10 ประโยชน์ของขมิ้น ที่ดีต่อสุขภาพภายนอกและบำรุงร่างกาย

10 ประโยชน์ของขมิ้น ที่ดีต่อสุขภาพภายนอกและบำรุงร่างกาย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ขมิ้น นับว่าเป็นสมุนไพรคู่ครัวของคนไทยมาอย่างช้านาน ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินรวมไปถึงแร่ธาตุต่าง ๆ มากมายหลายชนิด และนิยมมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพราะว่ามีสีสันที่สวยงามและมีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ นอกจากนี้ยังถูกจัดอยู่ในตำรับสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ โดยองค์การเภสัชกรรมอีกด้วย มาดูกันว่าประโยชน์ของขมิ้นมีอะไรบ้าง มาตามอ่านกัน

ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม ขมิ้นพืชสมุนไพรไทย

                  1. ช่วยล้างพิษในตับ สรรพคุณที่สำคัญคือการช่วยล้างพิษสะสมในตับ เนื่องจากมีฤทธิ์ป้องกันไม่ให้ตับเกิดการอักเสบ ช่วยฟื้นฟูและบำรุงตับ ทำให้เป็นที่นิยมนำมาใช้เป็นสมุนไพรยาแผนโบราณในการช่วยพื้นฟูสุภาพและการล้างพิษออกจากตับ

                  2. ช่วยรักษาอาการของโรคผิวหนังเรื้อรัง เช่น โรคผื่นคัน กลาก เกลื้อน ผิวหนังอักเสบเนื่องจากการแพ้ โดยคนไทยในสมัยโบราณจะใช้เหง้าของขมิ้นมาฝนและบดให้ละเอียด และนำมาทาบริเวณที่มีอาการคันเกิดขึ้น แต่ในปัจจุบันมีผงขมิ้นสำเร็จรูป นำมาผสมกับน้ำเปล่าหรือน้ำมะพร้าว ทาบริเวณที่มีอาการคันหรืออักเสบได้

                  3. ช่วยแก้อาการท้องร่วง โดยนำขมิ้นมาล้างให้สะอาด ปอกเปลือกแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำเปล่าสะอาด คั้นให้ได้น้ำประมาณ 1 ถ้วยตวง จิบทานครั้งละประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จะช่วยให้เกิดความสมดุลของระบบขับถ่าย และระบบย่อยอาหารในร่างกายได้เป็นอย่างดี

                  4. ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ให้มีอาการดีขึ้นและเร็วขึ้น โดยนำขมิ้นหั่นไปผสมกับน้ำผึ้ง รับประทาน จะช่วยในการบรรเทาการอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุดเสียดแน่นท้อง ของเราได้

                  5. ช่วยชะลอไม่ให้แก่ก่อนวัย เพราะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จึงนิยมนำมาสกัดเป็นยาเสริมอาหาร เพื่อใช้บำรุงร่างกายป้องกันโรค และการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย

                  6. ช่วยรักษาอาการของโรคริดสีดวง โดยใช้ผงขมิ้นทาหัวของริดสีดวง จะช่วยในการสมานแผลที่เกิดขึ้นให้แห้งและหายได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีสรรพคุณในการลดการอักเสบ และฆ่าเชื้อ ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นกระชับและหายได้เร็วยิ่งขึ้น

                  7. ช่วยแก้พิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย เมื่อมีอาการบวมแดง ให้ผงขมิ้นผสมกับน้ำมันมะพร้าว นำไปเคี่ยวจนได้น้ำมันนวดสำหรับแก้พิษที่เกิดจากแมลงกัดต่อยได้ หรือนำผงขมิ้นผสมกับน้ำปูนใส พอกบริเวณแผลก็ได้ผลเช่นเดียวกัน

                  8. ช่วยป้องกันการอักเสบของโรคข้อเข่า ในผู้สูงอายุมักมีปัญหาในเรื่องของกระดูก โดยในแพทย์แผนปัจจุบันได้นำขมิ้นมาเป็นส่วนผสมในการบรรเทาการปวดข้อตึงอย่างแพร่หลาย

                  9. ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ประโยชน์ของขมิ้นที่ไม่ควรมองข้ามคือสารไฟโตสเตอรอล ในขมิ้นจะเข้าไปยับยั้งคอเลสเตอรอล ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจได้

                  10. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ขมิ้นจะช่วยปรับสมดุล โดยเฉพาะมลพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 ที่มีผลโดยตรงต่อร่างกาย อาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้อากาศได้ง่าย นั่นเอง

สรรพคุณทางยาของขมิ้น

              ขมิ้นนอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการแล้ว ยังเป็นพืชทางยาที่ชาวไทยนำมาใช้เป็นส่วนผสมต่าง ๆ ในการรักษาโรค โดยใช้ เหง้า ที่มีรสฝาดหวาน ใช้แก้อาการไข้เรื้อรัง แก้โรคผอมเหลือง โรคผิวหนัง แก้อาการเสมหะ ท้องร่วง สมานแผล แก้ธาตุพิการ ช่วยขับลม แก้อาการผดผื่นคัน ขับกลิ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในร่างกาย ใช้ในการคุมธาตุต่าง ๆ ใช้หยอดแก้ตาบวมแดง ซึ่งน้ำที่คั้นได้จากเหง้าสด ใช้ทาแก้แผลถลอก โรคผิวหนังและผื่นคัน ลดอาการอักเสบ กระตุ้นให้ผิวพรรณผุดผ่องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในปัจจุบันเหง้าได้ถูกนำมาทำเป็นยาอัดเม็ด เพื่อใช้ในการแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ธาตุพิการ ระบบย่อยอาหาร รักษาในกระเพาะ แก้บิดและท้องร่วง เป็นต้น ในส่วนของผงขมิ้น โดยนำน้ำของเหง้าแห้งมาบดเป็นผง เคี่ยวกับน้ำมันพืช ประโยชน์ของขมิ้นที่ช่วยให้แผลสดแห้งได้เร็วขึ้น และการนำขมิ้นสดล้างสะอาดตำกับดินประสิว ผสมน้ำปูนใส พอกบาดแผล หรือใช้สำหรับแก้เคล็ดขัดยอกก็ได้

              ขมิ้นเป็นพืชพื้นบ้านของประเทศไทยที่มีประโยชน์มากมาย แต่สำหรับสตรีมีครรภ์ต้องควรระวังเป็นพิเศษอาจมีผลข้างเคียงและเป็นอันตรายได้ ดังนั้นการนำพืชสมุนไพรแต่ละชนิดมาใช้ควรศึกษาข้อดีข้อเสียให้ถี่ถ้วน เพราะบางครั้งประโยชน์ของขมิ้น อาจจะไม่ช่วยให้ใครหลาย ๆ คนหายจากโรคที่เป็นอยู่ก็ได้ เนื่องจากนำมาใช้ไม่ถูกวิธีนั่นเอง

เครดิตภาพ : thairath.co.th / jiew.space

Youtube :

โง่มานาน!! ป่วย 10 โรคนี้ “ขมิ้น” รักษาได้ สรรพคุณสุดเจ๋ง คนมัส่วนใหญ่ไม่รู้

พบแล้ว..!!! 9 สรรพคุณของขมิ้นชัน ยอดสมุนไพรไทย สู้โรค…

#ขมิ้น #สรรพคุณของขมิ้น #ประโยชน์ของขมิ้น