เฮอร์แปงไจน่า โรคระบาดที่น่ากลัวในเด็กเล็ก

เฮอร์แปงไจน่า โรคระบาดที่น่ากลัวในเด็กเล็ก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

การควบคุมความสะอาดในเด็กๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งในเด็กเล็กแล้วล่ะก็ ต้องดูแลความสะอาดเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะในวัยเรียนที่จะต้องมาอยู่รวมกันเป็นเวลานาน ปัจจุบันมีเชื้อไวรัสมากมายที่แพร่ระบาดในเมืองไทย และอีกโรคหนึ่งที่ร้ยแรงและน่ากลัวในเด็กเล็กก็คือ โรคระบาด เฮอร์แปงไจน่า แม่ๆคนไหนที่มีลูกอยู่ในวัยเรียนควรศึกษาโรคระบาดนี้เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังบุตรหลานของท่านให้ห่างไกลจากโรคระบาดนี้

โรค เฮอร์แปงไจน่า มีสาเหตุมาจาก

การติดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่สามารถควบคุมได้ยากในเด็กเล็ก โรคเฮอร์แปงไจน่า มีลักษณะเป็นตุ่มแผลพุพองในปากเด็ก ลักษณะอาการเดียวกับ โรค มือ เท้า ปาก ซึ่งเชื้อไวรัสตัวนี้สามารถแพร่กระจายผ่านละอองฝอยที่ได้รับทางอากาศได้ เช่น การไอ จาม จากเด็กที่ติดเชื้อ ไปสู่เด็กปกติ ก็สามารถลุกลามกลายเป็นโรค ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเด็กที่อยู่ในวัย 3-10 ขวบ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้

อาการของโรค เฮอร์แปงไจน่า

เด็กที่ติดเชื้อไวรัสโรคนี้จะมีอาการ เจ็บคออย่างรุนแรง ลักษณะคอแดง มีแผล ตุ่มใสๆ คล้ายร้อนใน ที่บริเวณเพดานปาก ลิ้นไก่ กระพุ้งแก้ม หรือรวมไปถึงโคนลิ้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีไข้สูงอย่างเฉียบพลันอีกด้วย อาการถือว่ารุนแรงและทรมานพอสมควร

วิธีการดูแลรักษาเด็กๆที่เป็นโรค เฮอร์แปงไจน่า

โรคนี้ยังไม่มียาเฉพาะที่จะสามารถรักษาได้โดยตรง แต่จะใช้เป็นการดูแลตามอาการไป เช่น เช็ดตัว  ทานยาลดไข้เพื่อไม่ให้ไข้สูงเกินไป อาจใช้ยากแก้ปวดหากมีอาการ รวมไปถึงการให้ยาชาภายในช่องปากเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้น และเพื่อให้เด็กๆสามารถทานอาหารได้เป็นปกติมากยิ่งขึ้น อาหารที่ทานก็ควรเป็นอาหารอ่อนๆ ดื่มน้ำสะอาดมากๆ จะช่วยลดอาการขาดน้ำได้

วิธีการป้องกัน

            1. ผู้ปกครองควรดูแลเรื่องความสะอาดของลูกหลานเป็นหลัก ของเล่น ก็ต้องทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ

            2. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับเด็กที่ติดเชื้อโรคนี้ หากบุตรหลานของท่านติดเชื้อโรคนี้ควรพักรักษาตัวอยู่บ้าน

 เพื่อลดการเกิดโรคระบาดที่จะเกิดขึ้น

            3. ควรสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยแข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อเป็นเกราะป้องกันโรคร้ายต่างๆ

โรค เฮอร์แปงไจน่า อาจไม่อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต แต่หากป้องกัน และดูแลความสะอาดให้ลูกน้อยอยู่เสมอก็จะช่วยให้ลูกน้อยห่างไกล ควรเจ็บปวด ทรมานจากโรคระบาดนี้ได้  อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดไปยังเด็กคนอื่นได้อีกด้วย เพียงเท่านี้ลูกน้อยของคุณก็จะสนุกไปกับการเรียน และการเล่นกับเพื่อนๆได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Youtube :

โรคเฮอร์แปงไจน่า หนึ่งในโรคระบาดที่ควรรู้จัก : พบหมอรามา

#เฮอร์แปงไจน่า #โรคเด็กเล็ก #โรคระบาดในเด็กเล็ก