ประโยชน์ของดอกอัญชันที่ควรรู้

ประโยชน์ของดอกอัญชันที่ควรรู้ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อัญชัน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Clitoria Ternatea Linn. อยู่ในวงศ์ Fabaceae ตระกูลถั่วเมล็ดกลม เช่น ลันเตา ถั่วแระต้น ถั่วพู เป็นต้น มีลักษณะเป็นไม้เลื้อยล้มลุก พบได้ทั่วไปในป่าโล่งแจ้ง หรือในบริเวณกึ่งร่ม ทั้งป่าเบญจพรรณพื้นล่าง ขึ้นไปจนถึงป่าเขาสูง ในต่างประเทศนั้นพบได้ทุกทีในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และในหมู่เกาะแปซิฟิก มาดูกันว่าประโยชน์ของดอกอัญชันที่เราควรรู้มีอะไรบ้าง

อัญชัน ประโยชน์มากมายที่ควรรู้

                  ดอกอัญชัน เราจะนึกถึงดอกสีน้ำเงิน ที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในการทำเครื่องสำอาง หรือเป็นสีผสมในอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ความจริงแล้วสรรพคุณของอัญชันนั้น สามารถใช้ได้ทั้งต้น เป็นยาพื้นบ้านมาตั้งแต่โบราณ โดยส่วนรากนั้นใช้ฝนเอาไว้หยอดตา สำหรับรักษาอาการเจ็บตา ตาฟาง บำรุงดวงตา หรือใช้ผสมกับยาสีฟัน เพื่อช่วยอาการปวดฟัน นอกจากนี้ยังใช้ต้มดื่มสำหรับเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ แก้โรคปัสสาวะพิการ ในส่วนของดอกใช้ตำเป็นยาพอก หรือนำไปคั้นเอาน้ำไปทาแก้ฟกช้ำ บวม พิษจากแมลงกัดต่อย รวมถึงการใช้สระผมเพื่อแก้ผมขาดหลุดร่วง อีกทั้งเมล็ดยังใช้เป็นยาระบายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ประโยชน์ของดอกอัญชันในต่างประเทศ เช่น ประเทศอินเดีย ตามตำราอายรเวทศาสตร์ ถูกจัดให้อยู่ในหมู่พืชที่มีสรรพคุณสำหรับบำรุงสมอง โดยนำส่วนรากและเมล็ดมาใช้บำรุงร่างกาย ความจำ เป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ และประเทศในแถบอเมริกาพบว่ามีการนำรากไปต้มใช้สำหรับบำรุงโลหิต ขับพยาธิ เป็นต้น

สรรพคุณทางยาของดอกอัญชัน

              มีการศึกษาทางด้านเภสัชวิทยาของฤทธิ์อัญชันจากส่วนต่าง ๆ ทั้งลำต้น ราก ใบ ดอก เป็นจำนวนมาก ได้นำไปทดสอบกับสัตว์ทดลองพบว่าช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ความจำช่วยผ่อนคลายความเครียด ความวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น ลดน้ำตาลในเลือด แก้ปวด ต้านการอักเสบ รวมถึงประโยชน์ของดอกอัญชันในด้านเครื่องสำอาง ผลการวิจัยสนับสนุนว่า สารที่สกัดออกมาชื่อเอทานอลมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ 5A-reductase ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นขน นอกจากจากนี้ยังมีสารเมทานอล ที่กระตุ้นการทำงานของเซลล์ Melanocyte และเมื่อทดสอบแล้วพบว่าสามารถนำไปผลิตเป็นเครื่องสำอางบำรุงรอบดวงตาได้

              ประโยชน์ของดอกอัญชันนั้นมีสรรพคุณมากมาย และมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ผู้ที่นิยมการดื่มดอกแห้งชง ควรดื่มอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องทานยาในกลุ่มของเกล็ดเลือดและยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพลิน เป็นต้น เนื่องจากดอกอัญชันมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มเลือด อาจจะมีผลอันตรายต่อร่างกายของผู้ใช้ได้ หากต้องใช้ยาประเภทดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน

เครดิตภาพ : shopee.com / kapook.com / elainesporkandpie.com

YouTube :

อัญชัน สรรพคุณ #อัญชัน #อภัยภูเบศร #โรคไต #โลหิตจาง 

เช็คด่วน!! ป่วย5โรคนี้..ห้ามดื่มน้ำดอกอัญชัน ถึงจะพบประโยชน์มากก็ตาม

#ประโยชน์ของดอกอัญชัน #ดอกอัญชัน #สรรพคุณดอกอัญชัน