“ขากระตุกขณะนอนหลับ” ปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

“ขากระตุกขณะนอนหลับ” ปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

            เบื่อหรือไม่กับการที่มีภาวะขากระตุกขณะนอนหลับมาเป็นอุปสรรคขัดขวางเวลาฝันดีของคุณในตอนกลางคืน เราเชื่อว่าหลายคนน่าจะเกิดภาวะนี้บ่อย ๆ จนเริ่มชาชิน แต่ก็รู้สึกรำคาญอยู่ดี แต่กับหลายคนก็อาจจะยังสงสัยว่าภาวะขากระตุกขณะนอนหลับเป็นอย่างไร วันนี้เราจึงอยากจะมาอธิบายภาวะขากระตุกขณะนอนหลับให้ทุกคนได้รู้จักเพื่อที่จะหาทางแก้ไข เพราะแท้จริงแล้วมันอาจเป็นสัญญาณอันตรายมากกว่าที่คุณคิด

ลักษณะของภาวะขากระตุกขณะนอนหลับ

            ภาวะขากระตุกขณะนอนหลับ หรือ Periodic Limb Movement Disorder (PLMD) เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อขาเกิดการกระตุกราวกับถูกไฟช็อตและอาจมีการเคลื่อนไหวที่ทำให้มีการผิดรูปผิดร่างเป็นบางช่วง เช่น นิ้วเท้าหงิกงอ ขาถูกสะบัดให้ยกขึ้นและลงน้ำหนักอย่างแรง เป็นต้น และผลก็คือทำให้สติที่กำลังง่วงของผู้ที่อยู่ในภาวะนี้เกิดสะดุ้งตื่นอย่างกะทันหันและหัวใจก็เต้นแรงแบบถี่ ๆ ในบางราย ซึ่งมักจะเกิดกับคนที่อยู่ในช่วงร่างกายอ่อนแอ สุขภาพไม่ค่อยดี หรือมีอาการเจ็บป่วยจนร่างกายเมื่อยล้า

สาเหตุของภาวะขากระตุกขณะนอนหลับ

            ภาวะขากระตุกขณะนอนหลับเกิดจากการที่กล้ามเนื้อขาเกิดการกระตุกซ้ำ ๆ เป็นจังหวะในช่วงเวลาหนึ่งซึ่งมักเกิดตอนกลางคืน ระยะเวลามักจะมาในช่วง Non-Rem หรือช่วงที่จะสติของคนกำลังกึ่งหลับกึ่งตื้นจนถึงหลับลึก ซึ่งในช่วงนี้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะทำงานช้าลงต่างจากช่วงที่มีสติครบถ้วนและมีภาวะร่างกายที่แข็งแรง

            ฟังดูแล้วภาวะขากระตุกขณะนอนหลับอาจจะดูเหมือนไม่มีอะไรร้ายแรงเพราะเกิดแค่ชั่วพริบตาแล้วก็หยุดไป แต่ไม่ใช่กับทุกคน เพราะมันยังสามารถเป็นหนึ่งในสัญญาณของโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อที่ผิดปกติและโรคร้ายอื่น ๆ ในระยะเริ่มต้นได้ เช่น โรคขาไม่อยู่สุข โรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ โรคหัวใจ โรคอัมพาต เส้นประสาทไขสันหลังบาดเจ็บ หรือภาวะโลหิตจาง เป็นต้น ซึ่งหากเกิดติดต่อกันถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจโรคอย่างทันท่วงที

วิธีรักษาภาวะขากระตุกขณะนอนหลับ

            1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอุดมไปด้วยสารอาหาร ธาตุเหล็ก วิตามินและและอาหารที่มีกรดโฟลิคสูง เช่น พืชตระกูลถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง และไข่ เป็นต้น ซึ่งไม่ควรรับประทานเยอะเกินไป แต่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม พอดีโดยเฉพาะอาหารที่ทำจากปลาทะเลและอาหารเสริมน้ำมันปลาก็ควรรับประทานอย่าให้ขาดด้วย เพราะจะช่วยไม่ให้ภาวะขากระตุกขณะนอนหลับ

2.ออกกำลังกายและบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายบ่อย ๆ สร้างภูมิคุ้มกันที่ดี

3.งดเครื่องดื่มประเภทกาเฟอีนหรือดื่มแค่วันละ 1 ถ้วยก็พอ

Youtube :

soเชี่ยว FAKE or FACT : ขากระตุกเวลานอนเกิดจากการขาดแมกนีเซียมจริงหรือไม่

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ขากระตุกขณะนอนหลับ #เรื่องโรคน่ารู้ #ภาวะขากระตุกขณะนอนหลับ