ชาเชียวช่วยลดน้ำหนักได้จริง หากทานเป็นประจำทุกวัน

ชาเชียวช่วยลดน้ำหนักได้จริง หากทานเป็นประจำทุกวัน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  วัฒนธรรมการชงชาและดื่มชามีมาอย่างยาวนานหลายร้อยปี ทั้งในประเทศญี่ปุ่น จีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า “ชานั้นมีประโยชน์” ในปัจจุบันผู้คนในประเทศไทยเกิดกระแสรักสุขภาพก่อตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  คนส่วนใหญ่หันมาออกกำลังกาย ทานอาหารดีมีประโยชน์อย่างจริงจัง “ชาเขียว” ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสที่ได้ความนิยมเป็นอย่างมากในการดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี ในส่วนของผู้มีน้ำหนักตัวมาก ชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้หากทานทุกวัน และในปริมาณที่เหมาะสม

ส่วนสำคัญที่ทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้

                  ในชาเขียวประกอบไปด้วยสารเทซีน เป็นสารโพลีฟีนอลที่พบในไวท์ช๊อกโกแลต และผัก ผลไม้ มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย นอกจากนี้ชาเขียวยังมีคาเฟอีน ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเนื้อเยื่อ ทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มสูงขึ้น เผาผลาญพลังงานได้มากยิ่งขึ้น หากได้รับสารนี้เข้าไปเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงนั้นเอง

ดื่มอย่างไรช่วยลดน้ำหนัก

                  ชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้คือ ชาเขียวร้อน ๆ ชงจากผงใบชา สำหรับชาตามร้านค้าทั่วไปที่มีรสชาติหวาน ๆ จากการผสมน้ำตาลมากเกินไป อาจจะให้ประโยชน์ที่น้อยและอาจจะมีโทษต่อร่างกายด้วย ทั้งนี้ควรจะดื่มในขณะที่ชายังร้อน ๆ หรืออุ่น ๆ หากเริ่มดื่มตอนที่ชาเริ่มเย็นตัวลงแล้วอาจจะทำให้เกิดอาการอืดท้องได้ การดื่มชาร้อนนี้สามารถดื่มได้ทุกที่ทุกเวลาช่วงแม้แต่ในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังมื้ออาหารทุกมื้อก็จะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่สำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับไม่ควรดื่มมากจนเกินไปเพราะอย่าลืมว่า ในชาเขียวก็มีคาเฟอีนผสมอยู่เหมือนกัน

ดื่มมากไปก็ไม่เป็นผลดี

                  การดื่มชาเขียวใช่ว่าจะให้ประโยชน์เสมอไปหากรับประทานในปริมาณมาก และมีส่วนผสมที่มีแต่น้ำตาลสูง เช่น ชาเย็นตามร้านทั่วไปก็ไม่เหมาะสมเช่นกัน เพราะชาเขียวร้อน 1 แก้ว จะมีสารทาเคซีน ประมาณ 80 กรัม หากดื่มวันละ 4-5 แก้วต่อวัน ภายในเวลา 1 เดือน ชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 1 กิโลกรัม หากดื่มในปริมาณที่มากกว่านี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ในชามีสารแทนนิน ทำหน้าที่ลดการดูดซึมของกรดโฟลิก ซึ่งเป็นวิตามินที่สำคัญในการช่วยให้การตั้งครรภ์สมบูรณ์ขึ้น อาจจะมีปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์ได้ ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ อาจทำให้หัวใจเต้นแรงและเร็ว จนเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันอาจถึงแก่ชีวิต

                  การที่จะได้ประโยชน์จากชาเขียวช่วยลดน้ำหนักอย่างแท้จริง ควรทานในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่ควรเติมหวาน ดื่มชาร้อนที่ชงจากผงใบชาจะดีที่สุด สามารถจิบได้บ่อย ๆ แต่ไม่ควรมากจนนอนไม่หลับ ทั้งนี้จะพึงพาให้ชาเขียวช่วยลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียวคงทำไม่ได้ ต้องควบคู่ไปกับการทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาล นอกจากจะผอมสมใจแล้ว สุขภาพที่ดียังตามมาอีกด้วย

เครดิตภาพ : pixabay.com

#ชาเชียวลดน้ำหนัก #สุขภาพดี #ประโยชน์จากชาเขียว