ท่อน้ำตาอุดตัน เกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน

ท่อน้ำตาอุดตัน เกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ภาวะของท่อน้ำตาอุดตัน พบได้ทั้งในเล็กทารกแรกเกิดไปจนถึงผู้ใหญ่ เป็นการอุดตันในท่อน้ำตา ทำให้น้ำตาระบายออกไม่ได้ จึงส่งผลให้มีน้ำตาไหลหรือคลอบริเวณดวงตาตลอดเวลา ซึ่งในเด็กทารกจะหายได้เอง แต่มีบางส่วนที่มีอาการจนเป็นผู้ใหญ่หากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดความรุนแรงจะทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบจนกลายเป็นหนอง หรืออาจลุกลามเข้าไปในดวงตาจนติดเชื้อในตาได้

การอุดตันในท่อน้ำตา สาเหตุมาจากอะไร

                  สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการอุดตันบริเวณปลายท่อน้ำตา โดยในทารกแรกเกิดจะมีเยื่อบาง ๆ ปิดอยู่ตรงปลายของท่อน้ำตา ส่งผลให้น้ำนาไหลออกไม่ได้ แต่เยื่อชนิดนี้จะหายไปเองภายในหนึ่งเดือน อาการนี้พบในทารกมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ แต่จะกลับมาเป็นปกติมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ภายในหนึ่งปีหลังคลอด  มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังมีการอุดตันของท่อน้ำตาติดตัวมาจนเป็นผู้ใหญ่ซึ่งสาเหตุที่การเกิดอาการผิดปกตินี้ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด ส่วนมากพบในผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 80 ในส่วนของผู้ชายส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุเป็นหลัก โดยผู้สูงอายุก็มีโอกาสเกิดโรคนี้ได้เช่นกัน บางรายที่ทราบสาเหตุพบว่าเกิดมาจากการเข้ารับการผ่าตัดหรือฉายรังสีบริเวณโพรงจมูกเรียบร้อยแล้วเกิดการอุดตันของท่อน้ำตาภายหลัง ในส่วนของผู้ที่ประสบอุบัติเหตุที่บริเวณกระดูกแตกบริเวณใบหน้าส่วนกลาง หรือมีการฉีกขาดของหนังตาตรงบริเวณหัวตาก็ส่งผลให้เกิดท่อน้ำตาอุดตันได้ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากเนื้องอก และการอักเสบทางเดินของน้ำตา นอกจากผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็อาจจะมีอาการได้เช่นกัน ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวไว้ข้างต้นควรรีบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยรักษาในทันที

ปล่อยทิ้งไว้ อันตรายแค่ไหน

              ส่วนมากอาการท่อน้ำตาอุดตันนี้ จะไม่เป็นอันตราย การอุดตันจะทำให้น้ำตา เมือก เชื้อโรคต่าง ๆ สะสมอยู่ในท่อน้ำตา เมื่อมีอาการน้ำตาไหลบ่อย ๆ จะก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้ป่วย บางรายอาจอักเสบจนเป็นหนองเกิดขึ้น สำหรับผู้ป่วยต้อกระจกหรือต้อหินที่มีอาการนี้ร่วมด้วย หากต้องเข้ารับการผ่าตัด แพทย์จะให้รักษาท่อน้ำตาให้หายอุดตันก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อระหว่างการผ่าตัดนั่นเอง ส่วนการรักษานั้น ในเด็กทารกจะหายได้เอง บางรายที่ไม่หายการรักษาที่ได้ผลที่สุดคือการนวดบนท่อน้ำตาวันละ 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 3-4 นาที โดยใช้นิ้วกดเบา ๆ ที่หัวตาบนลงล่างตามท่อน้ำตา เพื่อให้เยื่อที่ปิดอยู่ค่อย ๆ ออกไป ในการรักษาด้วยการนวดนี้จะให้ผลดีในช่วงขวบปีแรกของเด็ก หลังจากนั้นจะได้ผลน้อยลง ต้องเข้ารับการรักษาด้วยด้วยวิธีการแยกท่อน้ำตา ซึ่งต้องให้วิสัญญีแพทย์เป็นผู้พิจารณาวินิจฉัย หากวิธีนี้ยังไม่ได้ผล ต้องเข้ารับการผ่าตัดทางระบายน้ำตาใหม่ เพราะมีความเป็นไปได้น้อยที่จะใช้ยาหยอดตาแล้วหาย ซึ่งจะใช้วิธีผ่าตัดนี้กับผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่แล้วเท่านั้น

              นับว่าท่อน้ำตาอุดตันเป็นอีกโรคหนึ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แม้ว่าจะไม่รุนแรงมาก แต่หากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เราเสียบุคลิกภาพ อีกทั้งยังก่อความรำคาญเมื่อมีน้ำตาไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการป้องกันตัวเราเองที่ดีที่สุด คือเมื่อมีอาการผิดปกติ ๆ เกิดขึ้นไม่ว่าจะดวงตา หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคเหล่านี้ลุกลามไปจนแก้ไขอะไรไม่ได้ในอนาคต

เครดิตภาพ : fireflysuccess.com / rutningimbel.com / ofezsoft.com

Youtube : ท่อน้ำตาอุดตัน …ปัญหาสุขภาพดวงตาที่ต้องรักษา

ท่อน้ำตาอุดตัน: อาการของภาวะท่อน้ำตาอุดตัน

#การอุดตันในท่อน้ำตา #สาเหตุท่อน้ำตาอุดตัน #โรคใกล้ตัวน่ารู้