ต้มข่าปลาในนมอัลมอนด์ ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ

ต้มข่าปลาในนมอัลมอนด์ ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ

เราคงจะเคยกินกันบ่อยสำหรับอาหารไทยที่รวมแกงกะทิกับต้มยำเข้าด้วยกัน แต่มาวันนี้เพิ่มความคลีนสำหรับคนสายสุขภาพที่กินแกงข่าเนื้ออกไก่มาจนเริ่มจะเบื่อกันแล้ว เป็นจานแกงข่าเนื้อปลาทะเลอร่อยได้เหมือนกัน อีกทั้ง่ยังได้น้ำมันปลา และโปรตีนโดยไม่มีไขมันที่ไม่ดีเข้าร่างกายด้วย และมีบางส่วนที่กินแกงข่าซดน้ำกะทิแล้วเกิดอาหารไม่ย่อยอืดมากขึ้น เราจะเปลี่ยนจากหัวกะทิเป็นนมอัลมอนด์กันแทน ลองทำกินกันดู รับรองย่อยง่าย น้ำหนักไม่ขึ้น ดีต่อสุขภาพ แบบนี้ต้องมาลองชิมกันดู

วัตถุดิบ และเครื่องปรุง

1.เนื้อปลาทะเล 7-8 ขีด (เนื้อปลาเก๋า เนื้อปลากะพง เนื้อปลาอินทรีย์)

2.เครื่องต้มยำ ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนู มะนาว 

3.เกลือ (หากไม่ใส่น้ำปลา)

4.ผักชี ไว้โรยตอนทำเสร็จแล้ว

วิธีทำ

1.นำเอาเนื้อปลาที่แล่ออกจากก้างแล้วล้างน้ำเกลือ ตามด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ ซับน้ำให้แห้ง แล่เป็นชิ้นตามต้องการ

2.ล้างผักชี เครื่องต้มยำทุกอย่าง ตะไคร้ทุบหั่นเป็นท่อน ใบมะกรูดฉีกเพื่อให้น้ำมันหอมออก พริกขี้หนูล้างเตรียมตำตอนที่จะใส่

3.ตั้งหม้อใส่นมอัลมอนด์เปิดไฟกลางใส่เครื่องต้มยำทุกอย่างยกเว้นพริกขี้หนู จนนมอัลมอนด์เดือดใส่เนื้อปลาหรี่ไฟกลางแล้วไม่ต้องคนรอจนเนื้อปลาสุกก่อน เมื่อเนื้อปลาสุกหรี่ไฟเบาเติมเกลือ (หากไม่ใส่น้ำปลา ถ้าใส่น้ำปลาใส่ประมาณ 2 ช้อนชา) มะนาว 3 ซีก ใส่พริกขี้หนูที่ตำไว้ตามชอบ แล้วปิดไฟ ตักใส่ชามแล้วโรยผักชี

เพิ่มเติม

1.เนื้อปลาจะรู้ได้อย่างไรว่าสุกแล้ว ส่วนใหญ่ถ้าเนื้อปลาที่แล่หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วนั้นให้จับเวลาไม่ควรเกิน 12 นาทีถ้าชิ้นไม่หนา ถ้าชิ้นหนาไม่เกิน 15 นาที ถ้าสุกเกินเนื้อปลาทุกชนิดจะแข็ง ไม่อร่อย

2.หากซื้อปลาทะเลมาแล่เนื้อเองมีก้างเหลือ ใช้ก้างปลาต้มน้ำซุปได้โดยการนำก้างปลาต้มน้ำเปล่าทิ้งรอบนึงก่อน ต้องรอน้ำเดือดแล้วค่อยใส่ก้างปลาลวกเอาเลือด ความคาวออก จากนั้นตักขึ้น แล้วใส่ลงนมอัลมอนด์พร้อมกับเครื่องต้มยำ 

3.หากต้องการเติมเห็ดร่วมด้วยควรใส่ในปริมาณน้อยเพราะน้ำเห็ดออกจะทำให้นมอัลมอนด์ที่ทำเป็นต้มข่าเจือจางได้

เครดิตภาพ  pikturenama.com

#ต้มข่าปลาในนมอัลมอนด์ #เมนูคลีน #เคล็ดลับสุขภาพดี