10 ผักและผลไม้ที่เป็นยาระบายตามธรรมชาติ มีไฟเบอร์สูง

10 ผักและผลไม้ที่เป็นยาระบายตามธรรมชาติ มีไฟเบอร์สูง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อาการอุดอัด แน่นท้อง ท้องผูกท้องเฟ้อ กรดเกิน อาหารไม่ย่อย ผายลมบ่อย ๆ หรือถ่ายลำบาก ถ่ายยาก ย่อมเกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกเพศทุกวัย หากปล่อยให้มีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเรื้อรัง และนานเกินไปอาจจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น โรคริดสีดวงทวาร มะเร็งต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นควรเลือกทานอหารประเภทผักผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ก็จะช่วยให้รู้สึกสบายท้อง ห่างไกลจากอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี มีผักผลไม้อะไรบ้างมาตามไปทานด้วยกัน

ผักและผลไม้ที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย มีไฟเบอร์สูง

                  1. ผักกาดขาว นอกจากจะมีไฟเบอร์สูง ยังมีน้ำอุ้มอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก ที่ช่วยให้กากอาหารนุ่มลง จึงส่งผลต่อระบบขับถ่ายของเราเป็นอย่างดี แก้อาการท้องผูก หากใครที่ขับถ่ายยากไม่เป็นปกติ รับประทานผักกาดขาวก็จะช่วยได้เป็นอย่างดีทีเดียว

                  2. ตำลึง ปริมาณ 100 กรัม จะมีใยอาหารประมาณ 2.08 กรัม ที่ช่วยในการกระตุ้นการขับถ่ายทำให้อุจจาระนิ่มลง ป้องกันท้องผูก และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหารของร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังป้องกันมะเร็งในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ลำไส้ กระเพาะอาหาร เป็นต้น

                  3. กะหล่ำดอกและครอคโคลี่ ผักทั้งอย่างนี้มีไฟเบอร์จำนวนมากที่ละลายน้ำได้และไม่ได้ซึ่งจะช่วยทำให้อุจาระเป็นก้อน กระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้ดี หล่อลื่นลำไส้ใหญ่ส่งผลให้อุจจาระเคลื่อนที่ได้ง่าย กากอาหารนุ่มถ่ายง่ายขึ้น แก้ท้องถูกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารช่วยดูดซึมสารพิษที่สะสมบริเวณผนังลำไส้ให้ออกไปอีกด้วย

                  4. บลูเบอร์รี่ และสตรอเบอร์รี่ ผลไม้ทั้งสองชนิดนี้ ประกอบไปด้วยสารเพกติน ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารทำให้อาหารนุ่มลงเมื่อเย็น และกระตุ้นการระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

                  5. ฟักทอง ยาระบายตามธรรมชาติที่หาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่จำเป็น ลดอาการท้องผูก นอกจากนี้โพแทสเซียมช่วยปรับสมดุลให้กับระบบทางเดินอาหารของเราให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

                  6. ผลไม้ตระกูลส้ม เช่นลับทิม มะนาว ส้มเขียวหวาน ผลไม้เหล่านี้จะช่วยให้อุจจาระนิ่มลง ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังมีสารเพกตินที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ทำงานเป็นปกติ

                  7. แอปเปิ้ลและลูกแพร์ สารเพกตินในผลไม้เหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ และช่วยให้อุจจาระเคลื่อนตัวได้ดีและสม่ำเสมอ

                  8. มะเขือม่วง ในเนื้อ 100 กรัม จะมีเส้นใยอาหารประมาณ 3.4 กรัม ซึ่งนับว่ามีปริมาณที่สูงมาก ในการช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ กระตุ้นการขับถ่าย ป้องกันท้องผูก และป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

9. สับปะรด ผลไม้ที่ช่วยในการย่อยได้เป็นอย่างดี เพราะไฟเบอร์และเอนไซม์สูง ช่วยย่อยโปรตีนและอาหาร หากรู้สึกอึดอัด ไม่สบายท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ควรทานเป็นประจำจะช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ

                  10. มะละกอ เป็นยาระบายอ่อน ๆ ที่ใช้มาอย่างยาวนาน ช่วยแก้อาการท้องผูก สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง รักษาอาการของโรคลักปิดลักเปิด โรคเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนี้ยังมีสารอนุมูลอิสระช่วยในเรื่องผิวพรรณอีกด้วย

ท้องผูกคืออะไร

              อาการของท้องผูกนั้นการจากการที่มีภาวะความถี่ในการขับถ่ายน้อยกว่าปกติ ซึ่งคนปกติทั่วไปจะขับถ่ายตั้งแต่วันละ 3 ครั้ง ถึง 3 ครั้งในแต่ละสัปดาห์ ดังนั้นหากผู้ที่ถ่ายอุจจาระสัปดาห์หนึ่งน้อยกว่า 3 ครั้งลงมา ถือว่ามีความผิดปกติในระบบการย่อยอาหาร ในส่วนผู้ที่มีอาการท้องผูกเกิดขึ้นติดต่อกันนานเกิน 3 เดือนขึ้นไป จะกลายเป็นโรคอาการท้องผูกเรื้อรังได้ ดังนั้นหากพบวามีความผิดปกติดังกล่าวและไม่สามารถหาสาเหตุได้ แม้ว่าจะพยายามทานอาหารและยาระบายกระตุ้นการขับถ่าย รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้วก็ตาม แต่ยังไม่ดีขึ้น หรือตรวจเช็คด้วยว่ามีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือไม่ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ถ่ายแล้วมีเลือดปนออกมาด้วย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยรักษาโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดโรคร้ายอื่น ๆ ตามมาได้

              ทีนี้คงทราบแล้วว่าผักผลไม้ชนิดใดบ้างที่มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ มีไฟเบอร์และแร่ธาตุสูง ช่วยในการขับถ่ายของเราให้เป็นปกติ หากพบว่าทานแล้วอาการต่าง ๆ ยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการท้องผูกแบบเรื้อรัง ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยรักษาจะเป็นการดีที่สุด

เครดิตภาพ : mthai.com / hd.co.th

Youtube :

สุขศึกษาน่ารู้ 10 ผักที่มีกากใยสูงมาก

10 ผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น       

#ผลไม้ไฟเบอร์สูง #ผักผลไม้ช่วยขับถ่าย #อาหารไฟเบอร์สูง