ภาวะตกขาวมีกลิ่น เสี่ยงติดเชื้อในช่องคลอด

ภาวะตกขาวมีกลิ่น เสี่ยงติดเชื้อในช่องคลอด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

การตกขาวและมีกลิ่นเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในผู้หญิง ซึ่งไม่ได้เป็นโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงจำนวนของแบคทีเรียบริเวณช่องคลอด แต่อย่างไรก็ตาม การมีเพศสัมพันธ์ก็อาจจะก่อให้เป็นภาวะตกขาวมีกลิ่นได้ เนื่องจากบางครั้งน้ำอสุจิอาจจะมีความเป็นด่างมีผลต่อการเปลี่ยนสภาพภายในช่องคลอดที่มีความเป็นกรดสูง โดยในส่วนของผู้ชายมักจะไม่มีอาการใด ๆ เกิดขึ้น

สาเหตุที่การตกขาวมีกลิ่นเหม็นมาจากอะไร

                  ส่วนใหญ่เกิดมาจากความสมดุลของจำนวนแบคทีเรียบริเวณช่องคลอดเปลี่ยนแปลงไป โดยปกติแล้วจะมีอยู่หลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มดี เป็นกลุ่มแลคโตแบซิลไล ทำหน้าที่สร้างสภาวะกรด เพื่อควบคุมไม่ให้มีแบคทีเรียในกลุ่มไม่ดีที่เข้าไปเพิ่มออกซิเจนให้มากขึ้น เมื่อใดก็ตามที่ส่งผลให้แบคทีเรียในกลุ่มนี้เพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่น การล้างช่องคลอด การนอนแช่ในอ่างน้ำที่มีฟองสบู่ การใช้สเปรย์หรือน้ำยาเฉพาะในการดับกลิ่นบริเวณอวัยวะเพศ การสูบบุหรี่ ล้างผงซักฟอกออกไม่หมด เป็นต้น ก็จะส่งผลให้เกิดภาวะตกขาวมีกลิ่นเหม็นเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังพบว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย การมีประจำเดือน หรือใช้ห่วงอนามัยบางชนิด ก็จะเพิ่มโอกาสการมีภาวะนี้ได้เช่นกัน

                  อาการที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ จะมีการตกขาวเป็นจำนวนมาก สีนวลขุ่น และส่งกลิ่นเหม็น โดยเพราะในช่วงก่อนและหลังการมีประจำเดือน หรือหลังจากมีเพศสัมพันธ์เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้จะไม่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่นการแสบคันในช่องคลอด เป็นต้น ดังนั้นหากพบว่าตัวเองมีภาวะเสี่ยงที่อาจจะทำก่อให้เกิดโรคนี้ขึ้นควรเลี่ยงการล้างช่องคลอด รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น หากมีเพศสัมพันธ์ควรใช้ถุงยางอนามัย ไม่ควรใช้ผ้าอนามัยชนิดแผ่นบางติดต่อกันอย่างยาวนาน เป็นต้น หากพบว่ามีอาการที่ผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับคำแนะนำ และการตรวจรักษาอย่างถูกต้อง

การรักษาการตกขาวมีกลิ่น

              วิธีรักษาทำได้ง่าย ๆ โดยใช้ยารับประทาน หรือแบบยาทา จำนวน 7 วัน แต่ผู้ป่วยทั่วไปนิยมการใช้ยาทานมากกว่า เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง สามารถใช้ได้กับสตรีมีครรภ์และผู้ที่กำลังให้นมบุตร ทั้งนี้ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนจะทานยาอยู่เสมอ ส่วนข้อระวังในการใช้ยาคือ ควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ตั้งแต่เริ่มใช้ไปจนถึงยาเม็ดสุดท้ายหมด และงดต่อไปอีก 24 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

              ในกรณีที่ได้รับเป็นยาทา ควรหลี่ยงการคุมกำเนิดบางชนิด เช่น ถุงยางอนามัยที่ทำมาจากยางลาเท็กซ์ แผ่นคุมกำเนิด เพราะอาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดให้ลดลงได้

              หลังจากเข้ารับการรักษา หากอาการดีขึ้นภายใน 3-4 วัน ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำ แต่หากพบว่ามีภาวะตกขาวมีกลิ่นเหม็นเกิดขึ้นกับตัวเองบ่อย ๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ในการรักษาแบบทางเลือกได้ แต่ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดถึงการรักษาแล้วหายขาด เช่น การใช้ยาเม็ดแลคโตบาซิลัลสอดเข้าไปในช่องคลอด เป็นต้น ทั้งอยู่ควรอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

              แม้ว่าภาวะตกขาวมีกลิ่นเหม็นจะเป็นโรคที่ไม่มีความรุนแรง และมีไม่มีหลักฐานว่า จะทำให้มีบุตรยาก หรือส่งผลต่อการตั้งครรภ์ การแท้ง การคลอดก่อนกำหนด และก่อให้เกิดเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกได้ แต่ก็ส่งผลให้ผู้ป่วยขาดความมั่นใจหากไปในที่สาธารณะในเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ หรือแม้แต่การสะสมหมักหมมจนเกิดเป็นโรคอื่น ๆ ตามมา ดังนั้นควรหมั่นดูแลรักษาสุขภาพเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจจะส่งผลให้เกิดโรคขึ้นอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอด้วย

เครดิตภาพ : สุขภาพน่ารู้.com / prachachart.net / campus-star.com

YouTube :

ตกขาว คัน มีกลิ่น ทำไงดี?

ช่องคลอดอักเสบ

#ตกขาวมีกลิ่น #ช่องคลอดอักเสบ #ภาวะตกขาวมีกลิ่น