วิธีเพิ่มโกรทฮอร์โมน ด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีเพิ่มโกรทฮอร์โมน ด้วยวิธีธรรมชาติ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

Growth Hormone เป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญผลิตขึ้นจากต่อมใต้สมองที่มีชื่อว่าพิทูอิตารี มีส่วนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ซ่อมแซมเซลล์ และกระบวนการของเมตาบอลิซึม กระดูกและเนื้อเยื่อต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเข้าไปกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญไขมันนำมาใช้เป็นพลังงานอีกด้วย หากร่างกายมีฮอร์โมนชนิดนี้น้อยจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ มีความเสี่ยงให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้มาดูวิธีเพิ่มโกรทฮอร์โมน ด้วยวิธีแบบธรรมชาติกัน

เพิ่ม Growth Hormone ด้วยวิธีธรรมชาติ

                  1. นอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน โดยประมาณ 4 ทุ่ม ร่างกายของเราจะหลั่งสารเมลาโทนิน จากต่อมไพเนียลของสมอง ส่งผลให้เรารู้สึกง่วงนอน ซึ่งสารตัวนี้จะไปกระตุ้นให้มีการหลั่ง Growth Hormone ขึ้นและจะมีจำนวนมากในช่วง 90 นาทีแรกหลังจากที่เราหลับไปแล้ว ทำให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้เป็นอย่างดี แต่หากเรานอนหลับไม่สนิท นอนดึก ไม่มีการนอนหลับพักผ่อนที่ดี ร่างกายก็สารฮอร์โมนได้น้อย หรือไม่สร้างเลย

                  2. รับประทานอาหารที่ดี โดยเฉพาะอาหารที่มีกรดอะมิโน เช่น แอลกลูตามี แอลไกซีน แอลอาร์จินีน แอไลซีน แอลออร์นิทีน เป็นต้น

                  3. ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละประมาณ 10-30 นาที จะช่วยกระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมนได้เป็นอย่างดี

                  4. งดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เมื่อเราทานอาหารประเภทนี้ จะเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายหลังสารอินซูลินจากตับอ่อน ทำให้ร่างกายคิดว่าในตัวของเรามี Growth Hormone ปริมาณเพียงพอแล้ว เนื่องจากฮอร์โมนนี้หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมองและยังจะใช้การไม่ได้ จนกว่าจะมีรูปแบบการออกฤทธิ์ที่เรียกว่า IGF-1 (Insulin-Like Growth Factor) ซึ่งมีลักษณะโครงสร้างเหมือนกับอินซูลีน เมื่อเราทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลร่างกายก็ไม่ผลิต Growth Hormone ออกมานั่นเอง ยิ่งเรารับประทานมาก และชอบทานก่อนนอน จึงส่งผลให้แก่เร็ว ผิวพรรณเหี่ยวย่นได้ง่าย

                  5. สวดมนต์ ไหว้พระ ทำสมาธิ อย่างน้อยวันละ 10 นาที มีผลงานวิจัยพบว่า การนั่งสมาธิลึก จะกระตุ้นให้มีการสร้าง Growth Hormone ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หน้าอ่อนกว่าวัยชะลอความแก่ ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานป้องกันโรคต่าง ๆ

6. ลดพุง ลดอ้วน ในบางคนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วน จะส่งผลต่อการหลั่ง Growth Hormone ได้ ดังนั้นควรลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม แต่ไม่ควรออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักที่หักโหมจนเกินไป ที่สำคัญไม่ควรอดอาหารเพื่อลดความอ้วน อาจจะส่งผลให้สุขภาพไม่ดีตามมาได้

Intermittent Fasting ช่วยได้

              สำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน หรือใครที่อยากเพิ่มโกรทฮอร์โมนมาก ๆ มีผลการวิจัยพบว่าการทำ Intermittent Fasting (IF) เป็นระยะเวลา 3 วัน จะทำให้มี Growth Hormone เพิ่มขึ้นมากถึง 300 เปอร์เซ็นต์ หากเพิ่มเป็นหนึ่งอาทิตย์จะเพิ่มมากถึง 1,250 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามการทำ IF อย่างต่อเนื่องอาจจะมีผลลัพธ์ที่ไม่ยั่งยืนในระยะยาวได้ ดังนั้นควรพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งรูปแบบที่ได้ความนิยม โดยใช้การหยุดอาหารในช่วงเวลาสั้น ๆ เช่น ทาน 8 ชั่วโมง อีก 16 ชั่วโมงห้ามทานอาหารที่มีแคลอรี และอีกแบบคือในหนึ่งสัปดาห์จะใช้ 2 วันสำหรับการทานอาหารวันละ 500-600 แคลอรี โดยรูปแบบของการทำ IF ที่ส่งผลต่อการผลิต Growth Hormone ได้แก่ การลดไขมันในร่างกาย และทำให้ระดับอินซูลีนลดต่ำลงเกือบตลอดทั้งวัน เพราะสารตัวนี้มีผลเสียต่อการหลั่ง Growth Hormone นั่นเอง

              การเพิ่มโกรทฮอร์โมน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง แบบเดียวกับฮอร์โมนชนิดอื่น ๆ การมีฮอร์โมนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั้น จะช่วยให้ระบบการเผาผลาญ ซ่อมแซมเซลล์ และระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยให้มีผิวพรรณที่สดใส ชะลอความแก่ได้ ลองนำวิธีที่ได้กล่าวไว้ไปลองทำตามกันดู

เครดิตภาพ : ch9airport.com / thairath.co.th / kapook.com

YouTube :

5 วิธี เพิ่ม Growth Hormone เพื่อลดไขมัน

นอนอย่างไรให้ได้ โกรทฮอร์โมน(Growth hormones)

#วิธีเพิ่มโกรทฮอร์โมน #โกรทฮอร์โมน #เคล็ดลับสุขภาพดี