5 โรคอันตราย ที่มีโอกาสเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

5 โรคอันตราย ที่มีโอกาสเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

โดยเฉลี่ยแล้วผู้ชายมีอายุที่สั้นกว่าผู้หญิง เนื่องจากผู้ชายให้ความสนใจด้านสุขภาพน้อยกว่า ในขณะเดียวกันก็มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีความเสี่ยงกับการทำลายสุขภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ใช้ชีวิตโลดโผน และไม่คิดที่จะให้คำวามสำคัญกับการตรวจสุขภาพมากเท่าไหร่ และนี่เป็นสาเหตุว่าโรคอันตรายต่าง ๆ มีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ชายได้มากกว่ากว่าผู้หญิง มีโรคอะไรบ้างมาติดตามอ่านไปพร้อม ๆ กัน

โรคที่พบได้บ่อย ในผู้ชายวัยกลางคนขึ้นไป

                  1. โรคต่อมลูกหมากโต เป็นความผิดปกติของระบบขับถ่ายปัสสาวะ เกิดจากภาวะต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่ผิดปกติ และไปเบียดกับท่อปัสสาวะให้ตีบและแคบลง ทำให้ปัสสาวะลำบาก ไม่สุด อั้นไว้ไม่ได้ ปัสสาวะบ่อยและต้องลุกมาเข้าห้องน้ำในตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังรู้สึกเจ็บปวดขณะถ่ายปัสสาวะ และอาจจะมีเลือดปนมาด้วย

                  2. ฮอร์โมนเพศลดต่ำ ทำให้รู้สึกด้านทางเพศลดลง แข็งตัวไม่เต็มที่ อสุจิมีจำนวนน้อย หน้าอกโต แต่กล้ามเนื้อลีบ ไขมันมีมากขึ้น อารมณ์แปรปรวนง่าย หงุดหงิด ไม่กระฉับกระเฉง สมองทำงานอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ขาดความมั่นใจ นอนไม่หลับ บางรายอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าเกิดขึ้นด้วย ซึ่งเกิดจากร่างกายสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน หรือฮอร์โมนเพศชายได้น้อยลง อาจ็นผลจากการที่ลูกอัณฑะเกิดการบาดเจ็บและติดเชื้อ หรืออาจจะมีความผิดปกติอื่นเกิดขึ้น เช่น เนื้องอกในต่อมใต้สมอง โรคเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ เช่น โรคเอดส์ โรคตับ และไตเรื้อรัง ร่างกายมีการสะสมไขมันมากจนเกินไป โรคเบาหวานชนิดที่สอง และโรคอ้วน

                  3. หย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวไม่เต็มที่ และบางครั้งไม่แข็งตัวในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ทำให้ความพึงพอใจลดลง ขาดความมั่นใจในตัวเอง เกิดจากปัญหาทางด้านอารมณ์ จิตใจ และความเครียดสะสม ส่งผลต่อการทำงานของสมอง หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นอกจากนี้อาจมาจากโรคชนิดเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน เป็นต้น

                  4. โรคนิ่ว ในระบบทางเดินปัสสาวะ รวมถึงนิ่วในไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ ซึ่งนิ่วที่ฝังตัวอยู่ในไต จะเรียกว่า โรคนิ่วในไต หากหลุดมายังท่อไตเรียกว่า โรคนิ่วในท่อไต ส่วนนิ่วบริเวณกระเพาะปัสสาวะเป็นนิ่วที่หลุดจากท่อไตมาสะสมและเพิ่มขนาดในกระเพาะปัสสาวะ หรืออาจจะเกิดขึ้นเองก็ได้ ซึ่งเกิดมาจากการที่มีปัสสาวะค้างอยู่จากการถ่ายออกไปไม่หมด ทำให้สารต่าง ๆ ตกตะกอนหรือตกผลึก จับตัวกันเป็นก้อนแข็งคล้ายก้อนกรวด

                  5. มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นโรคอันตรายที่ยังไม่อาจหาสาเหตุได้อย่างแน่ชัด แต่อาจเกี่ยวกับพันธุกรรม เชื้อชาติ รวมถึงการรับประทานอาหารพวกเนื้อแดงเป็นจำนวนมาก ในระยะแรกจะยังไม่แสดงอาการ แต่เมื่อมีการขยายตัวของมะเร็งจนไปกดทับท่อปัสสาวะ ทำให้ฉี่บ่อย โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ซึ่งอาจมีการฉี่ขาด ไม่สุด ไม่พุ่ง ฉี่ไม่ออก หรืออาจจะมีเลือดปนออกมาด้วย บางรายอาจมีการลุกลามของมะเร็งไปยังส่วนอื่น ๆ ด้วย เช่น การแพร่ไปยังกระดูกจะทำให้ปวด และหักง่าย เป็นต้น

ลดเสี่ยง ทำได้ เริ่มตั้งแต่ตอนนี้

              แม้ว่าโรคที่ได้กล่าวมาตั้งแต่ต้นจะพบได้บ่อย แต่สามารถป้องกันได้ โดยการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ในทุกมื้อ งดการสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองโรค เมื่อตรวจพบในระยะเริ่มแรกจะได้เข้ารับการรักษาทันถ่วงทีและหายได้ อย่างไรก็ตามการเข้าตรวจต้องใช้แบบเฉพาะเจาะจง เช่น ตรวจปัสสาวะ ซึ่งเป็นกาตรวจเพื่อให้ทราบถึงโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในระบบทางเดินปัสสาวะ ตรวจการทำงานของไตจากค่าครีอะตินีน ที่เป็นสารที่ได้จากกล้ามเนื้อที่เกิดการสลายตัว แล้วไตกำจัดออกไปจากร่างกายนั่นเอง นอกจากนี้ควรตรวจจากค่า BUN หรือการวัดปริมาณไตโตรเจนในรูปแบบยูเรีย ซึ่งเป็นของเสียที่เหลือจากการเผาผลาญโปรตีนที่ตับและต้องกำจัดผ่านไปออกไปเป็นปัสสาวะ ตรวจการพุ่งของปัสสวะ การตรวจเลือดหาสารบ่งชี้มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจทางรังสีวิทยาในระบบทางเดินปัสสาวะ และการตรวจวัดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน การตรวจพิเศษดังกล่าวนี้จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในผู้ชายได้

              คงพอจะทราบแล้วโรคอันตรายที่เกิดขึ้นในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงมีอะไรบ้าง และพฤติกรรมแบบไหนที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหล่านี้ขึ้น สุขภาพดี มีอายุยืนยาว

เครดิตภาพ : sanook.com / siamrath.co.th / web.tcdc.or.th

Youtube :

ผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งตับมากกว่าผู้หญิง

#โรคอันตราย #โรคที่ผู้ชายต้องระวัง #โรคต่อมลูกหมากโต