อาหารที่พึงหลีกเลี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

อาหารที่พึงหลีกเลี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

          อาหารที่อุดมไปด้วยมีเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูป เมล็ดพืชขัดสี และเครื่องดื่มชนิดหวาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอักเสบภายในร่างกายนั้น สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ทั้งนี้เมื่อเทียบกับอาหารต้านการอักเสบทั้งนี้เป็นผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาลัยโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา และมีความสอดคล้องกับการศึกษาถึงผลดีของการรับประทานวอลนัทซึ่งเป็นอาหารต้านการอักเสบจะช่วยลดการอักเสบและความเสี่ยงโรคหัวใจ

มีข้อมูลที่ยืนยันว่าการอักเสบอย่างเรื้อรังมีบทบาทสําคัญในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ทั้งนี้ สิ่งบ่งชี้การอักเสบทางชีวภาพเช่น อินเตอร์ลูกินส์  คีโมกินส์ และโมเลกุลยึดเกาะ มักพบในภาวะผนังหลอดเลือดแดงแข็งตัว ทั้งระยะต้นและปลาย การศึกษาก่อนหน้านี้ระบุว่าอาหารมีอิทธิพลต่อระดับการอักเสบ โดยมีอาหารเพื่อสุขภาพบางชนิดเช่นอาหารเมดิเตอร์เรเนียน (ซึ่งอุดมไปด้วยน้ำมันมะกอก  นัท ธัญพืชทั้งเมล็ด ผลไม้ และผัก  ประกอบกับการบริโภคอาหารทะเล  แล้วรับประทานนมและเนื้อแดงน้อย) ที่มีสิ่งบ่งชี้การอักเสบทางชีวภาพในระดับต่ำ และจะมีความเสี่ยงโรคหัวใจต่ำ แต่ทว่ามีการวิจัยน้อยมากที่มุ่งเน้นไปที่ว่าการติดตามการรับประทานอาหารที่ชักนำการอักเสบในระยะยาว เพื่อพิจารณาความเกี่ยวข้องกับอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

การศึกษาในระยะยาวเกี่ยวกับความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

         ในการศึกษา  นักวิจัยใช้บุคคลเพศชายและหญิงที่มีข้อมูลสุขภาพที่ติดตามผลนาน 32 ปี  จากนั้นตัดบุคลที่ข้อมูลอาหารขาดหายไปหรือป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงโรคมะเร็ง  จะเหลือจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 210,000 คน  โดยผู้เข้าร่วมจะถูกสํารวจทุก ๆ 4 ปีเพื่อตรวจสอบการบริโภคอาหาร   ทั้งนี้นักวิจัยได้พัฒนาค่าดัชนีอาหารเพื่อประเมินระดับการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหาร และพบว่า อาหารที่มีศักยภาพก่อการอักเสบที่สูงขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับอัตราที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด   ซึ่งผู้เข้าร่วมที่รับประทานอาหารชักนำให้เกิดการอักเสบมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงถึง 46% และ ความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองสูงขึ้น 28% เมื่อเทียบกับผู้ที่บริโภคอาหารต้านการอักเสบ

อาหารแนะนำเพื่อลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

นักวิจัยแนะนําให้บริโภคอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและเส้นใยในระดับที่สูงขึ้นเพื่อช่วยต่อสู้กับการอักเสบลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่  ผักใบเขียว (ผักคะน้า  ผักโขม  กะหล่ำปลี) ผักสีเหลือง (ฟักทอง  พริกเหลือง ถั่วแครอท) ธัญพืชทั้งเมล็ด  กาแฟ  ชา  และไวน์  อีกทั้งแนะนําให้จํากัดการบริโภคน้ำตาลทรายบริสุทธิ์  ธัญพืชขัดสี  อาหารทอด  น้ำอัดลม และจํากัดเนื้อสัตว์สีแดง  และเครื่องในสัตว์   ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่สนับบสนุนให้เกิดการอักเสบ  นอกเหนือจากการศึกษาข้างต้น  มีนักวิจัยอีกกลุ่มที่ศึกษาในผู้เข้าร่วมทั้งหมด 634 คน ที่ได้รับทั้งอาหารที่ไม่มีวอลนัทหรืออาหารที่มีวอลนัท เป็นประจํา (ประมาณ 30-60 กรัมต่อวัน) หลังจากติดตามผลเป็นเวลา 2 ปี  ผู้ที่บริโภคอาหารที่มีวอลนัทแสดงให้เห็นระดับการอักเสบในร่างกายลดลงอย่างมีนัยสําคัญ

อาหารที่มีเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูป  เมล็ดพืชขัดสี และเครื่องดื่มชนิดหวาน นั้นมีผลต่อการอักเสบที่เพิ่มขึ้นในร่างกาย  และยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้มากกว่าอาหารที่ต้านการอักเสบ ทั้งนี้การรับประทานวอลนัทซึ่งเป็นอาหารต้านการอักเสบมีผลทำให้การอักเสบลดลง และความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองต่ำลง

เครดิตภาพ pixabay.com

#โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง #ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ #อาหารเสี่ยงโรค