อะไรที่ทำให้คุณ น้ำหนักเกิน ควรจำ

อะไรที่ทำให้คุณ น้ำหนักเกิน ควรจำ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

สาเหตุหลักที่ทำให้ไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายน่าจะมาจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี เช่น ชอบกินขนม ชอบดื่มน้ำอัดลมชอบกินของทอดและอาหารมัน ๆ แต่ถ้าวิเคราะห์กันจริง ๆ แล้ว ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อพฤติกรรมการกิน จะด้วยสิ่งใดบ้างวันนี้ที่นี่มีคำตอบ

1 ปัจจัยทางสรีระ

ความผิดปกติของการย่อยและการดูดซึมอาหาร ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายผิดปกติ วามผิดปกติของระดับฮอร์โมน เช่น ถ้าระดับฮอร์โมน ไทรอยด์น้อยหรือมากเกินไป จะทำให้ความต้องการอาหารและอัตราการใช้สารอาหารภายในร่างกายผิดปกติ

2. ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากต่อมใต้สมองส่วนล่าง (Hypothalamus) มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ เช่น หากอุณหภูมิปกติในร่างกายเราประมาณ36.5 – 37.5 องศาเซลเซียส แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไฮโปทาลามัสก็จะมีปฏิกิริยาทันที

                                          Hot & Could

*อุณหภูมิสูง

กระตุ้นศูนย์อิ่ม

*อุณหภูมิต่ำ

กระตุ้นศูนย์หัว

3. ปัจจัยทางอารมณ์และจิตใจ

เสียใจ อกหัก ขาดความอบอุ่น เครียด วิตกกังวล เป็นธรรมชาติของคนเรา ซึงไม่มีใครที่จะใช้ชีวิตโดยไม่ทุกข์ ไม่เศร้าและในบางกรณีอารมณ์เหล่านี้อาจทำให้คุณแสดงออกโดยการกินอาหารมากขึ้นเพื่อกลบเกลื่อนความไม่สบายใจหรือบางคนอาจไม่กินอะไรเลยก็มี อีกทั้งนิสัยการกินที่ติดตัวมาแต่เด็กก็ส่งผลต่อการกินอาหารในอนาคตด้วยเช่นกัน เช่น ตอนเด็ก ๆ ถูกสอนให้กินจุ โตขึ้นมาก็มักเป็นคนกินเก่ง พ่อแม่ชอบให้กินขนมเค้ก  ชอบทำขนมและอาหารหรือของโปรดให้กินในช่วงเทศกาล และคุณก็ไม่ต้องโทษใครเลย เพราะทุกสิ่งที่คุณได้รับก็มาจากความรัก แต่เราอยากจะขอให้คุณรักตัวเองเพิ่มมาอีกซักหน่อยจะได้ไหมกับการเพิ่มนิสัยในการออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ10-20นาทีก็พอ

4.หน้าที่การงานและอาชีพ

ณ ด้วยในขณะที่ต่างคนต่างเร่งรีบแข่งขันกับการเอาตัวรอด ด้วยการมีงานที่ดี และมีเงินที่เพียงพอในการใช้จ่าย โอกาสการดูแลและให้ความสำคัญกับสุขภาพก็ลดน้อยถอยล่นออกไป ไม่เพียงเท่านั้นการดูแลตัวเองก็มักจะเป็นการเร่งรีบซะมากกว่าตั้งใจที่จะทำ และจนสุดท้ายผลลัพธ์ในการดูแลสุขภาพแบบเร่ง ๆ รีบ ๆ ก็ส่งผลเสียมาแล้วกับผู้คน โดยเฉพาะ คนวัยทำงาน และโอกาสในการเกิดกับผู้ที่มีอายุน้อย ๆ ก็มีทางเป็นไปได้เช่นเดียวกัน ซึ่งค่อนข้างยากไม่เบาเลยที่ทุกคตจะมีสุขภาพที่ดีสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม แต่การหมั่นดูแลสุขภาพให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและเหมาะสมก็เป็นส่วนจำเป็นมาก ๆ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: Pixabay

เพิ่มเติม : อ้วนง่ายลดยาก เกิดจาก…

#สาเหตุน้ำหนักเกิน #ปัจจัยอ้วนง่าย #แนะนำการลดน้ำหนัก