สลัดแซ่บ

สลัดแซ่บ เพื่อสุขภาพและรสชาติที่ลงตัว

คนที่อยู่ในเมืองใหญ่คงเคยมีความรู้สึกเบื่ออาหารจำพวกเนื้อสัตว์  ทั้งหมูเห็ดเป็ดไก่ เห็นแล้วพาลจะโยนทิ้งไปทั้งจานก็มี  แต่กลับรู้สึกว่าอยากรับประทานอะไรที่เผ็ดๆ แซ่บๆ สดๆ ซึ่งไม่พวกกุ้งเต้น ลาบแดง หรือยำเนื้อน้ำตกสีแดงฉาน (อาหารที่ยังสดไม่ผ่านความร้อนพวกนี้จะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคหรือพยาธิเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย)  สิ่งที่รู้สึกว่าอยากรับประทานมากๆ กลับเป็นอาหารจำพวกผักสด หรือสลัด ทั้งนี้อาจเป็นเพราะอาหารที่คนในเมืองใหญ่รับประทานกันอยู่เป็นประจำมักเน้นที่ที่เนื้อสัตว์ ไม่ค่อยได้รับประทานผัก หรือไม่ก็เจอแต่ผัดผัก หรืออย่างดีก็แตงกวาที่ใส่มากับข้าวมันไก่  คนในเมืองหลวงรวมถึงเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ก็มักอยากไปอยู่อาศัยตามต่างจังหวัดหรือในชนบท  อยากจะไปเก็บผักพื้นบ้านตามธรรมชาติ ตามริมรั้ว มารับประทาน เพราะต่างก็เบื่อมลพิษ เบื่ออาหาร และเบื่อการจราจรที่ติดขัดเต็มประดา 

น้ำสลัดรสชาติแบบไทยๆ

การที่สลัดผักจานหนึ่งจะมีความดึงดูดใจให้น่ารับประทานนั้น  นอกเหนือจากผักที่ประกอบอยู่ในจานนั้นแล้ว น้ำสลัดก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความอยากรับประทานขึ้นได้   ปกติแล้วน้ำสลัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำส้มสายชูกับเครื่องปรุงแต่งกลิ่นรส เช่น น้ำตาล เกลือ น้ำมะนาว ตีผสมให้เข้ากันดี อาจเติมน้ำมันสลัด น้ำมันพืช แป้งข้าวสาลี ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น น้ำนมสด นมข้นหวาน และอาจเติมผักผลไม้ ไข่ไก่ สมุนไพร เครื่องเทศเ ช่น พริกไทย กระเทียม ลงไปให้มีกลิ่นรสที่น่ารับประทาน   แต่ทว่าการไปหารับประทานสลัดตามร้านอาหาร ก็จะได้แต่สลัดผักที่ใช้น้ำสลัดสไตล์ตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นน้ำสลัดครีม  น้ำสลัดสลัดซีซาร์  น้ำสลัดบัลซามิก หรือน้ำสลัดเทาซันไอสแลนด์  ไม่ได้รสชาติที่เผ็ด แซ่บ แบบไทย   ดังนั้น ต้องเตรียมน้ำสลัดให้ได้ตามต้องการก่อน โดยเอากระเทียมโขลกกับพริกชี้ฟ้าแดง ขอให้ใช้พริกชี้ฟ้าแดง เพราะถ้าใช้พริกขี้หนูจะเผ็ดมากจนไม่อาจจะรับประทานได้  ใช้พริกชี้ฟ้าพอประมาณ ส่วนกระเทียมไม่ควรใส่มากไปเพราะอาจจะเหม็น โขลกให้เข้ากันแล้วใส่น้ำตาล น้ำปลา และมะนาว ผสมให้เข้ากัน ชิมรสให้กลมกล่อม

สลัดผักรสชาติแบบไทยๆ 

สำหรับผักสดที่ใช้ในสลัดประกอบด้วยแครอต กะหล่ำปลี ถ้ามีกะหล่ำปลีม่วงใส่ด้วยก็จะดี ผักกาดแก้วหรือผักกาดหอม พริกฝรั่ง (ถ้าชอบ)   จากนั้นใช้น้ำสลัดแบบไทยๆ นำมาราดบนผักสดที่หั่นฝอยไว้ ยกเว้นผักกาดแก้วหรือผักกาดหอมที่ฉีกเป็นชิ้นใหญ่ๆ    ส่วนคนที่ขาดเนื้อสัตว์ไม่ได้ก็ให้ใส่กุ้งลวกฉีกฝอย หรือไก่นึ่งฉีกฝอยลงไปด้วยก็ได้    ประเทศไทยนั้นมีพืชผักอยู่มากมายหลายชนิด  ทั้งผักพื้นบ้านและผักเชิงพานิชย์   ซึ่งสามารถนำมาลองทำสลัดรับประทานกันได้ง่าย คนที่อยู่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะทางภาคเหนืออาจจะได้เปรียบตรงที่มีผักที่ปลูกที่พื้นที่หนาวเย็นตัดแบบสดๆ จากแปลงปลูกมาให้ซื้อหาได้มากกว่าคนที่อยู่ในภูมิภาคอื่น แต่คนจังหวัดอื่นก็สามารถหาได้จากซูเปอร์มาร์เก็ต ก็หาซื้อไม่ยากเช่นกัน

เครดิตภาพ​ : pixabay.com

#สลัดแซ่บ #เมนูหุ่นดี #อาหารสุขภาพ