มีอาการแบบนี้รึเปล่า Revenge Bedtime Procrastination เหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน

มีอาการแบบนี้รึเปล่า Revenge Bedtime Procrastination เหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

หลายคนกลับจากที่ทำงานมาเหนื่อย ๆ จากกิจกรรมต่าง ๆ มาตลอดทั้งวัน แต่พอถึงเวลากลางคืนกลับตาสว่าง หากอะไรทำจนไม่หลับไม่นอน เผลออีกทีก็เข้าสู่เวลารุ่งสางแล้ว ความเป็นจริงแล้วอาการแบบนี้อาจจะไม่เป็นโรคนอนไม่หลับแต่อาจเป็นอาการของ Revenge Bedtime Procrastination หรือการเหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน เพื่อใช้เวลากับตัวเอง เพื่อเป็นการแก้แค้นที่ในช่วงเวลากลางวันไม่มีเวลาที่จะทำอะไรที่อยากทำนั่นเอง

กลางวันไม่ว่าง กลางคืนจึงไม่นอน

                  เคยลองถามตัวเองกันหรือไม่ว่าทำไมเราต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ในตอนกลางคืนแทนที่เราจะทำกิจกรรมเหล่านั้นในตอนกลางวัน หลายคนอาจจะบอกว่า เพราะในเวลากลางวันนั้นเรายุ่งที่จะทำงานมากเกินกว่าจะใช้เวลากับตัวเอง ทำให้อดทำในสิ่งที่เราอยากทำเล่น การดูซีรีส์ การอ่านหนังสือ หรือเล่นเกม เป็นต้น จึงต้องมาทำในตอนกลางคืนแทน ซึ่งนักจิตวิทยาเรียกอาการนี้ว่า Revenge Bedtime Procrastination เรียกสั้น ๆ ว่า Bedtime Procrastination เป็นการผัดเวลานอนเพื่อล้างแค้น เหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน เพื่อจะได้ให้เวลากับตัวเอง โดยอาการนี้ไม่ใช่เป็นโรคที่เกิดจากการนอนไม่หลับ แต่เป็นการเลือกที่จะไม่นอนเองต่างหาก เพราะยังอยากจะทำหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากจะทำเต็มไปหมด ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่อาจจะควบคุมเวลาในการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลากลางวันได้ เช่น ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่คาดเดาได้ยาก มีงานแทรก งานด่วน ทำให้เลิกงานไม่เป็นเวลา บางวันอาจจะฝนตกทำให้รถติดนานหลายชั่วโมง ทำให้กลับถึงบ้านค่ำหรือดึกจนเกินไป จนกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนต้องใช้เวลาในตอนกลางคืนทำกิจกรรมที่อยากทำอย่างบ้าคลั่ง เพียงเพราะอยากจะทวงคืนเวลาที่สูญเสียไปกลับคืนมา ในกรณีแบบนี้นักจิตวิทยาได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในการผัดเวลานอนแบบนี้เป็นการชดเชยประเภทหนึ่ง เป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่จะช่วยให้ผู้คนเปลี่ยนความคิดจากความผิดหวัง และความไม่มั่นคงในชีวิตของตัวเองได้

การแก้แค้นผลที่ตามมาคือการทำร้ายตัวเอง

              แม้ว่าคุณจะเหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน ทำให้มีเวลามากมายในตอนกลางคืนนี้ที่จะได้ทำกิจกรรมที่อยากทำ ดูซีรีส์ อ่านหนังสือ อย่าลืมว่าเวลาในส่วนนี้ มันคือเวลาพักผ่อนของคุณที่ควรได้รับ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง ทั้งทางร่างกายและจิตใจให้มีความสมดุลตลอดเวลา แต่เมื่อจำนวนของของการพักผ่อนได้หายหายไป กระบวนการทำงานของร่างกายก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่สามารถฟื้นตัวเองได้อย่างเต็มที่ จึงส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะจะส่งผลกระทบในทางลบต่อการรับรู้ ความคิด ความจำ และการตัดสินใจ รวมถึงภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอ เหนื่อยล้าในระหว่างวัน และอาจจะมีอารมณ์แปรปรวนเกิดขึ้นได้ สำหรับใครที่อดหลับอดนอนทั้งคืนเพื่อเล่นมือถือ จ้องจอคอมพิวเตอร์ หรือการเล่นสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเร็วเพราะอย่างที่รู้กันว่า ในจอเหล่านั้นมีแสงสีฟ้าที่มีส่วนในการยับยั้งการผลิตสารเมลาโทนิน ที่มีหน้าที่ในการควบคุมการหลับและตื่นของคุณ เมื่อสารชนิดนี้น้อยลง จะทำให้คุณเกิดวงจรของการนอนไม่หลับเกิดขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จนยากที่จะแก้ไข

              หากใครที่คิดว่าตัวเองกำลังมีอาการ Revenge Bedtime Procrastination เหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน จนยากที่จะกลับมานอนหลับได้เป็นปกติ ถึงแม้ว่าจะลองปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้วก็ตาม ควรรีบเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจะได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสม ให้คุณได้กลับมานอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงไม่มีโรคต่าง ๆ เข้ามาเบียดเบียนได้

เครดิตภาพ : sarrietto.com / hellogiggles.com / truenorththerapylouisville.com

YouTube :

Why we sleep so LATE

#Revenge Bedtime Procrastination #เหนื่อยแต่ไม่ยอมนอน #โรคใกล้ตัว