ประโยชน์ของน้ำอุ่น และเหตุผลที่ควรดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้า

ประโยชน์ของน้ำอุ่น และเหตุผลที่ควรดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้า วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

 ในร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำมากกว่า 50-60 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการดื่มน้ำจึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างมากต่อตัวเรา ทั้งในเรื่องของการช่วยขับสารพิษออกไปจากร่างกาย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง ผิวพรรณชุ่มชื้น เนียนนุ่ม และทำให้ดูอ่อนวัยอีกด้วย โดยเฉพาะการดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้าก่อนเริ่มต้นวันใหม่ จะช่วยส่งผลดีเป็นอย่างมากต่อร่างกายของเรา มาดูกันว่าประโยชน์ของน้ำอุ่นให้ผลดีอะไรบ้าง

ดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้ามีประโยชน์

                  1. ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี เพราะน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นต่อมอาหารให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ช่วยย่อยอาหารคงค้างในกระเพาะ ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารใช้พลังงานน้อยและไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยลดกรดส่วนเกินออกไป รักษาความเป็นกลางของน้ำย่อยเอาไว้

                  2. บรรเทาอาการท้องผูก อาการนี้เกิดขึ้นจากมีน้ำในลำไส้น้อยเกินไป การดื่มน้ำอุ่นขณะท้องว่าง จะช่วยในเรื่องของการเคลื่อนตัวลำไส้ให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังลดอาการท้องอืดได้อีกด้วย 

                  3. บรรเทาการเจ็บคอ อาการระคายเคืองคอที่พบได้ทุกเพศทุกวัยเกิดจากลำคอมีการติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น ประโยชน์ของน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ทำให้รู้สึกโล่งสบายลำคอมากขึ้น นอกจากนี้ยังละลายเสมหะที่ข้นเหนียวได้ดี

                  4. รักษาอาการคัดจมูก เพราะเข้าไปช่วยทำความสะอาดบริเวณโพรงจมูก ละลายเสมหะหรือน้ำมูกแล้วขับออกมา ทำให้โล่ง หายใจสะดวกขึ้น ไม่อึดอัด เป็นการลดโอกาสที่ร่างกายจะได้รับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้

                  5. ลดน้ำหนักส่วนเกิน สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก การดื่มน้ำอุ่นจะให้ประโยชน์มากกว่าการดื่มน้ำเย็น เพราะช่วยเพิ่มอุณหภูมิกลางลำตัวของร่างกายให้สูงขึ้น ทำให้อัตราการเผาผลาญอาหารมีมากขึ้นตามมาด้วย

                  6. ล้างพิษ การดื่มน้ำอุ่นประมาณ 2-3 ถ้วย จะทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น เหงื่อจะไหลออกมาตามผิวหนัง ซึ่งเป็นกระบวนการล้างสารพิษตามธรรมชาติ อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้

7. ช่วยให้อาการปวดประจำเดือนลดลง เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อมดลูกคลายตัว ลดการปวดเกร็งและการกระตุกตัวของมดลูก นอกจากนี้ยังช่วยหยุดการเก็บน้ำป้องกันการเจ็บปวดในระหว่างการมีรอบเดือน อีกทั้งใช้ประคบบริเวณท้องน้อยก็จะช่วยให้ผ่อนคลายจากอาการปวดได้อย่างดี

                  8. การไหลเวียนเลือดดีขึ้น เพราะช่วยให้เลือดส่งออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไหลไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายของคนเราได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

                  9. ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ เนื่องจากน้ำอุ่นไปกำจัดของเสียต่าง ๆ ออกไปจากร่างกาย ซึ่งสารพิษเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซม ฟื้นฟู และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวพรรณของเราด้วย

                  10. กระตุ้นการนอนหลับ เพราะน้ำอุ่นจะช่วยให้ร่างกายมีความอบอุ่น ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย ส่งผลให้ง่วงได้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากอาหารตอนดึก ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน และโรคอื่น ๆ ที่จะตามมา

หลักการดื่มน้ำอุ่นที่ดี

              น้ำอุ่นควรเป็นน้ำที่มาจากการต้มจนเดือดและปล่อยให้เย็น ซึ่งไม่ควรร้อนจนเกินไปเพราะอาจเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อภายในปากและหลอดอาหาร ทั้งนี้ควรดื่มอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรือดื่มให้เพียงพอกับน้ำตัวของเรา โดยในระหว่างวันควรดื่มน้ำอุ่นทั้งก่อนและหลังทานอาหาร รวมถึงในช่วงสาย บ่าย เย็น และก่อนนอน อีกครั้งละ 1 แก้ว ไม่ควรดื่มครั้งเดียวในปริมาณมาก ๆ นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแล้วยังไม่ได้ประโยชน์ของน้ำอุ่น เพราะอาจก่อให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้

              การดื่มน้ำอุ่นนั้นช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณสวย เนียนนุ่ม ดูอ่อนเยาว์อีกด้วย ประโยชน์ของน้ำอุ่นยังมีอีกมากมายหากใครที่ยังชอบทานน้ำเย็น ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาดื่มน้ำอุ่นดู จะรู้ว่าร่างกายมีสุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เครดิตภาพ : kthos.moph.go.th / posttoday.com / today.line.me

Youtube :

การดื่มน้ำอุ่นดีอย่างไร? มหัศจรรย์ของการดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำ

ทำแล้วดี เพียงแค่ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว ในตอนเช้าทุกวัน   

#ประโยชน์การดื่มน้ำอุ่น #ดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้า #ดื่มน้ำอุ่นดีอย่างไร