ลดน้ำหนักแบบ IF (Intermittent Fasting) ผอมได้จริงในระยะยาว

ลดน้ำหนักแบบ IF (Intermittent Fasting) ผอมได้จริงในระยะยาว วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  IF เป็นการลดน้ำหนักที่ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น กระตุ้นการทำงานสมอง เพิ่มความจำ และปลอดภัยจากโรค ใช้วิธีจำกัดเวลาการทาน โดยส่วนมากจะนิยมใช้สูตร 16/8 หรือการทานอาหาร 8 ชั่วโมง และอดเป็นเวลา 16 ชั่วโมง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่อดอาหารร่างกายจะดึงไขมันที่สะสมออกมาใช้เป็นพลังงานทำให้ลดน้ำหนักลดลง ไม่อ้วน

                  การอดอาหารเป็นช่วงเวลา เป็นการลดน้ำหนักในรูปแบบ Intermittent Fasting เรียกย่อ ๆ ว่า IF กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มของคนที่ต้องการลดปริมาณไขมันของร่างกาย ลดความอ้วน แม้ว่าการทำ IF จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้น แต่วิธีการลดน้ำหนักไม่ว่าจะวิธีไหนก็ตาม ต่างก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ปะปนกันไป ดังนั้นผู้ที่ต้องการนำ IF มาใช้เพื่อการลดน้ำหนัก หรือลดความอ้วน จึงควรศึกษาให้ละเอียดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอ และนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย

วิธีลดน้ำหนักแบบ IF

IF หรือ Intermittent Fasting ตามหลักแล้วไม่ได้เป็นโปรแกรมหรือวิธีการลดน้ำหนักเสียทีเดียว แต่เป็นหลักการและรูปแบบการรับประทานอาหาร โดยใช้เวลาเป็นตัวกำหนด โดยไม่ตัดอาหารที่ดีมีประโยชน์ออกไป สามารถรับประทานได้ทุกอย่าง และที่สำคัญต้องคำนึงในเรื่องของสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายในแต่ละวันด้วย

ทำ IF ช่วยลดปริมาณไขมันได้

              ก่อนอื่นต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจก่อนว่าหลักการและความต่างของร่างกายในเวลาที่รับประทานอาหารและอดอาหารนั้นเป็นอย่างไร ระยะเวลาของการทานอาหาร ตั้งแต่อาหารเข้าไปในปากจนถึงกระบวนการย่อยนั้น จะใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง ในช่วงเวลานี้สารอินซูลินจะมีปริมาณสูงขึ้น ใช้สำหรับรักษาระดับน้ำตาลในเลือด การเผาผลาญไขมันจึงทำได้ยาก แต่ทางตรงกันข้าม เมื่อเกิดอาการหิว หรือท้องว่าง อาหารจะถูกย่อย และดูดซึมเข้าร่างกายไปจนหมด ส่งผลให้ระดับอินซูลีนในร่างกายลดลง Growth Hormones จะถูกหลั่งออกมาจนเกิดภาวะของ Ketosis ทำให้เกิดการเผาผลาญไดมันได้ดีนั่นเอง จึงเป็นที่มาของการลดน้ำหนักแบบ Intermittent Fasting ขึ้น โดยกำหนดให้ร่างกายนั้นขาดอาหารเป็นเวลาอย่างน้อย 12 ชั่วโมง กระตุ้นให้ร่างกายเอาไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานมากขึ้น และเป็นการควบคุมปริมาณอาหารไปในตัวด้วย ลดการหาของทานเล่นกินจุบจิบตลอดเวลาที่อดอาหาร ช่วยให้ไม่มีไขมันหรือน้ำตาลเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ไม่อ้วนเร็วขึ้นนั่นเอง ปัจจุบัน Intermittent Fasting มีหลายสูตร ให้เลือกนำไปใช้แต่อยู่ภายใต้หลักการเดียวกันทั้งหมด โดยมีหลายสูตร เช่น 16/8 คือการอดอาหาร 16 ชั่วโมง กินอาหาร 8 ชั่วโมง เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาก เพราะทำได้ง่ายทำได้ต่อเนื่อง สูตร 19/5 สูตร Eat Stop Eat เป็นการสลับเวลาอดอาหารและกินอาหารแบบวันเว้นวัน สูตร Warrior Diet เลือกอดอาหารเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็ได้ และสูตร 5:2 Diet คือการทานอาหารตามปกติ แต่ควบคุมไม่ให้ได้รับพลังงานมากกินความต้องการในแต่ละวัน เป็นวิธีทำให้ผอมได้จริงในระยะยาว

                  แม้ผลการวิจัยจะออกมาว่าผู้ที่ทำ Intermittent Fasting ส่วนใหญ่สามารถลดน้ำหนักได้ แต่ก็อาจยืนยันไม่ได้ว่าจะเหมาะสมกับทุกคน เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ควรศึกษาข้อมูลและเช็คสภาพร่างกายของตัวเองให้เรียบร้อย หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพราะอาจจะทำให้ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้ ทั้งในเรื่องของความเสี่ยงต่อการทานอาหารมากกว่าที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ การนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท เสี่ยงต่อการเป็นโรคขาดสารอาหาร และอาจจะสูญเสียกล้ามเนื้อได้ เป็นต้น

เครดิตภาพ : chillpainai.com / misterherb.com / posttoday.com

อดอาหารแบบ IF: Intermittent Fasting คืออะไร? ดีไหม? 

ไอเอฟ IF แบบไหนดีที่สุดสำหรับลดความอ้วน

#ลดน้ำหนักแบบ IF #Intermittent Fasting #ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี