เม็ดบัวเคี้ยวมันแถมมีประโยชน์

เม็ดบัวเคี้ยวมันแถมมีประโยชน์ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ดอกบัว สำหรับคนไทย หลายคนนั้น มีความผูกพันกันมานานแล้ว คนไทยนิยมที่จะนำดอกบัวไปใช้ในงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเพื่อบูชาพระ งานประเพณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา  เม็ดบัว ก็สามารถนำเป็นหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ แบบนี้ก็เรียกได้ว่า บัว นั้นเป็นดอกไม้ไทยที่มีความงาม และสารพัดประโยนช์จริง ๆ นะคะ เมื่อได้เอยถึงเม็ดบัว วันนี้จึงนำเรื่องราวของเม็ดบัว ที่มีประโยชน์กับสุขภาพมาฝากคะ

เม็ดบัว…มาจากไหน?

“เม็ดบัว” หรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า “ลูกบัว”  คือเม็ดที่อยู่ในหรือฝักของ “ดอกบัวหลวง” โดยจะมีลักษณะเป็นเม็ดกลม มีเนื้อด้านในเป็นสีขาวนวลๆ จะมีรสชาติ มันๆ หวาน ๆ และฝาดเล็กน้อย ถ้าดิบจะจืดหรือไม่ก็ออกหวานเล็กน้อย ความหวานที่ได้นั้นเป็นน้ำตาลที่อยู่ในเม็ดบัว น้ำตาลนี้จะเปลี่ยนเป็นแป้งเมื่อถูกย่อยในร่างกาย ตรงกลางจะมีไส้ เป็นเส้นเล็ก ๆ สีเขียวอ่อน ๆ อยู่ตรงกลาง เรียกว่า ดีบัว รสชาติดีบัวจะออกขม ๆ เล็กน้อย

คุณค่าทางสารอาหารของ “เม็ดบัว”

เม็ดบัว หรือ เมล็ดบัวนั้นที่มีคุณค่าทางอาหารพอ ๆ กับถั่วเลยที่เดียว ในเม็ดบัวจะให้คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนมากกว่าจำพวกกรดไขมันให้แคลอรีต่ำ มีไฟเบอร์สูงเหมาะอย่างยิ่งคนที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือกำลังควบคุมอาหารควบคุมอาหาร เม็ดบัวสดนั้นยังเต็มเปี่ยมด้วยวิตามินหลายชนิด

และสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะมีสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกัน และมีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบได้อย่างดีอีกด้วย

ประโยชน์ของ “เม็ดบัว”

ตัวช่วยที่ดีกับการลดน้ำหนัก

เพราะเม็ดบัวมีไฟเบอร์สูง ที่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้นทำให้ลดความอยากอาหารในมื้อถัดไปลดลง ในเม็ดบัวมีแคลอรีต่ำ เหมาะกับคนที่ต้องการคมุปริมาณแคลอรีในแต่ละวัน เม็ดบัวเหมาะกับการทานเป็นอาหารว่างหรือของทานเล่น เพราะช่วยให้ไม่หิวย่อ และมีแคลอรีต่ำ

ต่อต้านริ้วรอย

ในเม็ดบัวมีเอนไซม์ที่ต่อต้านริ้วรอยวัย และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกายเพื่อทดแทนกับของเก่าที่เสื่อมสภาพจึงมีผู้นำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

ดีต่อใจ

เม็ดบัวมีแมกนีเซียมที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพหัวใจ แมกนีเซียมจะเข้าไปช่วยเพิ่มปริมาณของออกซิเจนและเสริมประสิทธิภาพของไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนไปยังหัวใจและส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ช่วยป้องกันมะเร็ง

เม็ดบัวอุดมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายประเภท ซึ่งมีผลช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันนั้นมีความแข็งแรง และยังช่วยบรรเทาไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ต้านการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย และยังมีส่วนช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเรื้อรังอย่างโรคมะเร็งด้วย

ข้อควรระวังในการบริโภคเม็ดบัว

แม้จะเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการที่ไม่ควรมองข้าม ดังนี้

  • หากคนที่มีอาการแพ้ ถั่ว ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้อาการแพ้กำเริบ
  • ผู้ที่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะและอยู่ระหว่างการรับประทานยาเพื่อป้องกันหัวใจเต้นผิดจังหวะ ควรปรึกษากับคุณหมอก่อนรับประทานเม็ดบัว เพราะในเม็ดบัวอาจมีสารที่มีผลต่อกับยากรักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

ชอบกินดูไว้..!! “เม็ดบัว” สรรพคุณเพียบ กินแล้วทำให้ร่างกายดีขึ้นขนาดนี้ | Nava DIY

#เม็ดบัวมีประโยชน์ #คุณสมบัติเม็ดบัว #อาหารสุขภาพ