อาหารต้านหวัด

อาหารต้านหวัด สร้างภูมิต้านทาน

เวลาเราขอพร สิ่งหนึ่งที่เรามักขอกันคือ ขอให้มีสุขภาพดี  ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ที่เคยเจ็บออดๆ แอดๆ ก็ขอให้หายเป็นปลิดทิ้งแล้วกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ก่อนที่เราจะมีสุขภาพแข็งแรง ก็ต้องรู้จักป้องกันตัวเองจากโรคภัยที่จะมาตามฤดูกาล ช่วงนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว หลายคนที่ร่างกายปรับสภาพไม่ทันอาจจะทำให้เจ็บป่วยหรือเป็นหวัดได้ง่าย ลองมาดูแลสุขภาพเพื่อสร้างภูมิต้านทานจากอาหารกัน  สำหรับสารอาหารที่ช่วยในเรื่องของการสร้างภูมิต้านทาน หลายคนก็จะนึกถึงวิตามินต่างๆ แต่ส่วนใหญ่ได้ยินคำว่าวิตามิน ก็จะนึกถึงวิตามินในรูปแบบเม็ด หรือแบบที่เป็นอาหารเสริม แต่ใครจะรู้บ้างว่าวิตามินนั้นก็มีในอาหารหลัก 5 หมู่ของเรา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปซื้อให้เสียเงินเยอะแยะ และยิ่งถ้ากินอาหาร 5 หมู่ให้หลากหลาย เป็นประจำสม่ำเสมอ เราก็แทบจะไม่ขาดวิตามินต่างๆ เลย

วิตามินซีต้านหวัด

วิตามินที่หลายคนคิดว่าสามารถป้องกันหวัดได้ คงไม่พ้น “วิตามินซี” หรือ “กรดแอสคอร์บิก” เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ วิตามินซีมีประโยชน์มากมาย มักใช้ในการรักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด นอกจากนี้ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น และมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน ไม่สามารถป้องกันหวัดได้ และไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นหวัด แต่ในผู้ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำ จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้ถึง 50% อย่างไรก็ตามพบว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันจะลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้ ขนาดวิตามินซีที่แนะนำให้รับประทานเพื่อลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดคือ 1-3 กรัมต่อวัน แต่ในผู้ที่ไม่เคยรับประทานวิตามินซีมาก่อน พอเป็นหวัดแล้วหันมาทาน จะไม่สามารถลดความรุนแรงหรือระยะเวลาการเป็นหวัดได้

ยำเห็ดรวมต้านหวัด

แม้ว่าวิตามินซีอาจจะไม่ได้ช่วยรักษาหวัด แต่อย่างน้อยวิตามินซีก็ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้ ซึ่งจริงๆ แล้ววิตามินซีมีอยู่ในอาหารจำพวกผักผลไม้สดและมีมากในผลไม้จำพวกที่มีรสเปรี้ยว ดังนั้นลองทำเมนูต้านหวัดรับประทานกัน  นั่นคือ “ยำเห็ดรวม”   มีส่วนประกอบคือ เห็ดชนิดต่างๆ 4 ถ้วยตวง กะหล่ำปลี 1 ถ้วยตวง กระเทียมและพริกขี้หนูโขลก 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ มะเขือเทศ (หั่นเสี้ยว) 1/3 ถ้วยตวง หอมใหญ่ (หั่นเสี้ยว) 1/3 ถ้วยตวง หมูสับ 1/3 ถ้วยตวง เกลือ ¼ ช้อนชา มะนาว (ตามชอบ) คื่นช่ายสำหรับโรยหน้า  สำหรับวิธีทำให้นำหม้อใส่น้ำต้มให้เดือด ใส่เห็ด กะหล่ำปลี หมูสับ ลวกพอสุกตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ  นำน้ำยำผสมน้ำผึ้ง เกลือ มะนาว พริกขี้หนูกับกระเทียมที่โขลก ผสมให้เข้ากัน  นำผักและหมูที่ลวกไว้ ใส่ลงผสมจนเข้ากัน ตามด้วยมะเขือเทศและหอมใหญ่ โรยหน้าด้วยคื่นช่าย  

เมนูยำเห็ดรวมที่นำมาเสนอนี้ มีทั้งผักสดและเนื้อสัตว์ ที่สำคัญรสชาติจัดจ้านแบบสุขภาพดี แค่เห็นส่วนประกอบแล้วนึกภาพตามก็แซ่บแล้ว  แถมยังช่วยต้านหวัดได้ด้วย

เครดิตภาพ pixabay.com

#อาหารต้านหวัด #อาหารสุขภาพ #อาหารบำรุงร่างกาย