กินปุ๊บถ่ายปั๊บ เสี่ยงเป็นลำไส้แปรปรวน อยู่รึป่าว

กินปุ๊บถ่ายปั๊บ เสี่ยงเป็นลำไส้แปรปรวน อยู่รึป่าว วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  กินปุ๊บถ่ายปั๊บ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารหรือจากปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง แต่ก็สร้างความน่ารำคาญ และส่งผลเสียเป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้ยังอาจบั่นทอนคุณภาพชีวิตได้

                  บางคนเมื่อรับประทานอาหาได้ไม่นาน จะเริ่มมีอาการอยากขับถ่ายในทันที หรือขับถ่ายง่ายเกินไป ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้จากการที่ระบบย่อยอาหารมีความไวต่อสารอาหารบางชนิด เช่น น้ำส้มสายชู รสชาติเผ็ด ของมัน กาแฟ หรือแม้แต่ผลไม้บางชนิด ซึ่งแต่ละคนมีอาการแตกต่างกันออกไป เมื่ออาหารลงสู่กระเพาะอาหาร เกิดการกระตุ้นให้กระแสประสาทวิ่งสู่ลำไส้ใหญ่จนเกิดการปวดท้องและอยากขับถ่ายในทันที ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคลำไส้แปรปรวนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง ท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะ มีอาการปวดอย่างรุนแรงหลังรับประทานอาหาร และจะคลายลงหลังจากขับถ่าย และอาจจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องผูก ท้องเสีย หรือเป็นทั้งสองอย่างสลับกัน ส่วนของอุจจาระอาจมีลักษณะแข็งหรือนิ่มกว่าปกติ ขับถ่ายไม่สุด อาจมีเมือกใสปนออกมาด้วย บางรายกลั้นการขับถ่ายไม่อยู่ นอกจากนี้ยังพบอาการอื่น ๆ เช่น หมดแรง ปวดหลัง ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ เป็นต้น

โรคลำไส้แปรปรวนเกิดขึ้นได้อย่างไร

                  โรคลำไส้แปรปรวนเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร หรือแม้แต่จากปัจจัยภายนอก อย่างเช่น การติดเชื้อ ความผิดปกติของแบคทีเรีย หรือการได้รับแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหารซึ่งอาจจะเกิดจากการทานอาหารบางชนิดที่มีการปนเปื้อนของแบคทีเรีย หรือทานอาหารในปริมาณมากเกินไปจนทำให้ลำไส้เกิดการแปรปรวนขึ้นได้ แม้ว่าโรคนี้จะไม่ใช้โรคร้ายแรงแต่ควรดูแลรักษาตัวเองให้ดี โดยการหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการ ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคน ไม่ควรทานอาหารที่มีความมันสูง เช่น หนังเป็ดไก่ นม เนย ครีม ในปริมาณที่มากเกินไป ควรเลือกทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ หรืออาหารที่มีกากใย จะช่วยดูดน้ำไว้ในอุจจาระ ทานแต่น้อยแต่ทานบ่อยขึ้น เลี่ยงอาหารที่ทำให้ท้องเสียได้ง่าย ทำจิตใจให้สบายผ่อนคลายไม่เครียด ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยรักษาอาการเบื้องต้นได้

กินปุ๊บถ่ายปั๊บมีสาเหตุเกิดจากอะไร

              การที่เราขับถ่ายบ่อยกว่าปกตินั้นมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เช่นการทานผักและผลไม้มากจนเกินไป ออกกำลังกายมากกว่าเดิมจนเกิดการบีบตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ใหญ่ หรือแม้แต่การติดเชื้อจากไวรัสหรือแบคทีเรียที่ปนมากับอาหาร เกิดจากโรคลำไส้แปรปรวน ซึ่งพบได้กับคนทั่วไป มีอาการปวดท้องเกร็ง ขับถ่ายบ่อยครั้ง ความเครียดก็มีส่วนทำให้ระบบในร่างกายกระตุ้นให้ขับถ่ายเหลว และในส่วนของผู้หญิงที่ใกล้มีประจำเดือน จะถ่ายเหลวและบ่อยกว่าปกติ เกิดจากความผันผวนของฮอร์โมน เป็นต้น 

                  โรคลำไส้แปรปรวน ผู้ป่วยยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ หากสามารถควบคุม อารมณ์ ความเครียด การรับประทานอาหาร ก็จะไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก แต่ในบางรายที่มีความรุนแรงต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา เพราะอาจจะเป็นอาการเบื้องต้นของโรคร้ายแรงหลายชนิด เช่น ลำไส้อักเสบ มะเร็งทางเดินอาหาร เป็นต้น

เครดิตภาพ : tonkit360.com / bangkokhospital.com / winnews.tv

#โรคลำไส้แปรปรวน #กินปุ๊บถ่ายปั๊บ #รู้ทันโรคภัย