ไข่ขาวแหล่งโปรตีนชั้นยอด ที่ใครอยากมีกล้ามเนื้อต้องทาน

ไข่ขาวแหล่งโปรตีนชั้นยอด ที่ใครอยากมีกล้ามเนื้อต้องทาน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

หลายคนคงสงสัยว่าผู้ที่ต้องการมีกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายต้องทานไข่ขาวเป็นจำนวนมาก เหตุผลก็คือในไข่ขาวแหล่งโปรตีนที่หาได้ง่ายมีอยู่ทั่วไปนั่นเอง ว่าการทานเพียงไข่ขาวเพียงอย่างเดียว และทานครั้งละหลาย ๆ ฟองจะมีผลเสียหรือไม่ สารอาหารที่ได้รับจะครบถ้วนหรือเปล่า มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

ไข่ขาวพระเอกในครัว ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

                  ไม่มีใครไม่รู้จัก ไข่ อาหารที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้เสมอ เนื่องจากมีราคาถูก สามารถทำอาหารได้อย่างหลากหลายเมนู อีกทั้งในไข่ขาวแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ (Complete Protein) โดยปกติไข่แต่ละฟองนั้นจะมีไข่แดงอยู่ประมาณ 13-20 กรัม และเป็นไข่ขาวอยู่มากถึง 30-35 กรับ ซึ่งทั้งสองอุดมด้วยสารอาหารที่ดีมีประโยชน์มากมายหลายชนิด มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างเช่น ซัลเฟอร์ มีเป็นจำนวนมาก ช่วยให้เกิดสร้างเซลล์ผิวหนัง ผม และเล็บ อีกทั้งยังอุดมด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิก ที่ช่วยป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง เสริมสร้างความจำได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญมีส่วนช่วยด้านพัฒนาการในเด็กในวัยกำลังเติบโต ไม่เพียงเท่านี้ยังมีสารอาหารประเภทวิตามินเอ บี อี และเค อีกด้วย โดยมีสารอาหารเหล่านี้จะมีอยู่ในไข่แดงมากกว่าไข่ขาว แต่สาเหตุหลัก ๆ ที่ผู้คนนิยมทานไข่ขาวมากกว่า เนื่องจากต้องการเลี่ยงการทานคอเลสเตอรอลนั่นเอง นับได้ว่าไข่เพียงหนึ่งฟอง เป็นสุดยอดอาหารที่มีโปรตีนอยู่เป็นจำนวนมาก

                  โดยเฉพาะไข่ขาว จะ มีส่วนประกอบที่เป็นน้ำประมาณ 88 เปอร์เซ็นต์ และอุดมไปด้วยโปรตีนกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ดังนี้ โคนัลบูมิน สารอาหารที่เกิดจากการจับตัวของโปรตีน ธาตุเหล็ก สารโอวัลบูมิน เป็นโปรตีนที่จับตัวกันกับฟอสฟอรัส ซัลเฟอร์ และคาร์โบไฮเดรต สารอะวิดิน มีโปรตีนเพียงเล็กน้อยแต่มีความสำคัญมากที่มีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงเหมาะสำหรับเด็กวัยเจริญเติบโต หญิงมีครรภ์ และผู้ใหญ่วัยทำงาน สำหรับผู้ที่มีสุขภาพร่างกายเป็นปกติ สามารถรับประทานได้วันละ 1 ฟอง หากต้องการทานมากกว่านี้ไม่ควรทานไข่แดงในฟองต่อ ๆ ไป เนื่องจากไข่ขาวนั้นไม่มีไขมัน และคอเลสเตอรอล ที่อาจจะส่งผลให้เกิดโรคอ้วน หรือโรคอื่น ๆ ตามมาได้ ทั้งนี้ในผู้ที่ทานมังสวิรัติแบบไม่เคร่งมากกมาย การทานไข่จะทำให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนมากขึ้น โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ที่มีเฉพาะในเนื้อสัตว์ เพื่อช่วยให้ระบบประสาท ความจำ การทรงตัว รวมถึงอารมณ์มีความคงที่ ไม่เกิดการแปรปรวนได้เป็นอย่างดี

เลือกไข่ให้ถูกต้อง เพื่อให้ประโยชน์แก่ร่างกายสูงสุด

              การซื้อไข่ควรเลือกดูที่มีความสดใหม่โดยสังเกตจากเปลือกไข่ หากมีสีนวล เหมือนมีผงแป้งเกาะติดอยู่ เมื่อลองจับดูแล้วรู้สึกสาก ไม่ลื่นมือ แสดงว่าไข่ฟองนั้นเป็นไข่ใหม่ แต่หากเริ่มเสียจะเริ่มมีจุดสีเทาดำ แต่หากอยากแน่ใจจริง ๆ ลองวางไข่ลงในน้ำสะอาด หากมีความสดจะลอยปริ่ม ๆ อยู่บนผิวของน้ำ ไข่เก่าหรือเริ่มเสีย จะจมลงไปใต้น้ำ อีกทั้งการจัดเก็บควรเก็บไว้ในตู้เย็นโดยให้คว่ำด้านปลายที่มีความแหลมลงในช่องวางไข่ เพราะว่าไข่แดงมีความเบากว่าจึงจะลอยขึ้นข้างบนทำให้เกิดช่องอากาศทำให้ไม่ติดกับเปลือกไข่ได้ เมื่อตอกไข่แดงจะไม่แตกง่ายอีกด้วย เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไข่ขาวแหล่งโปรตีน ที่มีความสด อร่อย ปลอดภัย ติดบ้านไว้ทานแล้ว

              ไข่ขาวแหล่งโปรตีนชั้นยอด ที่หาทานได้ง่าย มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ควรทานอาหารอื่น ๆ ที่ดีมีประโยชน์ครบทั้งห้าหมู่ทั้งสามมื้อด้วย นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาได้ และควรนอนหลับพักผ่อน ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอในแต่ละวันด้วย

เครดิตภาพ : thaihealth.or.th / bth.co.th / bangkokbiznews.com

YouTube :

รีบหามากิน !! โปรตีนไข่ขาวเพื่อสุขภาพ

ใครชอบกินไข่ต้ม ดูเอาไว้!? แพทย์เผย “8 สิ่งที่เกิดขึ้น” เมื่อกินเป็นประจำทุกวัน…

#ไข่ขาวสร้างกล้ามเนื้อ #ประโยชน์ไข่ขาว #โปรตีนไข่ขาว