ประโยชน์ของการอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย

ประโยชน์ของการอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

การออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแข็งแรงแล้ว ยังทำให้ร่างกายของเราห่างไกลจากโรคร้ายมากมาย อีกทั้งยังช่วยให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย แต่การออกกำลังกายนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน หากออกกำลังกายหักโหม หรือไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของร่างกาย เกิดการฉีกขาดของกล้ามเนื้อได้เช่นกัน ดังนั้นการออกกำลังกายจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ก่อนออกกำลังกาย ควรมีการอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบต่างๆของร่างกายให้เริ่มทำงานมากยิ่งขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อให้พร้อม เพื่อไม่ให้เกิดการฉีกขาดของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นนั่นเอง

ประโยชน์ของการอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย

  1. ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของร่างกาย โดยสามารถเริ่มจากการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ให้พร้อมต่อการเคลื่อนไหวที่มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อนั้นฉีกขาด
  2. กระตุ้นการไหลเวียนเลือด การอบอุ่นร่างกาย จะค่อยๆเพิ่มจังหวะการเคลื่อนไหวอย่างเป็นลำดับ ทำให้ร่างกายนั้นค่อยๆเพิ่มการไหลเวียนเลือดมากยิ่งขึ้น ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายนั้นพร้อมต่อการออกกำลังกายในลำดับถัดไปนั่นเอง
  3. การอบอุ่นร่างกายนั้นจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ให้สามารถยืดเหยียดได้มากขึ้นกว่าปกติ ทำให้เวลาที่ออกำลังกายไม่ว่าจะเป็น การโยคะ การวิ่ง การว่ายน้ำ ฯลฯ สามารถเคลื่อนไหวได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
  4. การอบอุ่นร่างกายจะช่วยลดและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี ทำให้กล้ามเนื้อนั้นมีความยืดหยุ่น  ไม่เกิดอาการเกร็ง และล้าตามมาภายหลัง

การอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายก่อนออกกำลังกายได้ง่ายๆด้วยท่าทางเหล่านี้

  1. เริ่มจากการย่ำอยู่กับที่ ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อขาของเราเกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำได้โดยการยกขาทั้งสองข้างย่ำอยู่กับที่สลับกัน ซ้าย ขวา และเพิ่มระดับความเร็วให้เหมือนการวิ่งอยู่กับที่ ทำต่อเนื่องประมาณ 3 นาที
  2. ท่าตอกส้น เป็นการยืดเหยียดขา เพื่อลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ทำได้โดยการยืนตัวตรง ยืดแขนให้ขนานกับพื้น จากนั้นเหยียดขาข้างใดข้างหนึ่งออกมา พร้อมกับยกปลายเท้าขึ้นโดยให้ส้นเท้าแตะที่พื้น และย่อตัวลงจะทำให้เกิดความรู้สึกตึงที่ขา ทำสลับกันซ้ายขวา ข้างละ 1 นาที

จะเห็นได้ว่า ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง การอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายจะกระตุ้นระบบต่างในร่างกายให้พร้อมต่อการออกกำลังกาย อีกทั้งการอบอุ่นร่างกาย จะช่วยลดการบาดเจ็บ ปวดกล้ามเนื้อภายหลังจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย หากเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็อย่าลืมอบอุ่นร่างกายก่อนทุกครั้งเพื่อกายออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

วิดีโอเพิ่มเติมที่น่าสนใจ :

#การอบอุ่นร่างกาย #การวอร์มร่างกาย #ทริคออกกำลังกาย