วิธีป้องกันหินปูน เพื่อฟันสะอาดไร้คราบ

วิธีป้องกันหินปูน เพื่อฟันสะอาดไร้คราบ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  “หินปูน” คือปัญหาสุขภาพปากและฟันที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากแบคทีเรียผสมกับโปรตีนของอาหารที่รับประทานเข้าไปรวมตัวและเกาะติดอยู่บริเวณโคนฟัน เรียกว่าว่า Plaque เมื่อสะสมมากขึ้นจนกลายเป็นหินปูน หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลทำให้เกิดโรคเหงือกและฟันผุได้ นอกจากนี้อาจจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจเวลาพูดคุยกับผู้อื่น

แก้ไขง่าย ๆ แค่ทำเป็นประจำ

                  การแปรงฟัน เป็นวิธีป้องกันหินปูนที่ง่ายที่สุด ตามปกติต้องแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือหลังอาหารทุกครั้ง และควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม ขนาดพอดีกับช่องปากและฟัน หมั่นล้างทำความสะอาดแปรงสีฟันและผึ่งให้แห้งอยู่เสมอ ที่สำคัญเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3-4 เดือน นอกจากนี้เพื่อไม่ให้เศษอาหารไปสะสมตามซอกฟันควรใช้ไหมขัดฟันในทุกมื้อที่ทาน รวมถึงการบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากด้วย

                  เลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ นอกจากจะช่วยป้องกันฟันผุ ยังมีสารเคลือบฟัน และยังช่วยไม่ให้ไม่เกิดหินปูนตามมาอีกด้วย

                  เบคกิ้งโซดา ก็ช่วยได้ ประโยชน์มากมายของเบกกิ้งโซดา ทั้งในเรื่องของการทำอาหาร ยังใช้เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันหินปูน ที่ใช้ได้ผลดีโดยการนำมาถูฟัน จะช่วยให้ฟันขาวและขจัดคราบหินปูนได้อีกด้วย วิธง่าย ๆ คือ นำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือครึ่งช้อนชา ใช้แปรงสีฟันชุบน้ำหมาด แปรงฟันให้ทั่วประมาณสองนาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด นอกจากนี้ยังช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น

                  ใช้วิธีธรรมชาติจากว่านหางจระเข้ เปลือกส้ม เมล็ดงา มะเดื่อ สมุนไพรไทยที่หาได้ง่าย ๆ เช่น หว่านหางจระเข้ที่โดยทั่วไปใช้รักษาแผลสด แผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ก็สามารถนำมาเป็นอีกวิธีป้องกันหินปูนได้ โดยน้ำหว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้น ล้างด้วยน้ำสะอาด ผสมด้วยน้ำเปล่าและเบกกิ้งโซดา เติมน้ำมันหอมระเหยมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากันแล้วนำมาพอกที่ฟัน และขัดเบา ๆ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะช่วยให้ฟันขาวสะอาดขจัดคราบหินปูนได้ อีกวิธีง่าย ๆ ใช้เปลือกส้มล้างสะอาดขัดที่ฟันเบา ๆ จะช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์ได้ดีเช่นเดียวกับเมล็ดงา และมะเดื่อ สามารถเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ใช้เพียงหนึ่งกำมือเคี้ยวบดให้เอียดใช้แปรงสีฟันถูให้ทั่วปาก ช่วยต้านแบคทีเรีย ลดการสะสมครามหินปูนและจุลินทรีย์ ได้เป็นอย่างดี

                  เลือกรับประทานผักผลไม้ เลี่ยงการอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลเป็นวิธีป้องกันหินปูนได้ดีเพราะกากใยของผลไม้จะช่วยขัดฟันไปในตัว ไม่เพียงแค่ได้สุขภาพปากยังได้สุขภาพร่างกายด้วย ใ เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารประเภทนี้เยอะ ๆ ควรดื่มน้ำสะอาดมากขึ้น แปรงฟัน บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากเป็นประจำ

                  การรักษาสุขภาพปากเป็นเรื่องที่สำคัญ วิธีป้องกันหินปูนไม่ให้เกิดขึ้นในช่องปากมีหลากหลายวิธี การพบทันตแพทย์ทุกหกเดือนจะช่วยให้ฟันอยู่คู่กับเราไปอย่างยาวนาน หากจะหันมาพึ่งแต่ทันตแพทย์เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ ควรหันมาดูแลรักษาช่องปากและฟันของตนเองตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายเกินไป

เครดิตภาพ : web.ilc-cosmetic.com / youtube.com / more2fun.wordpress.com 

#วิธีป้องกันหินปูน #หินปูน #ดูแลสุขภาพช่องปาก