3 สัญญาณของอาการป่วยเมื่อคุณมักจามติดต่อกัน

3 สัญญาณของอาการป่วยเมื่อคุณมักจามติดต่อกัน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

            ในยามที่อากาศเปลี่ยนแปลงหรือผลัดเปลี่ยนรอยต่อของฤดูที่ทำให้อุณหภูมิแปรปรวนไปคนละขั้วย่อมเป็นเรื่องปกติที่คนทั่วไปจะมีอาการจามบ่อย ๆ เพราะร่างกายยังคงปรับตัวให้ทันตามสภาพอากาศไม่ได้ซึ่งผลตามก็คือ “ไข้หวัด” แต่เป็นไข้หวัดธรรมดาที่แค่ไม่กี่วันก็หาย แต่สิ่งที่ไม่ผิดปกติก็ยังคงมีอยู่ คือ หากคุณมีอาการจามติดต่อกันหลายครั้งใน 1 วันและเป็นเช่นนี้ยาวไปเกิน 2 – 3 วันก็อาจเป็นสัญญาณไม่ดีของอาการป่วยหนักที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมาได้ ด้วยการที่ร่างกายมีการต่อต้านสิ่งผิดปกติมากเกินไป นั่นหมายถึงร่างกายคุณกำลังถูกคุกคามด้วยสิ่งผิดปกติมากมายจากภายนอกที่เริ่มทำให้ร่างกายอ่อนแอลง จะมีอาการป่วยใดบ้างที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากการจามติดต่อกันเป็นเวลานาน

ภูมิแพ้

            โรคภูมิแพ้จะกำเริบจากการที่ร่างกายของคนเราถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้าด้วยสิ่งผิดปกติที่หลากหลายทำให้ร่างกายซึ่งรับรู้ได้ว่ามันเป็นสิ่งต้องห้ามได้แสดงปฏิกิริยาต่อต้านออกมาผ่านทางระบบหายใจโดยการสั่งให้จามออกมา เช่น จามเพราะเกสรดอกไม้ ,ฝุ่นละออง ,ขนสัตว์ เป็นต้น และแสดงความผิดปกติทางผิวหนังจนเกิดผื่นแดงจากการรับประทานอาหารที่ร่างกายต่อต้าน ,สัมผัสกับสิ่งเร้าอย่างใบไม้หรือดอกไม้บางประเภท ยิ่งการจามออกมาติดต่อกันนาน ภูมิแพ้ก็จะกำเริบทำให้คุณหายใจออกมาลำบาก มีน้ำมูก และเกิดไข้ร่วมด้วย

คออักเสบ

            เมื่อคุณจามติดต่อกันบ่อย ๆ ก็อาจทำให้มีการเข้ามาบางส่วนของละอองสิ่งผิดปกติซึ่งกระตุ้นภายในโพรงจมูกและลงไปสู่คอที่เป็นจุดเชื่อมต่อกันของร่างกาย ทำให้เกิดคออักเสบขึ้นมา โดยโรคคออักเสบนั้นเกิดจากการที่มีสิ่งมากระตุ้นทำให้คุณไอมากและหายใจทางปากจนไวรัสได้ลงคอของคุณ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดอาการเจ็บคอจนรับประทานอาหารลำบากแล้ว ยังทำให้เกิดอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะตามมาร่วมด้วย ต้องรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดอย่างพาราเซตามอลหรือไอบูโพรเฟน และรับประทานยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย

ไข้หวัดใหญ่

            การที่คุณจามติดต่อกันบ่อย ๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ โดยไข้หวัดใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ที่พบมากที่สุด คือ ไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ (H1N1) (H3N2) ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจในส่วนของจมูก ลำคอ และปอด อาการเบื้องต้นคล้ายไข้หวัดธรรมดา มีไข้ ตัวร้อน น้ำมูกไหล ไอหรือจาม แต่มีความรุนแรงที่เป็นอันตรายได้แม้จะมีวัคซีนแล้วก็ตาม เมื่อคุณเริ่มจามติดต่อกันนั่นอาจหมายถึงเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ๋ที่เริ่มมีการฟักตัวแล้วก็ได้ หากมีอาการแทรกซ้อนควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#สัญญาณของอาการป่วย #จามติดต่อกันสื่อโรค #จามบ่อยเสี่ยงโรค