8 ข้อเท็จจริงของโรคมะเร็งผิวหนัง ที่ไม่ค่อยมีใครรู้

8 ข้อเท็จจริงของโรคมะเร็งผิวหนัง ที่ไม่ค่อยมีใครรู้ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ในปัจจุบันพบว่ามีผู้ที่เป็นโรคมะเร็งผิวหนังเพิ่มมาขึ้นเรื่อย ๆ เกิดขึ้นได้กับผู้คนในวัยหนุ่มสาวอีกด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้คือ โรคนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับเราได้ โดยศึกษาว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรในการป้องกันตัวเองเมื่อต้องไปสัมผัสแสง UV มาไขข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคนี้ เพื่อจะได้เป็นแรงพลักดันให้ทาครีมกันแดดกันมากขึ้น

8 ข้อเท็จจริงที่ไม่มีใครรู้เกี่ยวกับมะเร็งผิวหนัง

                  1. มะเร็งบริเวณผิวหนังไม่มาจากเซลล์สร้างเม็ดสี แต่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ มาจากการสัมผัสกับแสง UV หากไม่ได้รับการป้องกัน ก็จะมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก

                  2. ในทุก 1 ชั่วโมงทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 คน จากการเป็นมะเร็งของเซลล์เม็ดเลือดสี หรือที่เรียกว่ามะเร็งไฝ ยังมีความเข้าที่คลาดเคลื่อนว่ามะเร็งชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย แต่พบว่าผู้เสียชีวิตประมาณ 8,000 คน และได้ประมาณการเอาไว้ว่าจะมีคนที่เสียชีวิตจากมะเร็งที่ไม่ได้มาจากเซลล์สร้างเม็ดเลือดสีอยู่ประมาณ 2,800 คน ต่อวัน ทั้งที่โรคนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้

                  3. โรคมะเร็งผิวหนัง มีสัดส่วนเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ของมะเร็งทุกชนิดบนโลก เนื่องจากผิวหนังของเรานั้นเกิดมะเร็งขึ้นได้ง่ายในทุกเพศทุกวัยในกลุ่มคนที่ต้องเจอกับรังสียูวีอยู่เป็นประจำ

                  4. มีผู้เข้ารับการตรวจและกำลังอยู่ในขั้นตอนการวินิจฉัยกว่า 1 ล้านราย และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากผู้ที่สัมผัสรังสียูวีโดยตรงและ ผู้ที่ชื่นชอบการอบผิวด้วยแสงสังเคราะห์

                  5. กลุ่มชาวอเมริกันผิวดำ อเมริกาใต้ และเอเชีย ที่เป็นมะเร็งชนิดนี้มีอันตรายถึงแต่ความตายมากที่สุด แม้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดขึ้นได้แต่กลับเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงถึงขึ้นเสียชีวิตได้ในอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

6. คนผิวสีขาว 1 ใน 3 มักเกิดเป็นโรคมะเร็งที่ผิวหนัง ซึ่งในกลุ่มชาวอเมริกัน ในตลอดช่วงชีวิต 1 ใน 5 คนจะเป็นมะเร็งบริเวณผิวหนัง แต่คนที่มีผิวสีขาวจะมีความเสี่ยงสูงกว่าเกือบ 2 เท่า

7. ผิวไหม้แดดอย่างรุนแรงในช่วงวัยเด็ก มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งที่ผิวหนังเพิ่มมากขึ้น การป้องกันเด็ก ๆ จากการสัมผัสรังสียูวีนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลที่ต่อสุขภาพผิวของพวกเขาในตอนโตได้  ดังนั้นควรทาครีมกันแดดสำหรับเด็กอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

8. จากสถิติผู้ชายจะเกิดโรคมะเร็งได้มากกว่าผู้หญิง ถึง 2 เท่า โดยเฉพาะผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปจะพบได้มากที่สุด

สัญญาณเตือนให้เฝ้าระวัง ลดความเสี่ยงเกิดมะเร็ง

              โรคมะเร็งผิวหนังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์บริเวณผิวหนัง และเยื่อบุจนเป็นเนื้อร้ายขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิด แต่ที่พบอยู่เป็นประจำคือ Basal cell Carcinoma, Squamous Cell Carcinoma และ Melanoma โดยสาเหตุหลัก ๆ เกิดมาจากการที่ร่างกายเข้าไปสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง หรือถูกรังสียูวีเป็นเวลานาน ๆ บางรายอาจเกิดมาจากกรรมพันธุ์ ส่วนใหญ่จะพบว่าคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งชนิดนี้มาก่อน รวมถึงกลุ่มคนที่มีเม็ดสีน้อย หรือผู้ที่มีผิวขาวจัด และอาจจะเคยผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่อง บางกลุ่มอาจเป็นผู้ที่ได้รับสารที่ก่อมะเร็งได้เป็นเวลานาน ๆ ในผู้ป่วยบางคนอาจเกิดมาจากอาการระคายเคืองผิว เป็นโรคผิวหนังบางชนิด เกิดจากแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การฉายรังสีเข้าสู่ผิวหนัง ทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลให้เกิดเป็นโรคมะเร็งนี้ขึ้นมาได้

              โรคมะเร็งผิวหนัง เป็นโรคร้ายที่ทำลายชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก แต่หากเรารู้จักดูแลรักษาและป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดขึ้น โดยการหมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ วัน แม้ว่าจะออกไปข้างนอกหรือไม่ก็ตาม เพื่อไม่ให้รังสียูวี เข้ามาทำร้ายผิวของเราได้

เครดิตภาพ : bangkokpattayahospital.com / sanook.com

YouTube :

ภัยจากแสงแดด ต้นเหตุมะเร็งผิวหนัง

เช็กสัญญาณอันตราย เสี่ยง “มะเร็งผิวหนัง”

#โรคมะเร็งผิวหนัง #ป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง #สุขภาพน่ารู้