นาฬิกาชีวิตเป็นของคู่กันกับการลดน้ำหนัก

นาฬิกาชีวิตเป็นของคู่กันกับการลดน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

นาฬิกาชีวิตคือกฎธรรมชาติที่กำหนดให้สิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นคนพืชหรือสัตว์ดำเนินกิจกรรมไปตามช่วงเวลาแห่งการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์มนุษย์ได้ยึดถือกฎนี้มานับงานเป็นหมื่นปีเท่าที่มีบันทึกเอาไว้หรืออาจมีมากกว่านั้นแต่ยังไม่มีการจดบันทึกอย่างเป็นระบบ

แพทย์แผนจีนได้บอกกล่าวไว้ว่ามนุษย์มีการเคลื่อนไหวของลมผ่านอวัยวะต่างๆ 12 อวัยวะอย่างละ 2 ชั่วโมงรวมเป็น 24 ชั่วโมง

ถ้าเราปฏิบัติกิจวัตรประจำวันให้สอดคล้องเข้ากับหลักการนี้ก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงและไม่เจ็บไม่ป่วยได้อย่างง่าย พรุ่งนี้แม้ว่าแพทย์แผนปัจจุบันก็ยอมรับว่าร่างกายหลั่งฮอร์โมนแต่ละอย่างต่างเวลากันออกไป

ภาพรวมของนาฬิกาชีวิต

การที่โลกหมุนรอบตัวเองทําให้เกิดแทงกลางคืนกลางวันดวงอาทิตย์ส่งพลังแสงและสนามแม่เหล็กธรรมชาติมายังโลกไม่เท่ากัน เมื่อเวลาหมุนเปลี่ยนไปในแต่ละชั่วโมง ย่อมเป็นผลให้อวัยวะต่างๆภายในร่างกายตอบสนองและทำงานในเวลาที่แตกต่างกันออกไป โดยอย่างเช่น 07:00 น. -09:00 น. เป็นเวลาทำงานของกระเพาะอาหารเนื่องจากเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นประมาณ 06:00 น เซลล์ต่างๆในร่างกายก็จะตื่นและต้องการพลังงาน โดยกระตุ้นให้ร่างกายพร้อมที่จะรับและย่อยอาหาร เพราะฉะนั้นเลยต้องเติมพลังงานให้กับร่างกายด้วยการรับประทานอาหารเช้าอย่างเหมาะสมและเพียงพอ

ถ้าเรารับประทานอาหารเช้าได้ตามนี้ทุกวันสมองจะนัดรู้และบันทึกว่าได้รับแล้ว หากมีหิวเพิ่มในช่วงกลางวันหรือเที่ยงเท่านั้น สำหรับมื้อเที่ยงและเย็นถึงจะรับประทานบ้างร่างกายก็จะไม่สะสม ยกเว้นคาร์โบไฮเดรตหรือพวกแป้งที่จะสะสมทุกกรณีถ้ารับประทานเกินกว่าที่ร่างกายจะนำไปใช้ได้ทั้งหมด 

ดังนั้นแล้วบอกเอาไว้เลยว่าตั้งแต่เที่ยงแค่เรื่องแป้งได้ก็ถือว่าดีมากแล้ว

แต่ถ้าเราไม่รับประทานอาหารเช้าให้เพียงพอหรือไม่รับประทานอาหารเลยสมองจดบันทึกว่าขาดสารอาหารและสั่งให้สะสมอาหารไว้ในเวลาที่รับประทานมื้ออื่นๆดังนั้นคนที่ไม่รับประทานอาหารเช้าซึ่งอ้วนอย่างยิ่งไปก่อนนั้นร่างกายจะดึงของเก่าในลำไส้กลับมาใช้มากขึ้น หมายความว่าถ้าเช้าไม่รับประทานอาหาร จะต้องรับประทานอุจจาระแทน

จากช่วงเช้าที่รับประทานมาย่อยแล้วจะส่งต่อไปดูดซึมที่ลำไส้เล็กในช่วงบ่ายช่วงนี้เป็นเวลาของการเผาผลาญและดูดซึมถ้าไปดูตารางนาฬิกาจะเห็นได้ว่า

ช่วง 13:00 น ถึง 15:00 น จะเป็นเวลาของลำไส้เล็กทางกายจะมีความร้อนเพิ่มขึ้นจากการเผาผลาญจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอแนะนำประมาณ 1 แก้วทุกชั่วโมงตั้งแต่ 13:00 น ถึง 18:00 น

ช่วงเวลา 15:00 น ถึง 17:00 จะเป็นเวลาของกระเพาะปัสสาวะร่างกายจะขับน้ำออกมาได้ดีมาก ในช่วงนี้ถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพออาจเกิดความสมดุลในกระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดนิ่วได้ง่าย

พอดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปร่างกายจะนำสารอาหารที่ได้ไปเติมเต็มให้เซลล์ต่างๆช่วงนี้เลยไม่ควรรับประทานอาหารหนักและไม่ควรออกกําลังกาย ไม่เพียงเท่านั้นเมื่อดวงอาทิตย์ตกพลังงานแสงที่สะสมในดวงตาทั้งวันจะปล่อยพลังงานจากจอตาเข้าสู่ต่อมไพเนียล ซึ่งจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินออกมาทำให้เรารู้สึกง่วงนอนในช่วง 3 5 ชั่วโมงหลังจากดวงอาทิตย์ตกคือช่วง 21:00 น ถึง 23:00 นั่นเอง

ฉะนั้นแล้วจึงไม่แปลกเลยใช่ไหมที่เราควรจะนอนหลับในช่วงระยะ21:00 น. หรือไม่เกิน 23:00 น. แล้วถ้าหากว่าคุณไม่อยากอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินก็ลองหัดใช้นาฬิกาชีวิตนี้ดูนะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: Pixabay

เพิ่มเติม : EP 1 Biological Clock การนอนกับนาฬิกาชีวิต สัมพันธ์กันอย่างไร

#นาฬิกาชีวิต #สุขภาพกับเวลา #คุมนำหนักด้วยนาฬิกาชีวิต