วิ่งหรือเดิน อะไรช่วยเบิร์นไขมันมากกว่ากัน

วิ่งหรือเดิน อะไรช่วยเบิร์นไขมันมากกว่ากัน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

กระแสการออกกำลังกายไม่เคยลดน้อยลง และดูเหมือนว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย การวิ่งหรือเดินเร็วเป็นคำตอบสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาเข้าฟิตเนส หรือไปเล่นกีฬาที่ยิมเป็นเวลานาน ๆ จึงทำให้เกิดคำถามว่าการเดินและวิ่งแตกต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนที่จะสามารถช่วยเบิร์นไขมันได้มากกว่ากัน ลองมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

การเดินหรือวิ่ง เผาผลาญได้ดีกว่ากัน

                  สิ่งที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาแต่อยากจะออกกำลังกายคือการวิ่ง หรือเดิน ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานไม่แพ้ประเภทอื่น ๆ ซึ่งโดยปกติคนเราต้องมีการเผาผลาญพลังงานให้ได้ประมาณ 3,500 แคลอรี่ เพื่อให้ลดน้ำหนักได้ประมาณ 1 ปอนด์ หรือ 0.45 กิโลกรัม หากเป้าหมายที่แท้จริงของเราคือการลดน้ำหนัก ควรออกกำลังกายด้วยการวิ่งจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนการเดินเร็วจะช่วยให้เรานั้นมีรูปร่างที่ดีขึ้นนั่นเอง สำหรับการเดินเร็วนั้นก็ให้ประโยชน์เช่นเดียวกันกับการวิ่ง แต่ว่าการวิ่งสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าเป็นสองเท่า ตัวอย่างเช่น สมมุติว่าเรามีน้ำหนัก 72 กิโลกรัม หากวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญได้มากถึง 606 แคลอรี่ แต่ในขณะที่การเดินเร็วสูงสุดทำได้ 5.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน จะเผาผลาญอยู่ที่ประมาณ 314 แคลอรี่ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินเร็วหรือวิ่งก็สามารถเบิร์นไขมันได้พอ ๆ กัน หากอยู่ในขอบเขตระยะทางที่เท่า ๆ กัน สำหรับใครที่ไม่อยากจะวิ่ง การเดินเร็วก็เป็นตัวเลือกที่ดี ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานแต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อร่างกายไม่แตกต่างกันมากมายนัก

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมีประโยชน์อย่างไร

              การเดินหรือการวิ่งล้วนมีผลทำให้สุขภาพดีทั้งหัวใจและหลอดเลือด ไม่จำเป็นต้องไปคิดว่าแบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับเราจะเลือกว่าต้องการออกกำลังกายวิธีใดเท่านั้น โดยอาจดูได้จากสภาพร่างกายโดยรวมของเรา และเป้าหมายด้านสุขภาพ ซึ่งทั้งการเดินและวิ่งนั้นถือว่าเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่มีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยลดหรือควบคุมน้ำหนัก เพิ่มความฟิต หรือความอึด ช่วยป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรังชนิดต่าง ๆ ได้ รวมถึงช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง อีกทั้งยังส่งผลให้เราอายุยืนนานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลดีต่อสุขภาพจิต โดยมีผลการวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายแบบเข้มข้นปานปลาง ใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที ในหนึ่งสัปดาห์ไม่น้อยกว่า 3 วัน จะสามารถลดความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้ และช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้น เคารพตัวเอง ไม่เพียงเท่านี้ นักวิจัยยังบอกอีกว่าหากอยากจะเบิร์นไขมัน ไม่จำเป็นต้อออกกำลังอย่างต่อเนื่องจนครบ 30 นาทีก็ได้ แบ่งเป็นครั้งละ 10 นาทีในหนึ่งวัน ก็ให้ผลดีต่อสุขภาพเช่นกัน

              ไม่ว่าคุณจะเลือกการออกกำลังกายแบบวิ่งหรือแบบเดินเร็ว ก็ส่งผลต่อการเบิร์นไขมันและให้สุขภาพดีไม่แตกต่างกัน ซึ่งการวิ่งอาจจะช่วยร่นระยะเวลาให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น แต่การเดินแม้ว่าจะใช้เวลามากกว่าการวิ่งแต่ก็มีส่วนส่งเสริมให้มีรูปร่างดี ได้สัดส่วนมากกว่า ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเลือกแบบไหนที่มีความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณเอง

เครดิตภาพ : sanook.com / thairath.co.th / matichonacademy.com

YouTube :

เดินกับวิ่ง อันไหนเผาไขมันได้ดีกว่ากัน?

วิ่ง VS เดินเร็ว แบบไหนใช้ไขมันมากกว่ากัน

#คาร์ดิโอมีประโยชน์อย่างไร #วิ่งหรือเดิน เบิร์นมากกว่า #เบิร์นไขมัน