให้กับร่างกาย มาดูกันว่าอาหารที่ใช้เวลาย่อยนานมีอะไรบ้าง

                  น้ำสะอาดสำหรับดื่ม น้ำจะผ่านระบบลำเลียงอาหารโดยไม่ผ่านการย่อยใด ๆ เลย

                  ผลไม้ ผักใบเขียวสด สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทานผัก ระบบขับถ่ายจะดีเพราะในผัก ผลไม้ มีกากใย ร่างกายจะใช้เวลาย่อยประมาณ 15-25 นาที เท่านั้นเอง

                  ผักนึ่ง ผักต้ม หรือผักปรุงสุก ผักประเภทนี้นอกจากจะมีกากใยที่เป็นประโยชน์ยังใช้เวลาย่อยเพียง 40 นาที

                  ปลา เนื้อปลา ซึ้งปลาบางชนิดมีไขมันน้อยร่างกายย่อยได้เร็ว แต่ระบบย่อยอาหารของร่างกายใช้เวลาย่อยประมาณ 45-60 นาที ที่สำคัญทานปลาไม่ทำให้อ้วน

                  น้ำสลัด การย่อยขึ้นอยู่กับน้ำตาลที่ผสมอยู่ สำหรับน้ำสลัดชนิดใส จะใช้เวลาโดยประมาณ 60 นาที

                  ผักจำพวกที่มีส่วนผสมของแป้ง เช่น เผือก มัน ฟักทอง ข้าวโพด เป็นต้น เป็นผักที่มีคาร์โบไฮเดรตเยอะ ถือว่าเป็นอาหารที่ใช้เวลาย่อยนานช้เวลาย่อยประมาณ 2 ชั่วโมง

                  ธัญพืชชนิดต่าง ๆ เป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก มักนำมาทำเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากทานแล้วรู้สึกอิ่มท้อง และไม่ต้องการอาหารเพิ่มเติม และใช้เวลาย่อยประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป

                  นม โยเกิร์ต อาหารประเภทนี้ใช้เวลาย่อยประมาณ 1-2 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับการดัดแปลง ปรุงแต่งรส ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์

                  ถั่ว หากทานไม่ถูกจะทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เพราะถั่วเป็นอาหารที่ใช้เวลาย่อยนานมากโดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงหากทานเยอะเกินไปจะเกิดผลเสีย ดังนั้นควรทานแต่พอดีจะได้ประโยชน์มากกว่า

                  เนื้อไก่ ร่างกายใช้เวลาย่อยไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอกไก่ จะให้พลังงานสูง

                  เนื้อวัว หลายคนชื่นชอบเนื้อวัว ด้วยรสชาติ ความหอม อร่อย แต่เป็นอาหารที่ใช้เวลาย่อยนานกว่า 3 ชั่วโมง ดังนั้นการเลือกทานเนื้อวัวต้องเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับให้ร่างกายได้ย่อยเพื่อให้ได้สารอาหารอย่างครบถ้วน

                  เนื้อแกะ เป็นอาหารหาทานยาก และไม่ค่อยเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เนื้อแกะที่รับประทานเข้าไปใช้เวลาย่อยนานประมาณ 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว

                  เนื้อหมู เป็นอาหารที่ใช้เวลาย่อยนาน และเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะหาซื้อง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่ร่างกายใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมงในการย่อย ดังนั้น หากใครที่ชื่นชอบหมูกระทะ อาจจะเป็นโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ เพราะเมื่ออาหารที่ยังไม่ย่อยจะยังคงค้างอยู่ในลำไส้เมื่อทานอาหารเพิ่มเติมก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนการย่อยสะสมไปเรื่อย ๆ นั่นเอง

                  อาหารทุกประเภทมีคุณประโยชน์ หากเลือกทานแต่พอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เลือกช่วงเวลาในการรับทานอาหารแต่ละประเภท เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้ดำเนินไปตามปกติ หากฝืนมากร่างกายอาจทนไม่ไหว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพต่อไปในอนาคต

เครดิตภาพ : mthai.com / postsod.com

#อาหารที่ใช้เวลาย่อยนาน #เมนูย่อยยาก #กินรักษ์สุขภาพ