แนะนำ 5 การออกกำลังกายช่วงโควิด&ฝุ่นควัน ปลอดภัย แข็งแรง

แนะนำ 5 การออกกำลังกายช่วงโควิด&ฝุ่นควัน ปลอดภัย แข็งแรง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสติดเชื้อโควิด-19 และปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ การออกกำลังกายกลางแจ้งอาจมีความเสี่ยงจนเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เพราะในขณะที่เราออกกำลังกายต้องสูดอากาศเข้าไปมากกว่าปกติ และการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกกำลังกายก็จะทำให้ร่ายกายรับออกซิเจนไม่เพียงพอ ดังนั้นการออกกำลังกายช่วงโควิด&ฝุ่นควัน ด้วยการเล่นกีฬาในร่ม จะมีความปลอดภัย ร่างกายแข่งแรง มีกีฬาอะไรบ้าง ไปออกกำลังกายพร้อม ๆ กัน

แนะนำ 5 การออกกำลังกาย ปลอดภัย แข็งแรง

                  1. แบดมินตัน กีฬาในร่มที่เล่นง่ายและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากของคนไทย เพราะเสริมสมรรถภาพให้กับทุกส่วนของร่างกาย พัฒนาการเคลื่อนไหว ทักษะ ความคล่องตัว และไหวพริบ นอกจากนี้ยังเป็นเกมกีฬาที่เล่นได้ทุกวัย เล่นได้เป็นกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ญาติ พี่น้อง อีกทั้งเล่นได้ที่บ้าน หรือตามคอร์ดแบดมินตันที่มีอยู่ทั่วไป

                  2. ปิงปอง กีฬาที่ส่งเสริมความรวดเร็ว ว่องไว สร้างไหวพริบ และทักษะได้เป็นอย่างดี กระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และคนรอบข้าง นอกจากนี้ยังเป็นกีฬาที่ใช้พื้นที่ในการเล่นน้อย ราคาไม่แพงมาก เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

                  3. ชกมวยหรือมวยไทย สามารถเล่นเองได้ที่บ้านหรือสนามฝึกสอนมวยที่มีอยู่ทั่วไป มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง เผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี

                  4. เต้มซุมบ้า เป็นกิจกรรมเต้นแอโรบิคที่มีความสนุกสนาน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ไขมัน กระชับสัดส่วน ซึ่งสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 800-1,000 กิโลแคลอรี ต่อหนึ่งชั่วโมง จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการใช้ออกกำลังกายช่วงโควิด&ฝุ่นควันที่กำลังเกิดขึ้น

                  5. โยคะ แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะเป็นไปอย่างช้า ๆ และต่อเนื่อง แต่ผลที่ได้สร้างความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ผ่อนคลายความตึงเครียด สามารถเล่นได้คนเดียวที่บ้านหรือไปที่สตูดิโอโยคะก็ได้                 

สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่ออกกำลังกายในร่ม

              การออกกำลังกายทุกประเภทสิ่งแรกที่ต้องทำคือการอบอุ่นร่างกาย หรือวอร์มอัพ อยู่เสมอ ยิ่งการออกกำลังกายในที่ร่มอุณหภูมิในห้องจะสูงกว่าข้างนอกค่อนข้างมาก การใช้กำลังเพียงเล็กน้อย เหงื่อก็ออกได้ง่ายและรวดเร็ว ดังนั้นการที่เหงื่อออกทั้งที่ยังไม่ได้อบอุ่นร่างกายเท่ากับว่ายังไม่ได้วอร์มอัพอย่างแท้จริงนั่นเอง ที่สำคัญควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะอุณหภูมิห้องสูงทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำมากและหลั่งสารอิเล็กโทรไลต์ออกจากร่างกายในปริมาณที่สูงด้วย ส่งผลให้คอแห้งได้ง่ายนั่นเอง นอกจากนี้สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือเมื่อต้องออกไปออกกำลังกายช่วงโควิดตามสถานที่อื่น ๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ทางสาธารณสุขหรือรัฐบาลประกาศอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้างปลอดภัยจากโรค ต่าง ๆ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ แข็งแรงสมบูรณ์อายุยืนยาว

Asian women she is exercising at home. she is doing the exercises she looks at on TV.

              การออกกำลังกายช่วงโควิด&ฝุ่นควัน PM 2.5 ควรงดการออกไปทำกิจกรรมการแจ้ง เช่น วิ่งในสวนสาธารณะ เป็นต้น เพราะมีความเสี่ยงเกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้ ทั้งนี้การออกกำลังกายในร่มดังกล่าวจึงเหมาะสมที่สุดในช่วงที่ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังประสบปัญหาเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง ช่วยให้ร่างกายได้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียนได้ง่าย ๆ

เครดิตภาพ : sanook.com / thaihealth.or.th / scb.co.th

Youtube :

ออกกำลังกายที่บ้าน ต้านโควิด-19 ! สู้ๆนะครับทุกคน

6 ท่าออกกำลังกาย ให้ห่างไกล COVID-19

#ออกกำลังกายช่วงโควิด #โควิด-19 #ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5