อาหารกระตุ้นความจำ ทานบ่อย ๆ สมองดีเลิศ

อาหารกระตุ้นความจำ ทานบ่อย ๆ สมองดีเลิศ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  การรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เป็นคำที่ได้ยินจนติดหูมาอย่างช้านาน อาหารที่มีความพิเศษช่วยในกลไกของสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง ต้องไม่มีการปนเปื้อนของโลหะหนักและไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้สมองดี ความจำเป็นเลิศ แล้วมีอาหารชนิดใดบ้างที่ทานต้องบ่อย ๆ เป็นอาหารกระตุ้นความจำได้เป็นอย่างดี

                  อาหารประเภทปลา ตอนเป็นเด็กได้ยินผู้ใหญ่สอนเสมอว่า กินปลาแล้วจะฉลาด เห็นจะเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาทู ปลาแมคเคอเรล ปลากะพง เป็นต้น ที่มีกรดไขมัน ที่เรียกกันว่า โอเมก้า  3 มีส่วนช่วยในการบำรุงประสาทและสมอง ซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตกรดไขมันชนิดนี้เองได้ นอกจากนี้ยังมี DHA ที่จะช่วยไม่ให้เกิดเป็นโรคความจำเสื่อม

                  ผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่ อาทิ สตรอเบอร์รี่ เชอร์ชี่ บูเบอร์รี่ เป็นต้น ผลไม้ประเภทนี้จะช่วยให้ความดันโลหิตมีความสมดุล ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ดี มีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ใช้เป็นอาหารว่างกระตุ้นความจำได้ไม่ทำให้อ้วน และได้วิตามินซีช่วยให้ห่างไกลจากโรคอื่น ๆ อีกด้วย

                  ผักใบเขียว สารอาหารที่สำคัญในผักใบเขียวแทบจะทุกชนิดเต็มไปด้วยวิตามินอีและโฟเลท มีส่วนสำคัญต่อสมองและระบบประสาท ดังนั้นทุกมื้อควรมีผักใบเขียว ผักโขม หรือบร็อกโคลี่ ก็จะช่วยกระตุ้นความจำของสมองได้เป็นอย่างดี

                  ไข่ไก่ ไม่ว่าจะทำเป็นเมนู ไข่เจียว ไข่ทอด ไข่ต้ม ฯลฯ ก็ช่วยระบบการทำงานของสมอง เพราะในไข่มีสารโคลีน ที่มีความจำเป็นต่อความจำ

                  พืชตระกูลถั่วและธัญพืช ถั่วชนิดต่าง ๆ เป็นแหล่งรวมโปรตีน ไฟเบอร์ ไขมันดี ช่วยให้สมองสงบ ผ่อนคลาย และมีวิตามินอีที่มีส่วนในกระบวนการคิดความจำ ส่วนธัญพืช เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน งา ฯลฯ มีโปรตีน ไขมันดี วิตามินเอ แมกนีเซียมมีส่วนช่วยให้เลือดหล่อเลี้ยงสมองได้ดี และสารต้านอนุมูลอิสระและโอเมก้าช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

                  ช็อกโกแลต ขนมหวานยอดนิยม มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยระบบหมุนเวียนเลือดและการทำงานของสมอง จากผลวิจัยพบว่า สามารถช่วยกระตุ้นความจำ ได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดรฟิน
เชโทโรนิน เพิ่มความสุขให้สมอง ทำให้มีอารมณ์ดี และสดชื่น

                  อาหารก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นความจำของสมองได้แต่ต้องทานบ่อย ๆ นอกจากนี้การบำรุงสมองยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำสมาธิ พักผ่อน การเพิ่มออกซิเจนในสมองให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ มีความจำดี สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง

เครดิตภาพ : mthai.com / kapook.com / longlifebalance.com

#อาหารกระตุ้นความจำ #อาหารบำรุงสมอง #อาหารสุขภาพ