ไม่อยากเสี่ยงกับ’’อัลไซเมอร์’’ แปรงฟันให้ถูกเท่านี้ก็หายห่วงแล้ว

ไม่อยากเสี่ยงกับ’’อัลไซเมอร์’’ แปรงฟันให้ถูกเท่านี้ก็หายห่วงแล้ว วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อัลไซเมอร์ถือเป็นโรคทางสมองที่เกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้สูงอาตุ แต่ปัญหาหรือระยะของการเริ่มต้นอัลไซเมอร์นี้อาจมีผลเสมอกับสุขภาพภายในหากอยากเรียนรู้เพิ่มเติมบทความนี้พร้อมนำเสนอ

แบคทีเรียในช่องปากเกิดขึ้นได้จริงหรือ(?)

ได้สิ…เนื่องจากเป็นแหล่งสะสมหรือที่อยู่อาศัยของแบคทีเรีย โดยปกติก็จะพบเชื้อเหล่านี้มากมายทับถมกันเป็นเวลาอยู่ด้วยกัน โดยเฉพาะแบคทีเรียที่ดีที่จะคอยป้อ งกันศัตรูฟันที่จะทำการก่อโรค แต่เมื่อมีแบคทีเรียที่ดีไปแล้ว แบคทีเรียชนิดร้ายก็ย่อมมีเช่นกันอย่างเด่น ๆ เลยคือ Streptococci ทำให้สุขภาพช่องปากเกิดเป็นปัญหาโรคฟัน และโรคเหงือกที่อาจพัฒนาไปเป็นปัญหาและโรคอื่น ๆ ได้

ทำไมต้องแปรงฟันให้สะอาด

จริง ๆ การแปรงฟันที่สะอาดนั้นจำเป็นมากต่อการขจัดคราบไม่ว่าจะสีหรือเศษจากอาหาร ขนม น้ำอัดลม น้ำตาล และแป้ง ซึ่งอ่านดูก็จะรู้สึกได้ว่าของกินเหล่านี้เป็นตัวการแล้วกว่า 70% ถูกจัดให้เป็นผู้ต้องสงสัยไปโดยปริยายแล้วว่าเป็นสาเหตุ แต่ต้นเหตุก็ต้องมาจากพฤติกรรมการรับประทานและการรักษาความสะอาดด้วยในเปอร์เซ็นต์ที่เหลือ ฉะนั้นโอกาสของการแปรงฟันเท่านั้นที่จะทำให้หมดปัญหาของโรคในช่องปากได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับตายาสีฟันด้วยว่ามีรสชาติที่จัดไปหรือไม่จึงทำให้การแปรงฟันนั้นถูกลดเวลาลง

ความเสี่ยงกับอัลไซเมอร์มีอยู่จริงหรือแค่ช่องปากไม่สะอาดพอ

ด้วยทางด้านการแพทย์เชื่อว่าแบคทีเรียในช่องปากอย่าง Streptococci มีส่วนเชื่อมโยงต่อหลอดเลือด ซึ่งเรียกได้ว่าอาจโยงให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคได้

แปรงฟันอย่างไรถึงจะเป็นวิธีที่ถูกต้อง

การแปรงฟันจริง ๆแล้วเป็นการทำกิจกรรมในช่วงหลังตื่นนอน ซึ่งตลอดชีวิตเราทำมาทุกวันอย่างเป็นประจำ ซึ่งหลาย ๆ คนก็มองว่าไม่มีผิดไม่มีถูกหรอกแค่ได้ทำความสะอาดก็ถือว่าได้มั่นใจด่อนออกจากบ้านแล้ว แต่มันจะยากก็ตรงที่ว่าเราต้องเริ่มต้นในการแปรงฟันเสียใหม่ และวิธีเดิม ๆ อาจไม่ถูกเสมอไป

มีการเริ่มต้นจากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้าย บนล่างแปรงอย่างไรมีวิธีดังนี้

การแปรงฟันบน

แปรงฟันบนทั้งทางด้านแก้มและเพดานปากโดยใช้วิธีการขยับและปัด ให้ปลายโคนแปรงอยู่ในร่องเหงือกและออกแรงขยับไปมาในระยะเวลาสั้น ๆ 7-10 ครั้ง บิดข้อมือและปัดลง

การแปรงฟันหน้าบน(ด้านที่ติดกับเพดานปาก)

ใช้วิธีการตั้งแปรงขึ้นให้ขนแปรงอยู่ในร่องเหงือกและใช้วิธีขยับแปรงขึ้นลง

[อย่างลืมแปรงด้านบดเคี้ยวของฟันด้วยนะสำคัญมาก] โดยขนแปรงตั้งฉากขยับไปมาเป็นระยะทางสั้น ๆ 3-5ครั้ง

การแปรงฟันด้านแก้ม และ ด้านลิ้น ฟันหน้า ด้านริมฝีปาก

โดยใช้วิธีการขยับปัดให้เอียงแปรงสีฟันเข้าหาเหงือกให้ปลายขนแปรงอยู่ในร่องเหงือกออกแรงถูไปมาเป็นระยะเวลา 7-10 ครั้ง แล้วบิดข้อมือปัดแปรงขึ้นไปทางปลายฟัน 10 ครั้ง ทำทุกซี่จนครบ

และไม่ควรพลาดกับการกำจัดคราบจุลินทรีย์บนลิ้น[คราบสีขาว]แหล่งสะสมชั้นยอดแบคทีเรีย

แปรงสีฟันสำคัญไหมต่อการเลือกใช้หรือไม่

แปรงสีฟันอาจยังไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และวิธรการแปรง

ฉะนั้นการมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงนับเป็นผลดีที่ใครๆก็ต้องการ หากคุณได้ลองศึกษากับบทความนี้เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณไม่มากก็น้อย

การทำความสะอาดช่องปากและฟันอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: Pixabay

#อัลไซเมอร์ #ช่องปากสะอาดลดเสี่ยงอัลไซเมอร์ #วิธีดูแลช่องปาก