สุดยอดอาหารที่ชื่อควินัว

สุดยอดอาหารที่ชื่อควินัว วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

เวลาพูดถึงเทือกเขาแอนดิส ในทวีปอเมริกาใต้แล้ว  สิ่งแรกที่คนทั่วไปมักนึกถึงคือ ชาวอินคา แต่คงมีหลายคนยังไม่รู้ว่ายังมีพืชชนิดหนึ่งที่เป็นสุดยอดอาหารในพื้นที่นั้นเช่นกัน  นั่นคือ ควินัว พืชพื้นเมืองชนิดนี้ผลิตมากที่สุดในโบลีเวียและเปรู   แม้ว่าเมล็ดควินัวมีลักษณะคล้ายเมล็ดธัญพืช แต่ควินัวเป็นพืชในตระกูลที่ใกล้เคียงกับผักปวยเล้ง   ด้วยความที่ควินัวมีสารอาหารสำคัญประกอบอยู่มาก  ทางองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี 2013 เป็น “ปีแห่งควินัว”   นอกจากนั้น ควินัวยังเป็นสุดยอดอาหารที่ทรงคุณค่าทางโภชนาการอันดับที่ 4 จาก 10 อันดับของอาหารที่มีอยู่บนโลกใบนี้ ซึ่งเรียงตามลำดับดังนี้  สวิสขาร์ด   อัลมอนต์ พริกหยวก ควินัว  ไข่ อโวคาโด โยเกิร์ต เกรฟฟรุต กระเทียม  และชาเขียว

สารอาหารในควินัว

ควินัวมีสารต้านอนุมูลอิสระเควอซิตินและเคมเฟอรอล จึงต้านการอักเสบ และต้านโรคติดเชื้อได้ดี ควินัวมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าธัญพืชทั่วไป โดยเฉพาะกรดอะมิโนไลซีนและไอโซลิวซีนสูง รวมทั้งกรดอะมิโนจำเป็นถึง 8 ชนิด จึงจัดเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สมบูรณ์แบบ  ควินัวมีใยอาหารสูงมากกว่าธัญพืชชนิดอื่น ถึง 2 เท่า ทำให้สามารถควบคุมระดับนํ้าตาลในเลือด ประกอบกับการมีค่าดัชนีความหวานตํ่า ทำให้ควินัวเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตทางเลือกที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน   ในควินัวยังประกอบไปด้วยวิตามินบี 2 ที่กระตุ้นกระบวนการเผาผลาญอาหารของร่างกายให้ปกติ ควินัวมีปริมาณแคลเซียมสูงเมื่อเทียบกับเมล็ดธัญพืชอื่นๆ

วิธีรับประทานควินัว

คนส่วนมากนำควินัวมาต้มให้สุก ก่อนนำไปใช้ประกอบอาหารอื่นๆ  เมื่อต้มแล้ว เนื้อของควินัวจะนิ่มและมีรสชาติคล้ายถั่ว สำหรับวิธีการทำให้สุกนั้นสามารถใช้การหุงแบบข้าว ก็พร้อมรับประทานใน 15 นาที ดังนี้ นำเมล็ดควินัวมาล้างให้หมดฝุ่น ระหว่างล้างให้ขยี้เบาเพื่อกำจัดสารที่ทำให้เฝื่อน  ล้างซ้ำหลายๆ ครั้ง  ก่อนเทใส่หม้อ เติมนํ้าลงไป ยกหม้อตั้งไฟปานกลาง พอเริ่มเดือดหรี่ไฟลง ปิดฝาต้มต่อ ประมาณ 10-15 นาที เมื่อสุกแล้วจะได้เมล็ดที่มีลักษณะใส ปิดไฟ พักไว้ประมาณ 10 นาที เปิดฝาออกใช้ส้อมคนให้ทั่ว  ตามปกติ ควินัว 1 ถ้วยตวง ต้มสุกแล้วจะได้ปริมาณเพิ่มเป็น 3 ถ้วยตวง  ควินัวสุกสามารถใช้เป็นเครื่องเคียง หรือผสมกับสลัดผักได้

         ควินัวมีปริมาณสารอาหารสูงมาก ให้โปรตีนถึง 16-18% รวมทั้งสารอาหารอื่นๆ อย่างกรดอะมิโนจำเป็น  ใยอาหาร แร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และเหล็ก ควินัวเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและปราศจากกลูเต็น ถือเป็นสุดยอดอาหารอย่างแท้จริง

วิดีโอเพิ่มเติม :

ควินัวคืออะไร? | ประโยชน์ของควินัว | ควินัว | ควินัวทำอะไรได้บ้าง | ควินัวป้องกันโรค | สุขกับการกิน

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#ประโยชน์ของควินัว #ควินัว #ควินัวคืออะไร