รู้ก่อนป้องกันได้ 6 โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน

รู้ก่อนป้องกันได้ 6 โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ย่อมเข้ามาพร้อมกับสภาพอากาศและความชื้นที่เปลี่ยนไป อาจมีเชื้อไวรัสและแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุของโรค ซึ่งเราควรรู้เอาไว้ เพื่อใช้ระมัดระวังและดูแลสุขภาพของตัวเองให้ห่างจากโรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนเหล่านี้ มีโรคอะไรบ้างมาดูไปพร้อม ๆ กัน

โรคในหน้าฝน รู้ก่อนป้องกันได้

                  โรคที่เกิดจากไวรัส ทำให้เป็นหวัดและคัดจมูก หรืออาจจะมีอาการไข้เกิดขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กทารก ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้มีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย บางรายอาจมีอาการหลอดลมฝอยอักเสบรวมถึงโรคไข้หวัดใหญ่ด้วย

                  โรคคอติดเชื้อ สังเกตจากเริ่มมีอาการเจ็บคอ จากนั้นจะมีไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว บางรายอาจมีน้ำหมูร่วมด้วย ซึ่งเกิดจากการเผลอกลืนเอาน้ำฝนที่มีการปนเปื้อนเข้าไปในคอจนทำให้คอเกิดการอักเสบ

                  ท้องเสีย หรือโรคอาหารเป็นพิษ เชื้ออีโคไลจากน้ำฝนที่ปนเปื้อนเข้ามาในอาหาร จากการซื้อในตลาดสดทั่วไป ซึ่งเชื้อนี้จะส่งผลทำให้ลำไส้เกิดการอักเสบและติดเชื้อจนทำให้เกิดความผิดปกติต่าง ๆ ในระบบย่อยอาหารของเรา

                   โรคผิวหนังอักเสบ การที่ฝนตกบ่อย ๆ จนเกิดน้ำขังในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นเวลานาน จนกลายเป็นน้ำเน่า เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี หากเราไปเหยียบหรือมีการกระเด็นโดนผิวหนังก็มีโอกาสเสี่ยงให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบได้ อีกทั้งน้ำสกปรกอาจส่งผลให้เกิดแผลติดเชื้อ เรื้อรา มีอาการคัน ตุ่มหนองและฝีขึ้นได้ ดังนั้น ควรล้างมือล้างเท้าบ่อย ๆ เมื่อกลับเข้ามาถึงบ้าน

                  โรคฉี่หนู เป็นโรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน สามารถแพร่ระบาดได้ในที่ที่มีน้ำขังอยู่ เช่น ในทุ่งนา หากในเสืองพบได้ในน้ำที่ขังอยู่บริเวณถนนที่มีการปนเปื้อนของน้ำภายในท่อระบายน้ำก็มีโอกาสที่จะมีเชื้อดังกล่าวได้ เป็นต้น หรืออาจจะพบได้ในบ้านที่มีมูลหนูปะปนในน้ำเมื่อเผลอไปเหยียบจนเชื้อโรคกระจายเข้าสู่ผิวหนังก็อาจเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน ซึ่งอาการของโรคจะมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณน่อง และมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย

                  โรคไข้เลือดออก ในฤดูฝนจะมียุงลายอยู่เป็นจำนวนมาก และพวกมันคือพาหะนำโรค หากใครมีไข้สูง ไม่ยอมลด เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย เชื่องซึม สันนิษฐานก่อนเลยว่าเป็นโรคนี้ให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการตรวจรักษาโดยเร็วที่สุด

การป้องกันตัวเองจากโรคในหน้าฝน

              ควรเลี่ยงการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนอื่น ในขณะไอ จาม ควรใช้ผ้าปิดปากและจมูกทุกครั้ง แต่ทางทีดีควรสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา งดการเดินทางไปยังชุมชน ควรล้างมือให้สะอาดบ่อย ๆ ซึ่งต้องระมัดระวังไม่ให้มีแพร่เชื้อไปยังผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เนื่องจากเมื่อรับเชื้อและมีอาการป่วย โดยเฉพาะโรคปอดบวมอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ในส่วนอาหาร ควรเลือกรับประทานที่ปรุงสุกใหม่ สดและสะอาด ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสะอาด และสบู่ ผักและผลไม้ควรล้างทุกครั้งก่อนนำมาทาน ซึ่งหากเป็นโรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน ต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขภาพของตัวเราและคนในครอบครัว

              โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝน หากเรารู้ก่อนและควรหาวิธีป้องกัน เช่น การหลีกเลี่ยงจากความเปียกชื้น หลังจากอาบน้ำสระผมเรียบร้อยแล้วควรเช็ดตัวให้แห้งเสมอ และรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบห้าหมู่ที่เหมาะกับฤดูนี้ ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ร่างกายของเราก็สมบูรณ์แข็งแรง ปลอดโรคปลอดภัยแล้ว

เครดิตภาพ : mthai.com / nicetofit.com / th.rti.org.tw

YouTube :

8โรคที่มากับหน้าฝน รู้ไว้ให้ระวังในฤดูที่เฉอะแฉะ

7 โรคที่มากับหน้าฝน โรคหน้าฝน รู้ไว้จะได้ป้องกัน ระวังไว้เป็นดี

#โรคในหน้าฝน #ป้องกันโรคหน้าฝน #ดูแลร่างกายในฤดูฝน