ลดน้ำหนักแบบง่ายๆ ไม่ต้องออกกำลังกาย ด้วยการทำ IF

ลดน้ำหนักแบบง่ายๆ ไม่ต้องออกกำลังกาย ด้วยการทำ IF เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย

เมื่อน้ำหนักร่างกายมากเกินไป ก็กลายเป็นบ่อเกิดให้โรคอะไรต่างๆ มากมาย เพื่อป้องกันสภาวะเช่นนั้น หลายๆ คนจึงต้องหันมาลดน้ำหนัก ทั้งออกกำลังกาย ทั้งควบคุมอาหาร แต่เพราะชีวิตประจำวัน และหน้าที่การงานไม่เป็นใจ ทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายหรือว่าควบคุมอาหารได้อย่างต่อเนื่อง แต่มีวิธีหนึ่งที่สามารถลดน้ำหนักได้ โดยไม่ต้องออกกำลังกาย หรือควบคุมแบบรับประทานอาหารอย่างเข้มงวด นั่นก็คือ การทำ IF

การลดน้ำหนักด้วยการทำ IF คืออะไร?

การลดน้ำหนัก ด้วยการทำ IF (Intermittent fasting) หรือการอดอาหารเป็นพักๆ ที่ให้ร่างกายรับและหยุดรับอาหารเป็นช่วงเวลา โดยมีเงื่อนไขอยู่ 3 ข้อ คือ
1. ในแต่ละวันต้องงดอาหาร 1 มื้อ
2. งดการกินอาหารมื้อดึก
3. รับประทานอาหารตามปกติในช่วงเวลาที่กำหนด 

น้ำหนัก ด้วยการทำ IF


การลดน้ำหนักด้วยการทำ IF มีให้เลือกทำตามลักษณะนิสัย หรือการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนถึง 6วิธีด้วยกัน
1. แบบ Lean gains วิธีนี้จะรับประทานอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง และงดอาหารในช่วงเวลา 16 ชั่วโมง จึงเรียกแบบให้เข้าใจกันได้ง่ายๆ ว่าสูตร 8/16 ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะมากๆ กับผู้ที่เริ่มต้นการลดน้ำหนักด้วยการทำ IF


2. แบบ Fast 5 จะเป็นวิธีการที่มีความเข้มข้นมากขึ้น โดยจะมีช่วงเวลารับประทานอาหารเพียง 5 ชั่วโมง และต้องอดอาหารอย่างต่อเนื่องถึง 19 ชั่วโมง

3. แบบ Eat stop Eat วิธีนี้จะต้องอดอาหาร 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 1-2 วันในหนึ่งสัปดาห์ แต่ไม่ได้หมายความว่า ในวันนั้นจะรับประทานอะไรไม่ได้เลย ยังทำได้ แต่ต้องให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเท่านั้น คนที่เพิ่งเริ่มลดน้ำหนักไม่ควรใช้วิธีนี้ เพราะจะส่งผลให้อยากอาหารมากขึ้นในวันต่อไป และมีผลกระทบต่ออารมณ์

4. แบบ 5:2 แบบนี้จะรับประทานอาหารตามปกติ 5 วัน และงดรับประทาน 2 วัน ซึ่งสองวันดังกล่าวจะทำต่อเนื่องกันหรือมีวันเว้นก็ได้ แต่ไม่ใช่การงดรับประทานอาหารทั้งวัน หากเป็นการลดปริมาณอาหาร กินให้น้อยลง เช่น ผู้ชายกินได้ 600 แคลอรี่ ส่วนผู้หญิงกินได้ 500 แคลอรี่ หรือราวๆ 1/4 ของแคลอรี่ที่ได้รับต่อวัน


5. แบบ The Warrior Diet เป็นการงดรับประทานอาหารช่วงกลางวัน ดื่มได้แค่น้ำเปล่า โดยจะรับประทานอาหารมื้อค่ำเพียงมื้อเดียวเท่านั้น แต่สามารถกินได้อย่างหนักๆ


6. แบบเอดีเอฟ (ADF – Alternate Day Fasting) วิธีนี้คือการอดอาหารวันเว้นวัน แต่ในวันที่อดอาหาร สามารถรับประทานได้ แต่ต้องเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำ และต้องรับประทานให้น้อยที่สุด


ชอบวิธีไหน ก็เลือกทำกันได้ ทางที่ดีควรเริ่มจากวิธีที่ไม่หักโหมนัก และที่ต้องคำนึงถึงเสมอๆ สำหรับการลดน้ำหนัก ด้วยการทำ IF ก็คือ สุขภาพต้องมาก่อน หากร่างกายรับการทำ IF ไม่ได้ ก็ควรหยุดทำทันที

เครดิต

www.health.harvard.edu/staying-healthy/is-intermittent-fasting-safe-for-older-adults

www.brainmd.com/blog/benefits-of-intermittent-fasting

www.gleneagles.com.sg/healthplus/article/intermittent-fasting-benefits-risks

#ทำIF #ทริคสร้างหุ่นสวย #เคล็ดลับหุ่นดี