เช็คอาการตกขาว เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้

เช็คอาการตกขาว เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อาการตกขาว (Leukorrhea หรือ Vaginal Discharge) เกิดขึ้นในผู้หญิงจากการที่มีเมือกเหลวไหลออกมาจากบริเวณช่องคลอดโดยไม่ใช่การเกิดประจำเดือน โดยเมือกนี้จะถูกขับออกมาจากปาดมดลูกผ่านมายังช่องคลอด เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นในบริเวณนั้น ในการป้องกันการติดเชื้อนั่นเอง ตามปกติแล้วตกขาวจะมีสีขาวหรือใส และไม่มีกลิ่น หากเป็นการตกขาวที่มีสีออกเทา เขียว เหลือง หรือชมพูจากการมีเลือดปน และมีกลิ่นเหม็น เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ภายใน

สาเหตุของการตกขาว

                  เมือกชนิดหนึ่งจะถูกขับออกมาจากปากมดลูกไหลลงมายังบริเวณช่องคลอด เพื่อสร้างการหล่อลื่น ชุ่มชื้น และป้องกันคการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในบริเวณนั้น แต่การที่เกิดอาการตกขาวผิดปกตินั้น อาจจะเกิดมากจากการติดเชื้อหรือมีอาการป่วยต่าง ๆ เช่น โรคหนองในแท้หรือโรคหนองในเทียม เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดภาวะช่องคลอดอักเสบ โรคเชื้อราในช่องคลอด โรคติดเชื้อไวรัส หรือแม้แต่การติดเชื้อทริโคโมนาส ซึ่งเป็นปรสิตที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

                  หากเป็นการตกขาวแบบผิดปกติที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากการที่มีสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าไปในบริเวณช่องคลอดหรือปากมดลูก การแพ้สารเคมีบางชนิด เช่น ในผ้าอนามัย ถุงยางอนามัย การล้างช่องคลอด การเกิดติ่งเนื้อบริเวณปากมดลูก เป็นต้น จะมีลักษณะและอาการอื่น ๆ นั้นทำให้เราทราบถึงสาเหตุเบื้องต้นได้ เช่น มีสีขาวหรือขุ่น เทา และมีกลิ่นเหมือนคาวปลา เป็นเมือกบางและเปียก อาจมีอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วย อาจจะมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียล วาไนโนสิส ซึ่งเป็นภาวะช่องคลอดอักเสบ มาจากความสมดุลของเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ไม่ได้มาจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือหากพบว่ามีสีขาว เป็นแป้งหนา ๆ และคัน ไม่มีกลิ่น หรือเจ็บปวดบริเวณช่องคลอดร่วมด้วย อาจเป็นโรคที่มาจากเชื้อราในช่องคลอด แต่หากมีสีขาวอมชมพู อาจเกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุมดลูกหลักจากคลอดบุตร แต่เมื่อพบว่าเป็นมีเขียว เหลือง เจ็บปวดคันบริเวณรอบ ๆ ช่องคลอด ในขณะที่ปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์ สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็นหนองในแท้หรือหนองในเทียมเกิดจากการติดเชื้อ ในบางครั้งอาจสังเกตพบว่าเป็นตกขาวแบบมีฟอง อาจเกิดมาจากการติดเชื้อทริโคโมนาส หรือมีเลือดปน และเจ็บปวดเป็นอย่างมากบริเวณอุ้งเชิงกราน ปวดขณะปัสสาวะ หรือมีเพศสัมพันธ์ อาจจะเกิดจากประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก เยื่อบุมดลูก นอกจากนี้หากมีอาการร่วมกับตุ่มบวมเดงรอบอวัยวะเพศ อาจจะเป็นเริมเกิดขึ้น เป็นต้น

การป้องกันไม่ให้ตกขาว

              ตามปกติแล้ว อาการตกขาวเป็นเรื่องปกติของร่างกายที่เกิดขึ้นตามกลไกทางธรรมชาติของผู้หญิง แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดอาการผิดปกติได้ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เช่น รักษาความสะอาดบริเวณช่องคลอด และอวัยวะเพศอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่อ่อน ๆ ที่ไม่ส่งผลให้เกิดการอักเสบและระคายเคือง สวมใสกางเกงชั้นในที่มีความสะอาด ระบายอากาศได้ดี ไม่หนาและมีความอับชื้น อีกทั้งไม่ควรใช้สบูหอม สเปรย์ ฟองสบู่ที่มีส่วนผสมของสารเคมีชนิดต่าง ๆ ที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ควรล้างทำความสะอาดสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ก่อนใช้งานอยู่เสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ หากเป็นอาการที่เกิดมาจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรแนะนำให้คนรักเข้ารับการรักษาอาการดังกล่าวด้วย

              อาการตกขาวเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่หากมีสิ่งกระตุ้นทำให้เกิดความผิดปกติเกิดขึ้น ก็จะส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ แต่โดยทั่วไปมักเกิดขึ้นมาจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ซึ่งเราสามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจจะส่งผลต่อการตกขาวขึ้น หรือพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจวินิจฉัยรักษาโดยเร็วก็จะดีต่อเรามากที่สุด

เครดิตภาพ : sanook.com / pobpad.com

YouTube :

ตกขาว คัน มีกลิ่น ทำไงดี?

ตกขาวคืออะไร? สีเหลือง สีเขียว มีกลิ่น ต้องทำยังไง? 

#ตกขาว #ผู้หญิงต้องรู้ #ป้องกันการตกขาว