ตากุ้งยิง โรคใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

ตากุ้งยิง โรคใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ดวงตานั้นเป็นอวัยวะที่สำคัญมากในร่างกาย ต้องได้รับการดูแลและใส่ใจเป็นพิเศษ แต่ปัจจุบันนี้ก็มีโรคที่เกี่ยวข้องกับตาไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น  ต้อหิน ต้อกระจก หรือรวมไปถึงโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เช่นโรคตาแดง โรคตากุ้งยิง เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่อาจจำทำให้เราสูญเสียดวงตาของเราไปได้ทั้งนั้น โรคตากุ้งยิงก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่จะทำให้ตาของเราอักเสบบวมแดงและเป็นหนองเกิดขึ้น จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่ถูกวิธี

สาเหตุของ โรคตากุ้งยิง

ตากุ้งยิง เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบ การติดเชื้อของแบคทีเรีย Staphylococcus sp. ทำให้บริเวณเปลือกตาอักเสบ บวมแดง เป็นตุ่มหนองเกิดขึ้น ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในตาและนอกตา โรคตากุ้งยิงถือเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงอะไรมากนัก หากไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนอะไร อาการก็สามารถหายไปเองได้ ภายใน 2-3 วัน

อาการของ โรคตากุ้งยิง

  1. เปลือกตาอักเสบ บวม แดง มีตุ่มนูนคล้ายเม็ดสิวเกิดขึ้นได้ทั้งภายในและภายนอกเปลือกตา
  2. ดวงตามีมีสีแดง เกิดความรู้สึกเจ็บ ปวด
  3. มีหนองบริเวณที่อักเสบ
  4. มีน้ำตาไหลร่วมด้วย

โดยโรคตากุ้งยิง นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งภายในและภายนอกเปลือกตา หากเกิดที่บริเวณภายนอกเปลือกตา อาการอักเสบนั้นจะรุนแรงกว่าภายใน อาจเกิดเป็นตุ่มหนอง สร้างความเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อไปสัมผัสโดน พบมากบริเวณที่เป็นรูขุมขนของเปลือกตา หากเป็นภายในเปลือกตา ส่วนมากจะพบเพียงแค่ตุ่มนูนเกิดขึ้นเท่านั้นจะเจ็บปวดน้อยกว่าภายนอก เกิดจากการอุดตันและติดเชื้อของต่อม ไมโบเมียน ที่ทำหน้าที่ ผลิตไขมันเหลว

วิธีการรักษา โรคตากุ้งยิง

  1. รักษาด้วยตัวเอง โรคตากุ้งยิงสามารถรักษาให้หายเองได้ โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น ประคบบริเวณดวงตา ประมาณ 5-10 นาที ทำ 4-5 ครั้งต่อวัน อาการอักเสบจะค่อยๆดีขึ้น และหายไปเอง และหากใครมีหนองร่วมด้วย ห้ามเจาะหรือบีบหนองออกเด็ดขาด จะทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้นกว่าเดิม อุณหภูมิที่สูงของน้ำอุ่นจะช่วยขับหนองให้ไหลออกมาเองได้
  2. พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรคตากุ้งยิงสามารถหายเองได้ภายในไม่กี่วัน แพทย์จะแนะนำให้ใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่อักเสบ หรือหากอักเสบไปที่เยื่อบุตาอาจให้ยาปฏิชีวนะ รวมถึงการผ่าตัดเอาตุ่ม คาลาเซียน ที่เป็นตุ่มนูนที่เปลือกตาออก เป็นต้น

โรคตากุ้งยิง ถึงแม้จะพบได้ทุกเพศทุกวัย แต่ก็สามารถรักษาให้หายได้ด้วยตนเอง โดยใส่ใจในเรื่องของความสะอาดเป็นหลัก หลีกเลี่ยงการจับหรือสัมผัสดวงตาหากไม่จำเป็น และหากใครต้องใส่คอนแทคเลนส์ก็ควรดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ ล้างมือให้สะอาดก่อนถอดและใส่ในทุกครั้ง      

วิดีโอเพิ่มเติม :

ตากุ้งยิง เกิดจากอะไร ? ต้องดู

#ตากุ้งยิง #โรคใกล้ตัว #โรคตาใกล้ตัว