10 พฤติกรรมทำลายสมอง เมื่อรู้แล้วหลีกเลี่ยงด่วน

10 พฤติกรรมทำลายสมอง เมื่อรู้แล้วหลีกเลี่ยงด่วน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

สมองเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญที่สุด ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมและสั่งการกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบการเคลื่อนไหว การเต้นของหัวใจ การหายใจเข้าออก การรับรู้ อารมณ์ ความรู้สึก เป็นต้น เพื่อให้เราสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสมองยังทำงานตลอดเวลาอีกด้วย ดังนั้นพฤติกรรมทำลายสมองเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอวัยวะส่วนนี้เมื่อเสียไปแล้วไม่สามารถหามาทดแทนใหม่ได้

พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง เสี่ยงทำลายสมอง

                  1. ไม่ค่อยทานอาหารเช้า เนื่องจากเป็นมื้อที่สำคัญของวันและมีความจำเป็นมากในการเริ่มต้นทำกิจกรรมต่าง ๆ ในระหว่างวัน ทำให้สารอาหารที่จำเป็นไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อีกทั้งยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมได้

                  2. ทานหวานจัด การทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวานมากจนเกินไป จะเข้าไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมสารอาหารและโปรตีนที่สำคัญส่งผลต่อการพัฒนาสมอง หากทานบ่อย ๆ เป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเป็นโรคสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วย

                  3. ทานอาหารแปรรูปบ่อย ๆ อาหารเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาล โซเดียม ไขมันอิ่มตัวและมีจำนวนแคลอรีจำนวนมาก เป็นพฤติกรรมทำลายสมองซึ่งส่งผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน และโรคอ้วน เป็นต้น นอกจากนี้ผลการวิจัยพบว่าอาจส่งผลต่อเนื้อเยื่อสมองเสื่อมด้วย

                  4. สูบบุหรี่ สารนิโคติน และสารอื่น ๆ จะทำให้เซลล์สมองฝ่อและเสื่อมได้รวดเร็วกว่าปกติ ซึ่งหากสามารถลดหรือเลิกบุหรี่ลงได้ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง ร้อยละ 30-50 เลยทีเดียว

                  5. ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ส่งผลให้สมองในส่วนฮิปโปแคมปัสซึ่งเกี่ยวข้องกับความจำหดตัว ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคความจำเสื่อม ความคิดเลอะเลือน

                  6. นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออดหลับอดนอนเป็นประจำ ส่งผลทำให้เซลล์สมองตายได้

7. นอนคลุมโปง ทำให้สมองรับคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าปกติ ส่งผลต่อระบบการทำงานของสมอง

                  8. ไม่พัฒนาสมอง ซึ่งสมองทำงานลดลง หรือไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เซลล์ หรือเส้นใยประสาทสูญเสียไป

                  9. เครียดสะสม ส่งผลให้การไหลเวียนโลหิตที่ส่งไปเลี้ยงสมองลดลง ทำให้มีอาการมึนงง ความจำลดลง และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

                  10. ไม่พบปะพูดคุยผู้คน มีผลให้กระบวนการทำงานของสมองในส่วนของการแก้ปัญหาช้าลงไป

Woman with glasses suffering eyestrain after reading an ebook sitting on a couch at home

บำรุงสมองบ้าง จะได้ไม่เสื่อมเร็ว

              เราควรหันมาสนใจและใส่ใจพัฒนาสมองมากขึ้น และเลี่ยงพฤติกรรมทำลายสมอง ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การเลือกทานอาหารหารที่ดีมีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ ลดอาหารหวาน อาหารแปรรูปลง ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายและหลอดเลือดแข็งแรง รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน โดยหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง อีกทั้งการพัฒนาสมองด้วยการค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ จะทำให้กระบวนการคิดเร็วขึ้น นอกจากนี้ควรพบปะพูดคุยกับคนอื่นเป็นประจำ จะส่งผลให้สมองมีการฝึกคิดแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ เป็นต้น

              ทั้งหมดที่ได้กล่าวมา เป็นพฤติกรรมทำลายสมอง ที่รู้แล้วควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพร่างกายโดยรวม ทำให้เป็นโรคร้ายต่าง ๆ ขึ้นได้ ดังนั้นควรดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้เพื่อให้ใช้ชีวิตดี อยู่ดี และเป็นสุขทั้งกายและใจในชีวิตประจำวันของเรา

เครดิตภาพ : siamrath.co.th / sanook.com / mgronline.com

Youtube :

จำไว้อย่าทำ! 10 นิสัย “ทำลายสมอง” ข้อไหนที่ทำอยู่ รู้แล้ว “เลิก” เด็ดขาด!!

8 พฤติกรรมทำลายสมอง ที่คุณเองอาจคาดไม่ถึง

#พฤติกรรมทำลายสมอง #วิธีบำรุงสมอง #พฤติกรรมเสี่ยงสมองพัง