“3 โรค”ที่คุณอาจพบในอนาคตหลังตรวจฟันจาก ทันตแพทย์

“3 โรค”ที่คุณอาจพบในอนาคตหลังตรวจฟันจาก ทันตแพทย์ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

คุณอาจมองว่าการเข้าพบทันตแพทย์นั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อและสิ้นเปลืองเวลาเป็นอย่างมาก และในมุมมองที่กลับกันการได้พบทันตแพทย์ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นไหน ๆ ก็เพื่อเพื่อที่จะได้หาคำตอบให้กับตัวเองว่าตอนนี้สุขภาพในช่องปากเป็นอย่างไรบ้าง

วันนี้ทางเราก็เลยเลือกที่จะนำข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆเกี่ยวกับแกับสถานการณ์อันไม่น่าไว้วางใจโดยเฉพาะไวรัส และเชื้อโรคที่อาจพาเชื่อมโยงให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพชีวิต บทความนี้มีคำตอบ

1. โรคหูตึง

    ถึงจะดูไม่เกี่ยวกับสักเท่าไหร่นักแต่ในการศึกษาพบว่าปัญหาในช่องปากอาจนำไปสู่การเกิดแบคทีเรียตัวร้ายที่ไหลไปตามกระแสเลือดแล้วก่อให้ระบบหลอดเลือดอักเสบ นอกจากส่งผลไปกระทบต่อสมองแล้วยังส่งผลให้เกิดหูมีโอกาสได้รับเสียงได้น้อยด้วย ซึ่งนับว่าเป็นส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตมาก ๆ เลย หรือบางกรณีอาจเข้าขั้นรุนแรงจนไม่สามารถรับเสียงได้ ฉะนั้นสุขภาพช่องปากไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แล้วนะ

2. โรคลักปิดลักเปิด

ไม่ว่าจะหลังแปรงหรือช่วงขณะที่กำลังแปรงฟัน อาจเห็นว่ามีอาการเลือดออกตามซอกเนื้อฟันหรือผิวของฟันรวมไปถึงรู้สึกเหมือนฟันเคลื่อนตัวได้ แน่นอนว่าสาเหตุมาจากการขาดวิตามินซีและทว่ายังคงล่อยให้ขาดอยู่ โอกาสของการเกิดโรคก็มีมากเช่น เลือดจางและ หัวใจวายจนถึงขั้นเสียชีวิตนั่นเอง

วิธีแก้ง่าย ๆ แพทย์อาจแนะนำการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีไม่ว่าจะมาในรูปของอาหารเสริมชนิดเม็ดหรือ ผัก ผลไม้ก็ดีที่ให้ปริมาณวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ง  หรือผักใบเขียว รวมถึงน้ำผมไม้ที่ได้จากตามฤดูกาลตามท้องตลาดที่สามารถหาซื้อได้ง่าย

3.   โรคข้อต่อขากรรไกรและกล้ามเนื้อบดเคี้ยว

 เป็นอาการของโรคที่เกิดจากเชื้อของฟันผุทำให้ขากรรไกรและกล้ามเนื้อไม่สามารถทำงานได้ เช่น อ้าปากไม่ขึ้น ปวดใบหน้า ปวดหู (กกหู) มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียที่ตกค้างที่ไม่ได้ถูกขจัดออกไป ทำให้เกิดการสะสมขึ้นได้ อาจต้องขอคำปรึกษาจากทันตแพทย์ก่อนอาการจะลุกลามไปมากกว่านี้

แม้ว่าอาการทั้ง 3 ที่ได้หยิบยกมากล่าวเตือนมีความเสี่ยงกับการดำเนินชีวิตของคุณหลังพบทันตแพทย์แล้วก็อยากให้ใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้แข็งแรงอยู่เสมอก็นับว่าสุขภาพด้านอื่น ๆ ก็พลอยได้ดีไปด้วย ยังไงก็อย่างลืมใส่ใจกับสุขภาพของตัวเองด้วยนะคะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก:Pixabay

สาเหตุของหูตึง ! ที่คุณต้องรู้ l โรงพยาบาล เวชธานี

ลักปิดลักเปิด โรคที่ไม่ควรมองข้าม “สุขภาพดี มีสาระ”

โรคทีเอ็มดี | TMD ปวดขากรรไกร กรามค้าง อ้าปากไม่สุด

#โรคเสี่ยงจากช่องปาก #สุขภาพช่องปาก #ไวรัสในช่องปาก