กลั้นฉี่บ่อย ๆ เสี่ยงโรคกรวยไตอักเสบ

กลั้นฉี่บ่อย ๆ เสี่ยงโรคกรวยไตอักเสบ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  ร่างกายของคนเรามีการทำงานเป็นระบบ เพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเกิดความสมดุล ระบบทางเดินปัสสาวะก็เป็นระบบหนึ่งของร่างกายที่ความสำคัญมาก เป็นการทำงานร่วมกันของอวัยวะหลายส่วน เพื่อผลิตและขับปัสสาวะออกจากร่างกาย รักษาสมดุลของระดับของเหลวในร่างกาย เมื่อเรากลั้นฉี่บ่อย ๆ อาจจะเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะขึ้นได้

เพราะอะไรจึงเป็นโรคกรวยไต

                  การกลั้นฉี่บ่อย เสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ได้ เนื่องจากบริเวณกรวยไตได้รับเชื้อแบคทีเรีย มีทั้งชนิดเฉียบพลัน และเรื้อรัง โดยส่วนใหญ่ที่พบจากมาจากเชื้อแบคทีเรียเอสเชอริเชีย โคไล หรือ อีโคไล พบได้มากถึง 70-95 เปอร์เซ็นต์ พบได้ทุกเพศทุกวัย โดยผู้หญิงมีโอกาสได้รับเชื้อมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงสั้นและใกล้กับช่องคลอดและทวารหนัก ทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ ผ่านท่อปัสสาวะได้ง่าย เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกาย เมื่อเราปวดปัสสาวะและถ่ายออกมาทุกครั้ง ร่างกายก็สามารถขับเชื้อโรคมาทางปัสสาวะได้ โดยไม่เกิดการอักเสบ แต่หากกลั้นฉี่บ่อย ๆ และนาน ๆ เชื้อโรคที่แฝงตัวเข้าไปมีการเจริญเติบโตมากขึ้น ฝังตัวในระบบทางเดินปัสสาวะจนเกิดอาการอักเสบและมักจะมีอาการเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ในส่วนของเด็ก หรือผู้ที่ระบบทางเดินปัสสาวะอุดตัน อาจเสี่ยงเป็นแบบเรื้อรังได้มากกว่า

อาการของโรค

                  อาการโดยทั่วไปของโรคจะแสดงอาการที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดบริเวณหลังหรือสีข้าง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปัสสาวะบ่อย รู้สึกเจ็บหรือแสบ ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็น สีขุ่น อาจจะมีหนองปนมาด้วย

เป็นอันตรายหากไม่รีบรักษา

                  แม้ว่าโรคนี้ในขณะที่เป็นจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายมากนัก สามารถทานยาดูแลรักษาได้เองที่บ้าน ซึ่งแพทย์อาจจะให้ยาประเภทยาปฏิชีวนะ ทั้งแบบที่ระบุชนิดของแบคทีเรีย และไม่สามารถระบุชนิดได้ โดยต้องทานยาอย่างต่อเนื่องนาน 10-14 วัน ถึงแม้ว่าอาการจะขึ้นแล้วใน 2-3 วัน นอกจากนี้ต้องไปตรวจซ้ำหลังการรักษา หากทานยาไม่ถูกต้องหรือถูกวิธีอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคติดเชื้อในกระแสเลือดหรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ เช่น ความดันโลหิตสูง เกิดแผลหรือฝีในไต เสี่ยงที่จะเกิดภาวะไตวายฉับพลันได้

                  กรณีที่มีความรุนแรงถึงขั้นต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากไตติดเชื้ออย่างรุนแรง อาจจะต้องฉีดยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ 24-48 ชั่วโมง ร่วมกับน้ำเกลือและยาลดไข้ เฝ้าระวังอาการโดยการตรวจปัสสาวะและเลือด หากดีขึ้นและกลับบ้านได้ ยังต้องทานยาปฏิชีวนะต่อเนื่องไปอีก 10-14 วัน

การดูแลตัวเอง

                  ดื่มน้ำสะอาดให้มากพออย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อขับแบคทีเรียออกทางปัสสาวะ ไม่ควรกลั้นฉี่บ่อย กลั้นฉี่นานควรไปฉี่ทันทีที่รู้สึกปวด ในส่วนของผู้หญิงควรเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศและก้นจากหน้าไปหลัง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค หากรู้สึกป่วยหรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อวินิจฉัยรักษา

                  อย่าคิดว่าแค่การกลั้นฉี่บ่อยจะทำให้จนเกิดโรคนั้นเป็นเรื่องไกลตัว หรือเกิดโรคระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบแล้วไม่รีบรักษา เชื้อโรคสร้างความเสียหายกับกรวยไตเป็นการถาวร ยิ่งปล่อยไว้ให้อักเสบและติดเชื้ออย่างรุนแรงและลุกลามไปในกระแสเลือดอาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับผู้ชายอาจลุกลามในต่อมลูกหมากหรือลูกอัณฑะได้ แล้วจะกลั้นฉี่อยู่ทำไมเริ่มปวดแล้วไปฉี่ดีกว่า

เครดิตภาพ : herkid.com / ถั่งเช่าสกัดคอร์ดี้ไทย.com / feshousekaide.blogspot.com

#ไม่ควรกลั้นฉี่บ่อย #โรคระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ #รู้ทันโรคภัยใกล้ตัว